KM เด็กเก่ง ตอนที่ 2


abprerkm อนุบาลฉะเชิงเทรา อนุบาลวัดปิตุลาฯ
วันนี้ ขอเล่าเรื่องของคุณชนิดา พลานุภาพ ซึ่งเป็นคุณแม่ของเด็กชายพบตะวัน พลานุภาพ นักเรียนชั้น ป.6 ของโรงเรียนอนุบาลวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ สำหรับเรื่องเล่านี้ หากได้นั่งฟังอยู่ในวงเรื่องเล่าพลัง จะได้เห็นความพยายาม ความมุ่งมั่น ในตัวผู้หญิงคนหนึ่งที่ทำหน้าที่ของแม่ได้อย่างสมบรูณ์ ค่อยเติมเต็มให้กับลูกเสมอ ผมใช้คำว่าเติมเต็มจากเหตุที่ว่า คุณแม่จะให้สิ่งใดกับลูก คุณแม่จะสังเกตและพิจารณาจากความต้องการของลูกตลอดเวลา  ในวันนี้จะเล่าต่อในความเป็นแม่ที่ต้องดูแลลูกเมื่อเข้าสู่การเรียนในช่วงชั้นที่ 2
คุณแม่เล่าให้ฟังว่า ในช่วงชั้นที่ 2 ลูกรักโรงเรียนมากขึ้น เข้ากับเพื่อนได้ มีความมั่นใจในตนเองมากเพราะเริ่มมีผลงานจากการสอบแข่งขันคณิตศาสตร์ เริ่มพดคุยหรือสนทนาเรื่องเดียวกับเพื่อน รู้จักการเล่นแบบที่เพื่อนนิยมเล่นกัน  พัฒนาการด้าอารมญ์ยังช้ากว่าเพื่อนๆ ยังน้อยใจง่าย เสียใจง่าย มองปัญหาในแง่ลบ อารมณืยังไม่มั่นคงนัก  สามารถติดตามงานที่ครูมอบหมายให้ปฏิบัติได้ดีขึ้น  แต่ไม่ชอบการเขียนบรรยาย การัดลายมือ หรือการใช้เวลาในการทำงานที่ต้องการความละเอยีดปราณีต  กลับชอบความรวดเร็ว การแข่งขัน  แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามในห้องเรียนมากขึ้น  ยังชอบเล่นหมากกระดาน เช่น หมากล้อม หมากรุกไทย หมากฮอส เกมปริศนาที่เกี่ยวกับตัวเลข หรือการใช้ตรรกะ เช่น ซูโดกุ   ครั้งหนึ่งคุณแม่เล่าให้พบตะวันฟังว่า ขบวนรถม้า ที่สามารถพบเห็นได้ในหนังคาวบอย จะประกอบได้ด้วยม้าจะนวนหลายตัว ซึ่งในขยวนม้านั้นอาจจะประกอบไปด้วยม้าชรา  ม้าที่บาดเจ็บ ม้าขี้เกียจ ม้าเก่ง ม้าดี แต่ถึงจะมีม้าหลายประเภทแต่ทุกตัวก็ต้องทำตามหน้าที่คือ การชักจูงหรือลากรถม้าไปให้ถึงจุดหมายให้ได้ ดังนั้นพบตะวันจะเลือกเป็นประเภทใด เมื่อได้รับคำอธิบายเกี่ยวกับลักษณะม้าต่างๆแล้ว พบตะวันจึงตั้งใจว่า ตัวของพบตะวันเองจะไม่เป็นม้าเก่ง แต่จะเป็นม้าดีของขบวน จากเรื่องเล่านี้คุณแม่บอกว่า ทำให้พบตะวันเริ่มปรับแนวคิดของตนเองในการประพฤติดี กระทำดี ด้วยมุ่งหวังให้ตัวพบตะวันเป็นม้าดีให้ได้  และทำให้เขาพยายามทำตัวให้ดีที่สุดในห้องเรียน ไม่คุย ไม่เกเร และมักจะคับข้องใจกลับมาถามคุณแม่บ่อยว่า ทำไมครูต้องดุนักเรียนทุกคนในห้อง ในเมื่อตัวเขาไม่ได้ทำผิด  ทำไมครูจึงไม่เลือกดุเฉพาะคนผิด (กับคำถามข้อนี้ ตัวเราที่เป็นครู คงต้องให้ความสำคัญกับความรู้สึก ความคิดของเด็กกันบ้างกระมัง ในขณะที่จะดูหรือต่อว่าการกระทำของเด็กนักเรียนในชั้นเรียน)  คุณแม่ของเด็กชายพบตะวันเล่าต่อวา การดูแลและแก้ปัญหาในช่วงชั้นที่ 2นี้ การพัฒนาในทุดด้านดีขึ้นอย่างมาก  เก็บความรู้สึก  มีความมั่นคงมากขึ้น  มันใจในตนเองเอง กล้ามเนื้อพัฒนาได้ดี สามารถดูแลตนเองได้  ดังนั้นในช่วงนี้จึงปรับเปลี่ยนจากการดูแลเป็นการส่งเสริมความถนัดมากกว่า เช่นวิชาคณิตศาสตร์ แต่ยังคงให้ออกกำลังกายด้วยการวิ่ง หรือขี่จักรยาน  ก่อนนอนจะฟังเพลงบรรเลง  ฝึกการใช้เงินให้คุมค่า ฝึกการเสียสละ และความเป็นผู้นำ หาหนังสือใหม่ๆ มาไว้ให้อ่านอย่างสม่ำเสมอ ที่สำคัญฝึกการช่วยเหลือตนเอง โดยการส่งไปเข้าค่ายขององค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์  เช่น ค่ายเกษตรฯ  ค่ายวัฒนธรรมวิทย์ฯ ที่จึงหวัดปทุมธานี โดยผู้ปกครองนำไปส่งไว้ และไม่เคยไปเยี้ยมเลยเพื่อให้พบตะวันพยายามปรับตัวและแก้ปัญหาที่พบด้วยตนเอง แล้วจะไปพบกันอีกครั้งเมื่อสิ้นสุดกำหนดการเข้าค่าย
เหล่านี้เป็นคำพูดของคุณแม่พบตะวัน ที่เล่าพร้อมกับน้ำที่เอ่อคลอนัตย์ แต่หาได้เป็นความน้อยเนื้อตำใจในแก้ปัญหาให้กัลูกไม่ ยิ่งกลับพบความปลื้มใจลึกๆของตนเองที่ได้ประพฤติ ปฏิบัติ และพยายามจนที่ให้ลูกของตนเองที่ดูเหมือนกับมีปัญหาในทุกด้าน ไม่เหมือนกับเด็กอื่นโดยทั่วไป  ให้สามารถก้าวย่างไปในสังคมของโลกปัจจุบันได้อย่างไม่อ่อนด้อย เมื่ออ่านเรื่องเล่าทั้งหมดทั้ง 2 ตนของคุณชนิดา ซึ่งเป็นคุณแม่ของเด็กชายพบตะวันแล้ว  ผมคิดว่า ผู้เป็นครูน่าจะได้ค้นพบอะไรบางอย่างที่เราละเลย  หรือได้กระทำไปแล้ว  หากผู้ที่เป็นผู้ปกครองของนักเรียน คงจะได้ค้นพบความจริงบางอย่างในการเลี้ยงดูลูกของตนเอง 
ในเวทีเรื่องเล่าเร้าพลัง ซึ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งของการจัดการความรู้ เรื่องเล่านี้เป็นเรื่องหนึ่งที่ผม นั่งฟังอย่างเพลิดเพลิน พร้อมกับค้นพบสัจจะธรรมของคำว่าแม่มากขึ้น สำหรับคุณชนิดา พลานุภาพ ผมต้องขอความอนุเคราะห์คุณชนิดา มาเล่ารอบสองเพื่อเก็บข้อมูลพร้อมกับบันทึก วีดีโอ เก็บไว้ หากท่านใดสนใจ ภาพและเสียงของคุณชนิดา เพื่อนำไปเป็นตัวอย่างเรื่องเล่า ติดต่อได้ที่ Blog นี้โดยเขียนแสดงความคิดไว้ หรือติดต่อที่ โรงเรียนอนุบาลวัดปิตุลาธิราชรังสฤษฎิ์ 156/7 ถ.มรุพงษ์  ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา 24000 โทร 0-3851-1090 โทรสาร 0-3851-4890
หมายเลขบันทึก: 113622เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2007 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

     หวังว่าคงจะทราบข่าวว่าได้รับการสรรเสริญในที่ประชุมว่าเป็น blเรื่องนีogger ยอดเยี่ยมของโครงการวิจัยแล้วนะคะ

      ระหว่างการจัดตลาดนัดการจัดการความรู้ 3 ครั้งทำให้เกิดความคิดว่าน่าจะมีหนังสือสักเล่มหนึ่งที่เก็บประเด็นสำคัญที่ไม่ใช่วิชาการหนักๆ  มารวบรวมเป็นเล่ม    เรื่องนี้ก็เป็นหนึ่งที่ควรจะอยู่ในเล่มนั้นค่ะ แล้วจะติดต่อมานะคะ

ดีใจกับครอบครัวของน้องเขาด้วยค่ะ ที่เจอคุณครูที่เข้าใจแล้วช่วยเหลือน้องเขาจนดีได้ และสบายใจ..ฝากบอกคุณครู คุณแม่และน้องว่าเก่งจังเลยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท