คณิตศาสตร์ชั้น ป.3


(^_^) ลองทำดู... แล้วจะรู้ว่าทำได้ (^_^)
.....เริ่มสอนวิชาคณิตศาสตร์ครั้งแรกเลยก็ตอนที่มาเป็นครูที่โรงเรียนบ้านวังจั่นนี่แหละค่ะ  ตอนเรายังเด็ก ๆ  เราเองก็ไม่ค่อยชอบอะไรที่เกี่ยวกับการคิดคำนวณเลยนะ  แต่เวลาสอบได้คะแนนดีได้ไงก็ไม่รู้... (=’_’=)    พอได้มาสอนวิชานี้ซะเอง   เรากลับมีความรู้สึกชอบและก็รู้สึกภูมิใจมาก ๆ  เพราะอะไรน่ะหรอคะ...  ก็เพราะว่าเราสามารถสอนให้เด็กนักเรียนรู้จักการคิดคำนวณ  คิดเลขเป็น  เวลาที่พวกเขาไปซื้อของ  พวกเขาจะได้รู้จักคิดเองว่า...  ตัวเขามีเงินอยู่เท่าไหร่..  จะซื้อของราคาเท่าไหร่..  และที่สำคัญ...  เมื่อซื้อของไปแล้วเขาจะเหลือเงินเท่าไหร่...  นี่แหละค่ะเหตุผลที่ทำให้เรารู้สึกภาคภูมิใจ...
                .....แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นกับการสอนคณิตศาสตร์ก็มีบ้างนะคะ  (เหมือนกับวิชาอื่น ๆ  นั่นแหละค่ะ)  นั่นคือ  เด็กนักเรียนบางคนยังบวก ลบเลขไม่เป็นและก็ไม่ถูกต้องก็มี   อ้อ...  ลืมบอกไป  เราสอนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  และ  4  ค่ะ  ชั้นที่พบปัญหามาก ๆ  เลยก็คือชั้น  ป.3  (ที่เพิ่งเลื่อนชั้นมาจาก  ป.2  ใหม่ ๆ  เลย)   ตอนแรกเลยเราก็ลองให้พวกเขาทำแบบฝึกหัดง่าย ๆ  แต่พอตรวจดูแล้ว  ก็ทำให้รู้ว่าบางคนยังทำไม่ได้เลย  เราก็เลยต้องหาวิธีการต่าง ๆ  มาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นนี้   หลังจากที่คิดกลับไปกลับมาหลายร้อยตลบแล้วนะคะ  (+_+)   ก็สามารถสรุปออกมาเป็นขั้นตอนการแก้ปัญหาได้ดังต่อไปนี้ค่ะ.........................

  (^_^) โปรดติดตาม...ตอนต่อไป (^_^)

หมายเลขบันทึก: 115095เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2007 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท