รายงานระบบวันที่ 22 มิ.ย. - 21 ก.ค. 2550


ผมเขียนรายงานระบบได้เสมอต้นเสมอปลายมาก คืนเว้นระยะห่างออกไปเรื่อยๆ ได้อย่างเสมอต้นเสมอปลาย จากทุกสัปดาห์ เป็นทุกสองสัปดาห์ จนเป็นรายเดือนในที่สุด

ที่จริงที่ไม่ได้เขียนนั้น ไม่ได้หมายความว่าระบบไม่มีกิจกรรม แต่เป็นเพราะกิจกรรมที่เกิดขึ้นนั้นมีหลายอย่างเชียวครับ พอมานั่งจะเขียนรายงาน ก็ไม่รู้จะเริ่มตรงไหน เลยเขียนไม่จบเสียที เพราะไม่ได้เริ่ม

ที่จริงแล้วที่กำลังเขียนอยู่นี้ก็ยังนึกไม่ออกเหมือนกันว่าจะเริ่มตรงไหน แต่คิดว่าเขียนไปเรื่อยๆ จะดีกว่า แบบว่า "คิดไป เขียนไป" ว่างั้นเถอะครับ

อืมม... เริ่มตรงไหนดีนะ...

เริ่มจากรายงานฉบับที่แล้วดีกว่าครับ ในฉบับที่แล้วผมพูดถึงการที่เราได้รับเครื่องเพิ่มจาก INET ทำให้ระบบเสถียรขึ้นอย่างมาก อันดับของเราใน TrueHits ก็ขยับอย่างก้าวกระโดดจากอันดับที่ 70-80 มาเป็นอันดับที่ 50-60 ด้วยความเสถียรของเครื่องนั่นเอง

ในช่วงนั้นเอง พวกเราจึงถือโอกาสเอาเวลามาปรับปรุงความสามารถของระบบโดยทำการแก้ไข bugs ของระบบที่จดค้างไว้แต่ไม่ได้มีโอกาสทำ และแก้ไขส่วน interface โดยนำระบบ menu เข้ามาใช้ครับ

ในการนำระบบ menu มาใช้นี้ที่จริงแล้วเป็นการเปลี่ยนแปลงของ interface ครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง แต่ครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปด้วยดีกว่าครั้งที่ผ่านๆ มา ทั้งนี้เพราะเรามีเวลาทำงานในส่วนพัฒนามากขึ้น และได้มีการทดลองกับผู้ใช้ก่อนที่จะนำมาใช้งานจริงครับ

ในช่วงสองปีที่ผ่านมาการเปลี่ยนแปลง interface ครั้งนี้ละครับที่เป็นไปได้โดยดีที่สุดแล้ว จุดสำคัญของความสำเร็จอยู่ที่ได้มีเวลาเพียงพอทดลองกับผู้ใช้จริงและได้นำ feedback จากผู้ใช้มาปรับปรุงก่อนจะเปิดให้ใช้เป็นการทั่วไปครับ

นอกจากส่วน menu แล้ว เรายังได้ปรับส่วนการใส่คำหลัก โดยลดการใช้งานเทคโนโลยี AJAX ลงครับ

การใช้งาน AJAX นั้นมีข้อดีสำหรับระบบเครือข่ายที่รวดเร็วว่องไว แต่สำหรับเครือข่ายในบ้านเรานั้นการใช้ AJAX ต้องระวังอย่างยิ่ง เราเรียนรู้ว่า หากจะใช้ AJAX แล้ว การที่ browser จะ connect ไปยังเครื่องแม่ข่ายนั้น ต้องเกิดจากการสั่งการของผู้ใช้โดยการ interact กับระบบเท่านั้น (เช่น โดยการคลิกลิ้งค์ เป็นต้น) การให้ browser ติดต่อไปโดยอัตโนมัตินั้น เนื่องจากเราควบคุมความเสถียรของระบบเครือข่ายไม่ได้ การทำงานแบบ AJAX ในการติดต่อนั้นจะมีโอกาสล้มเหลวมากกว่าประสบความสำเร็จ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้เกิดความไม่มั่นใจในการใช้งานระบบครับ

ในช่วงที่ผ่านมายังมีอีกประเด็นหนึ่งที่เกี่ยวกับ พรบ. ความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ที่มีผลบังคับใช้ โดยกระทรวง ICT ได้มีประกาศตามอำนาจที่ได้รับตามกฎหมายนี้อย่างน่าสับสนมาก

ทางเราก็เช่นเดียวกันกับผู้ให้บริการเว็บไซต์อื่นๆ ในประเทศไทย คือสับสนไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรถึงจะตอบสนองกับประกาศของกระทรวง ICT ที่มีอยู่คลุมเครือนั้นได้ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บบัตรประชาชน การเก็บข้อมูลทุกอย่างที่ผู้ใช้ป้อนเข้ามาในระบบเพื่อให้ตรวจสอบย้อนหลังได้ นั่นคือ แม้ผู้ใช้จะลบข้อความออกจากระบบ เราก็ต้องเก็บข้อความนั้นไว้ครับ

ที่จริงแล้วความสามารถของระบบเช่นนี้นั้นเราไม่อยากทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเราเคารพในสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้แต่ละท่านครับ ผมเองนึกว่าถ้าผมเองไปใช้เว็บที่ไหน แล้วหากผมใส่เบอร์โทรศัพท์แล้วผมเปลี่ยนใจไม่ใส่ ผมควรมีสิทธิ์ที่จะลบข้อมูลที่ผมไม่ให้ออกจากระบบได้โดยฐาวร ไม่ใช่ไม่ว่าผมใส่ข้อมูลอะไรเข้าไประบบก็เก็บไปหมดโดยผมไม่มีสิทธิ์ทำอะไรอีกแล้วกับข้อมูลที่ผมใส่เข้าไป

เรื่องสิทธิ์ของผู้ใช้ เรื่อง privacy นี้เป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญอย่างยิ่งครับ เราเชื่อว่าระบบที่ดีต้องเป็นที่เชื่อถือได้ของผู้ใช้ การทำงานของระบบในส่วนติดต่อกับผู้ใช้เป็นอย่างไร (เช่นการ "ลบ") การทำงานในส่วนฐานข้อมูลก็ต้องทำงานเช่นนั้น (ต้อง "ลบ" จริงๆ) มิฉะนั้นก็เหมือนเราสร้างระบบที่บิดเบือนให้ผู้ใช้ การสร้างระบบที่ดีนั้นเรื่องเหล่านี้ไม่ควรทำครับ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เราก็ทำเช่นเดียวกันกับเว็บไซต์โดยทั่วไปอื่นๆ คือเก็บข้อมูล traffic log เพียงพอที่จะถูกต้องตามกฎหมายแต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้ครับ

ส่วนจะต้องเก็บมากเพิ่มขึ้นอย่างไรนั้น เราก็คงรอดูเว็บไซต์อื่นๆ กันต่อไปว่าจะยึดถือปฎิบัติกันเช่นไรครับ

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้จะมีเรื่องไม่ค่อยดีนักเกี่ยวกับประกาศของกระทรวง ICT มาให้วุ่นวาย แต่เราก็มีเรื่องที่น่ายินดี นั่นคือ GotoKnow.org ได้ขึ้นไปถึงอันดับ 50 ใน TrueHits และขึ้นเป็นอันดับหนึ่งเว็บด้านการศึกษา แซงหน้า วิชาการ.คอม แชมป์เก่ามาได้

แต่อย่างไรก็ตามเป็นการแซงที่ไม่ค่อยสวยนักครับ เพราะเครื่องแม่ข่ายเรารับไม่ไหว เพราะแม้เราใช้เครื่องถึง 7 เครื่องช่วยกันในการให้บริการ GotoKnow.org แต่ชุดเครื่องแม่ข่ายของเราซึ่ง 4 เครื่องจาก 7 เครื่องก็เป็นเครื่องระดับ desktop ธรรมดานั้นก็ให้บริการ Learners.in.th และ Researchers.in.th อยู่ด้วย โดยเฉพาะ Learners.in.th นั้นเป็นเว็บอันดับร้อยต้นๆ ดังนั้นระบบเราจึงถึงขั้นรวนต้องล่าถอยลงมาอยู่อันดับสองเหมือนเดิมครับ

การใช้เครื่องความสามารถไม่สูงมาทำงานร่วมกันมีข้อดีคือต้นทุนต่ำ แต่มีข้อเสียที่หากทำงานไม่ประสานกันแล้วก็รวนได้ง่ายๆ เป็นความแตกต่างที่เปรียบได้เหมือนกับนักดนตรีคนเดียวกับนักดนตรีเป็นวงครับ เล่นดนตรีคนเดียวนั้นฝีมือดีก็จะไพเราะ แต่เล่นรวมกันหลายคนแม้ฝีมือไม่ดีแต่ซ้อมดีก็ไพเราะได้เหมือนกัน แต่บทจะรวนก็วงล่มได้ ไม่เหมือนนักดนตรีฝีมือดีคนเดียวที่จะล่มได้ยากกว่าครับ

ด้วย traffic ที่เพิ่มมากขึ้นเช่นนี้ เราจึงถือโอกาส optimize ระบบในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในหลายจุดด้วยกันและพึ่งนำระบบใหม่เข้าใช้วันนี้นี่เองครับ คาดว่าพรุ่งนี้วันจันทร์ระบบที่ปรับปรุงใหม่นี้น่าจะรองรับปริมาณการใช้งานได้ครับ

เราเลือกที่จะ optimize โปรแกรมของเราให้ถึงที่สุดก่อนถึงจะนำเครื่องแม่ข่ายมาเพิ่มครับ ปัญหาเรื่อง performance เป็นปัญหาที่ต้องแก้ด้วย optimization ก่อนแก้ด้วยการเพิ่ม hardware ซึ่งต้องใช้ทุนเพ่ิมขึ้นครับ

ต้องรอดูพรุ่งนี้ต่อไปครับ ว่าผลลัพธ์จาก optimization จะสามารถรองรับปริมาณการใช้งานได้หรือไม่ งานนี้มีลุ้นครับ

คำสำคัญ (Tags): #optimization#server#hci#privacy#ajax
หมายเลขบันทึก: 113627เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2007 23:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ไม่ค่อนฮู้เรื่องระบบครับ
  • แต่มาขอบคุณที่ช่วงนี้ราบรื่นไม่มีปัญหา
  • แต่ถ้ามีปัญหาก็เป็นกำลังนะครับอาจารย์

อ่านท่อนก่อนสุดท้ายแล้วนึกถึง JTHAI กับ STHAI เลยค่ะ เยี่ยมๆมากๆ

รู้สึกว่าจะไม่มีปัญหาการ post และ comment เลยนะคะค่ำวันนี้ ทำให้ทำงานได้ต่อเนื่อง ไม่หยุดชะงักและยอมแพ้ไปในที่สุดเหมือนช่วง 2-3 วันก่อน ที่มีเวลาน้อยเลยไม่อยากปลุกปล้ำกับการเขียน comment เพราะมีหลายบันทึกที่เขียนแล้วหายไปเฉยๆเลยยอมแพ้ไป เศร้าเล็กน้อยค่ะ แต่ก็ทราบว่าคนทำงานก็คงทั้งมือทั้งหัวเป็นระวิงกันอยู่

ขอบคุณมากๆและเป็นกำลังใจให้ทั้งทีมเสมอค่ะ

สู้ต่อไปนะครับ  เรื่องทางเทคนิค ผมไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่  แต่เชื่อว่าในหัว อ. คงมีแผนอีกยาวไกลแน่ๆ ว่าจะพัฒนาระบบไปทางไหน ครับ

สู้ๆ 

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๑๙ เจอปัญหาเรื่องเวลารวนค่ะ เช่น upload รูปแล้วรูปแรกขึ้นเวลาหลังสุด บันทึกแล้วแก้ไข ปรากฏว่าเวลาที่แก้ไขกลายเป็นก่อนเวลาบันทึกเสร็จ

และอยากให้ปรับเรื่องเมนู เพราะเวลาสั่งพิมพ์บันทึกจะเสียพื้นที่ไปครึ่งค่อนหน้ากระดาษ (ก่อนหน้านี้ไม่เสียค่ะ) เคยแจ้งไปทาง e-mail แล้ว

ขอบคุณอาจารย์ธวัชชัย อาจารย์จันทวรรณ และทีมงานที่คอยดูแลให้ blogger ทั้งหลายได้ใช้ GotoKnow อย่างสะดวกสบาย

ขอบคุณที่รายงานให้ฟังครับ

ทำให้เห็นภาพว่าการที่เราได้ใช้อย่างสนุกและสบายนั้น มี"อะไร" เกิดขึ้นหลังฉากบ้าง

คงยากที่จะหาคำกล่าวที่ลึกซึ้งและล้ำค่ากว่าคำว่าขอบคุณครับ

ผมเก็บเสื้อเบอร์ M ให้อาจารย์และเบอร์ XXL ให้อ.จันทวรรณ :) พูดเล่นครับ เอาเบอร์ M เหมือนกันมั้ง เพราะผมกะด้วยตาเมื่อปีก่อนว่า น่าจะเป็นsize นี้

สวัสดีครับ
    ท่าน "น้องบ่าว" .. ว่าที่ New คุณพ่อ   
    เข้ามาเชียร์  ชื่นชม มาให้กำลังใจทั้งสองท่าน และทีมงานทุกคนครับ.

เรียนอาจารย์พิชัย ผมขอเป็นเบอร์ L ดีกว่าครับ ตอนงานมหกรรมฯ ปีที่แล้ว ผมใส่ jacket ของ สคส. เบอร์เล็กกว่าตัวอยู่ครับ ส่วนของ อ.จันนั้นเบอร์นี้อยู่แล้วครับ (หลังจากคลอด) ขอขอบคุณอาจารย์มากครับ

อ.วัลลาค่ะ

เรื่อง css สำหรับการพิมพ์บันทึกใน GotoKnow ออก printer นั้น อ.ธวัชชัยบอกจะรีบแก้ไขให้วันนี้ค่ะ

อาทิตย์ที่ผ่านมาพอดีมีปัญหาเรื่องเครื่องแม่ข่ายจนไม่มีเวลาได้แก้ไขให้ค่ะอาจารย์ ต้องขอโทษด้วยค่ะ

เรียนอาจารย์จันทวรรณและอาจารย์ธวัชชัย

ลอง print ดูแล้วค่ะ ไม่มีปัญหาแล้ว ขอบคุณมากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท