ความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน : สิ่งแวดล้อมในที่ทำงานที่ใครๆ ก็ต้องการ




     ทุกองค์กรต้องการสิ่งแวดล้อมที่ดี ทั้งภายในอาคาร ภายนอกอาคาร

สิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำงาน

  • อาคารสถานที่   สะอาด สะดวกสบาย สวยงาม ปลอดภัย และปราศจากมลพิษ

  • คนทำงาน  ที่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

         ความสัมพันธ์ของคนทำงานในองค์กร  ถ้าอยู่กันดีๆ ก็น่าอยู่  ถ้าความสัมพันธ์ภายในองค์กรไม่ดีก็ตรงกันข้าม   เมื่อเกิดปัญหาความสำพันธ์ของคนในองค์กรก็ต้องรีบแก้ไข  โดยเฉพาะหากสามารถป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาได้ ก็ต้องทำ  แม้จะเป็นสิ่งที่ยาก แต่ก็ต้องทำ


         จากประสบการณ์ทำงาน 28 ปี  พบว่าเมื่อความสัมพันธ์ระหว่างคนในที่ทำงานเกิดความกินแหนงแคลงใจกันแล้ว แม้จะประสานความเข้าใจกันอย่างไร ความสัมพันธ์ก็ไม่ดีขึ้น  เพียงแต่หลังจากผู้นำองค์กรไกล่เกลี่ยแล้วความขัดแย้งที่มองเห็นภายนอกชัดเจนอาจยุติลง   แต่ภายใน ยังมีความกินแหนงที่ซ่อนอยู่ก็ยังคุกกรุ่น  มีโอกาสพูดถึงคู่กรณีในแง่ลบก็จะใช้โอกาสนั้นทันทีไม่ว่าจะเป็นพูดกับเพื่อนร่วมงาน หรือพูดกับบุคลภายนอก  หรือพูดในวงอาหาร   หากจะกล่าวให้ชัดเจนภาษาที่เข้าใจง่ายๆ ก็คือนินทาตลอดเวลาที่มีโอกาส  การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคนทำงานจึงไม่ง่าย  แม้จัดโครงการไปอบรมเนื้อหาทำนองนี้ทุกคนก็ไป   วิทยากรบรรยายและทำกิจกรรมให้เห็นว่า้   ถ้าเรากล่าวชมคนอื่นในสิ่งที่เป็นปมเด่นของเขา เขาย่อมพอใจ  ขณะเดียวกันก็ไม่เคยได้ยินผู้ถูกชมตำหนิผู้ชมว่าพูดเกินไป  เพราะสิ่งที่เราชมเขาเป็นความจริง ไม่ใช่เสแสร้ง   เราจึงไม่ควรพูดถึงจุดบกพร่องของเขา    คนเราส่วนใหญ่มักจะชมคนอื่นไม่ค่อยเป็น  มักจะชมตัวเองให้คนอื่นฟัง  ซึ่งไม่ควรอย่างยิ่ง  เพราะจะเข้าทำนอง ยกตนข่มท่าน   ซึ่งคนอย่างนี้เราเองก็ไม่ชอบ หากมองอย่างยุติธรรม เมื่อเราไม่ชอบคนอื่นก็ไม่ชอบเช่นกัน

แผนภูมิการศึกษาคนที่เพื่อนร่วมงานกล่ชอบ

 

        ทดลองเอาความสัมพันธ์ของคนในที่ทำงานมากำหนดเป็นตัวเลข(แทนชื่อคน) แล้วโยงคนที่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ว่าใครเข้ากับใครได้ดี   ซึ่งแต่ละคนจะจับกลุ่มกระจายกัน  พบว่าบางคนมีเพื่อนน้อย อยู่ในกลุ่มเดียว   บางคนเข้าได้ทุกกลุ่ม

 

หมายเลขบันทึก: 114969เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2007 08:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท