การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ


การศึกษาผลการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่ใช้การวิจัย

การศึกษาผลการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น

  A Study of Method of Learning and Teaching English by Utilizing Research Process   from Rural Resource Center

บทนำ                จากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 พร้อมกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องและพระราชบัญญัติการศึกษาขั้นบังคับ หมวด 4 แนวการจัดการศึกษา มาตรา 24(5) กล่าวว่า ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้สอนสามารถ               จัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อม สื่อการเรียนและอำนวยความสะดวกเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีความรอบรู้   รวมทั้งสามารถใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ ทั้งนี้ผู้สอนและผู้เรียนอาจเรียนรู้ไปพร้อมกันจากสื่อการเรียนการสอนและแหล่งวิทยาการประเภทต่างๆ  มาตรา 30 กล่าวว่าให้สถานศึกษาพัฒนากระบวนการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งการส่งเสริมให้ผู้สอนสามารถวิจัยเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียนในแต่ละระดับการศึกษา เป้าหมายของการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในหลักสูตรการศึกษาพื้นฐานมีความคาดหวังว่า เมื่อผู้เรียน เรียนภาษาต่างประเทศอย่าง    ต่อเนื่องตั้งแต่ชั้นประถม มัธยมศึกษา ผู้เรียนจะมีเจตคติที่ดีต่อภาษาต่างประเทศ การเรียนภาษาต่างประเทศช่วยให้ผู้เรียนมีวิสัยทัศน์กว้างไกลและเกิดความมั่นใจในการสื่อสารกับชาวต่างประเทศ โดยมีความภาคภูมิใจในภาษาและวัฒนธรรมไทย ( คู่มือการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 2544 : 2-3 )  จากการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ พบว่า นักเรียนมีเจตคติแง่ลบต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ    ขาดแรงจูงใจในการเรียนและคิดว่าวิชาภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ เรียนแล้วไม่เข้าใจหรือไม่ชอบเรียน  ขาดความมั่นใจในการพูดและเขียนภาษาอังกฤษ เพราะแทบไม่ได้นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เกิดความรู้สึกว่าภาษาอังกฤษเป็นเรื่องไกลตัว เนื่องจากสถานที่ตั้งโรงเรียนอยู่ไกลชุมชน        นักเรียนไม่เห็นความสำคัญของแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ในขณะที่ผู้ปกครองนักเรียนมีฐานะยากจน ไม่มีความรู้ด้านภาษาอังกฤษ จากเจตคติด้านลบและบริบทของโรงเรียนที่ไม่เอื้อให้นักเรียนได้ฝึกทักษะภาษาอังกฤษ ทำให้ข้าพเจ้าสนใจศึกษาผลการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น          

  งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์หลักดังต่อไปนี้ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น    2) เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาอังกฤษที่ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ 3) เพื่อเผยแพร่แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเป็นภาษาอังกฤษ

     วิธีการวิจัย                การวิจัยใช้การวิจัยในชั้นเรียน ( Action research ) มีขั้นตอนการดำเนินงานดังนี้                                                                                                                         1) วิเคราะห์ความต้องการของผู้เรียน                                                                                        2)วางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น                                                           3)การจัดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษที่ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น                                                                                                4) ประเมินผลการจัดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษที่ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น                                                                                   5) สรุปผลการจัดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษที่ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น                กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 โรงเรียนวัดปุณหังสนาวาส อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 48 คน        ปีการศึกษา 2549 การเก็บข้อมูลใช้การเก็บข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ โดยใช้เครื่องมือ ดังต่อไปนี้ 1) แบบประเมินโดยเพื่อนนักเรียน 2) แบบประเมินผลงานของตนเอง         3) แบบประเมินผลงานโดยผู้ปกครอง 4) แบบประเมินโดยครู    แบบประเมินการนำเสนอโครงงาน โปสเตอร์ แผนการจัดการเรียนรู้ สื่อการเรียนการสอนที่เป็นแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ประกอบด้วย      หนังสืออ่านประกอบ Samutprakarn My home town

  ผลการวิจัยและอภิปราย                1.การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นประสบผลสำเร็จ นักเรียนมีแรงจูงใจในการเรียนเพิ่มขึ้น โดยหลังการทดลองนักเรียนประเมินตนเองมีคะแนนค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น การประเมินโดยเพื่อน  ครู และผู้ปกครอง หลังการทดลองมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น          นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนภาษาอังกฤษและสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง               

2.นักเรียนได้พัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ จากการทำและนำเสนอโครงงานภาษาอังกฤษในรูปแบบโปสเตอร์                3.นักเรียนได้เผยแพร่แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเป็นภาษาอังกฤษ โดยนำเสนอแก่นักเรียนในโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน

  ข้อเสนอแนะ                การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ผู้สอนควรดำเนินการดังนี้1.        ควรชี้แจง ทำความเข้าใจให้นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชนเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น

2.        ควรให้นักเรียนได้ไปศึกษาแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ เพื่อให้ได้รับประสบการณ์จริง

หมายเลขบันทึก: 115053เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2007 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท