จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

ทฤษฏีการศึกษาของแนวคิดของอิควาน อัล-เศาะฟาอ์


1. แนวคิดของอิควาน อัล-เศาะฟาอ์

            ทฤษฏีทางการศึกษาของกลุ่มนี้วางอยู่บนพื้นฐานแนวความคิดของกรีก ที่เชื่อว่าเด็กที่เกิดมานั้นล้วนบริสุทธิ์ไม่มีความรู้อะไรเลย ดังนั้นครูผู้สอนจึงไม่ควรบรรจุแนวความคิดของตนในสมองเด็กๆ แต่ควรเปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้สติปัญญาของตน กลุ่มนี้ได้กล่าวถึงพัฒนาการทางด้านความรู้ว่า เมื่อเด็กอายุได้หนึ่งปี เด็กก็จะรับเอาแนวคิดและความรู้สึกของสังคมแวดล้อมอย่างอัตโนมัติ จากนั้นก็จะเริ่มเลียนแบบคนรอบตัว และเมื่อเป็นผู้ใหญ่พวกเขาก็จะปฏิบัติตัวดังเช่นบรรพบุรุษของพวกเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรพบุรุษผู้ซึ่งเคยประสบความสำเร็จหรือมีอำนาจเป็นต้น กลุ่มนี้เชื่ออีกว่า เด็กจะเลียนแบบครูและพ่อแม่ ดังนั้นทั้งครูและพ่อแม่ควรปฏิบัติตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับพวกเขาเหล่านั้น [i]



[i] Narongraksakhet, Ibrahim.1994. The Influence of Greek Philosophy Upon Muslim Philosophy of Education. Presented at M.Ed. Postgraduate Student’s Meeting. Department of Education, International Islamic University, Malaysia. หน้า 9

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษาอิสลาม
หมายเลขบันทึก: 115097เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2007 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท