กลุ่มดอยหลวง
นาง รัชนี กลุ่มดอยหลวง แซ่เจ็ง

ถั่วเหลืองสามารถป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก


สำหรับคุณผู้ชายที่มีอายุ 40 ปี ขึ้นไปนอกกจากจะต้องระวังโรคฮิตอย่างเช่นโรคหัวใจและโรคมะเร็บงปอดแล้ว ยังมีมะเร็งต่อมลูกหมากที่ต้องระวังอีกด้วย เพราะมะเร็งวต่อมลูกหมากเป็นสาเหตุการตายอับดับต้น ๆ ของโรคมะเร็งที่คร่าชีวิตผู้ชายมีอัตราที่สูงเหมือนกัน  จริงอยู่การที่ตรวจพบเร็วสามารถรักษาได้ แต่ว่าการรักษาก็อาจจะทำให้เกิดผลเสียตามมาก็คือ การเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ดังนั้นเราควรรู้จักป้องกันไว้ก่อนดีกว่าและวิธีที่ง่ายที่สุดคือ ตรวจร่างกายปีละครั้งและปรับเรื่องอาหารการกิน แม้จะยังไม่มีงานวิจัยที่แน่ชัด แต่เขาก็ตั้งข้อสังเกตว่าคนญี่ปุ่นไม่ค่อยเป็นโรคนี้ เพราะกินถั่วเหลืองเยอะ  และมีการศึกษาต่ออีกว่า เมื่อญี่ปุ่นกลุ่มหนึ่งย้ายยไปอยู่ซีกโลกตะวันตกที่ต้อบกหินอาหารจำพววกเนือสัตว์และไขมันเยอะขึ้นในขณะที่กินถั่วเหลืองน้อยลง อัตราการเกิดมะเร็งในคนกลุ่มนี้ก็เพิ่มสูงมากขึ้น จึงเป็นไปได้ว่าถั่วเหลืองสามารถป้องกันการเกิดมะเร็งได้

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 114260เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2007 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ส่งสัยต้องปลูกถั่วเหลืองไว้กินเองแล้วละ เดี๋ยวมะเร็งต่อมลูกหมากจะถามหา

หากมีการวิจัยกลุ่มคนไทยใหญ่หน่อยก็ดีเพราะชอบกินถั่วเน่าแคบ ว่าสถิติการเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากเป็นอย่างไรเผื่อจะได้เป็นข้อมูลยืนยันได้ดีขึ้นนะครับ ถ้ามีโอกาสงานวิจัยในปีที่สี่ ศูนย์เชียงดาวน่าจะช่วยกันทำวิจัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท