นโยบายต้นดีปลายร้าย


นโยบายประชานิยมเป็นสิ่งดี แต่ต้องเกิดจากการกลั่นกรองที่ชอบธรรม ไม่มีสิ่งใดแอบแฝง ซึ่งถ้าทำมาดีก็จะเป็นประโยชน์แก่ประเทศ ถ้าทำไม่ดี แม้คนอื่นจะไม่รู้ถึงการกระทำของเรา แต่เรารู้อยู่แก่ใจ อย่าลืม “สวรรค์อยู่ในอก นรกอยู่ในใจ” มันใกล้กันนิดเดียว
          ประชานิยม คือนโยบายหนึ่งซึ่งออกจะโดดเด่นของรัฐบาลชุดนี้ เป็นนโยบายที่สร้างความพอใจให้ประชาชนระดับรากหญ้าอย่างมาก  เช่น โครงการเอื้ออาทรต่างๆ  กองทุนหมู่บ้าน หรือการแจกโน่นแจกนี้ (แจกบ้านรถให้พวกแท็กซี่) เป็นต้น  เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ดี แต่ดีแค่ตอนต้นเพราะช่วยให้ประชาชนได้มีสิ่งที่อยากมีได้ง่ายขึ้น สำหรับพวกที่มีทุนทรัพย์น้อยก็จะได้ในสิ่งที่ฝัน เป็นการสร้างโอกาสให้แก่ผู้คนไปอีกทาง เช่น กองทุนหมู่บ้านที่ให้เงินแล้วค่อยใช้ เป็นต้น
          นโยบายประชานิยม ถือว่าดีแต่จะดีได้ก็ต่อเมื่อผู้รับประโยชน์เป็นคนมีสติและปัญญา รู้จักคิดรู้จักใช้ แต่ที่บอกว่าร้ายตอนปลายก็คือ สภาพของคนไทย โดยทั่วไป การศึกษาจะไม่ค่อยสูงนัก และคนส่วนใหญ่ก็ยังชอบเอาแต่สบาย คำนึงถึงปัจจุบันมากกว่าอนาคต ซึ่งเป็นปัญหาอย่างมาก เพราะจะทำให้คนไทยเคยตัว ไม่รู้จักทำมาหาเอง  อย่างเช่น การที่มีม็อบมาให้รัฐบาลระงับหนี้ให้ ซึ่งก็เป็นผลมาจากกองทุนหมู่บ้านและนโยบายประชานิยมอื่นๆๆ คือ พอได้เงินมาแทนที่คนไทยจะนำไปใช้ประโยชน์ กลับนำไปใช้ฟุ่มเฟือย หรือไม่ก็มีหนี้อยู่แล้ว ก็ต้องใช้เงินประชานิยมก้อนนี้แหละ ต่อยอด ใช้อย่างนั้นแหละเป็นวัฎจักร ก็ยิ่งทำให้เป็นการสร้างหนี้สำหรับประชาชนเพิ่มมากขึ้น  ขอแนะนำว่า เวลาจะคิดนโยบายประชานิยม อย่ามีอะไรแอบแฝง (พวกฐานเสียงทางการเมือง) การให้อะไรแก่ประชาชนต้องสุจริตและโปร่งใส ไม่มีแง่มีมุม ต้องจำไว้ว่า รัฐบาลทำงานอยู่ภายใต้พระปรมาภิไธย อีกอย่างเรามาทำงานเพื่อประเทศชาติไม่ใช่อนาคตทางการเมืองของใครทั้งสิ้น
          นโยบายประชานิยมเป็นสิ่งดี แต่ต้องเกิดจากการกลั่นกรองที่ชอบธรรม ไม่มีสิ่งใดแอบแฝง ซึ่งถ้าทำมาดีก็จะเป็นประโยชน์แก่ประเทศ ถ้าทำไม่ดี แม้คนอื่นจะไม่รู้ถึงการกระทำของเรา แต่เรารู้อยู่แก่ใจ อย่าลืม สวรรค์อยู่ในอก นรกอยู่ในใจ มันใกล้กันนิดเดียว
หมายเลขบันทึก: 11409เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2006 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
แล้วบอกได้ไหม นโยบายที่ดีตั้งแต่ต้นและปลาย ทุกสิ่งทุกอย่างต้องเป็นของมันเช่นนั้นเอง ผ่านการหล่อหลอม ล้มเหลว ครั้งแล้วครั้งเล่า แล้ววิวัฒนาการไปสู่สิ่งที่ดี อันนี้ต้องทำใจยอมรับความคิดของคนส่วนใหญ่ของประเทศที่เลือกมาอย่างนี้ ที่จะแก้ได้คือ ควรแก้รัฐธรรมนูญนะ โปรดชี้แนะด้วย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท