จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

ปีหน้าหวังว่าจะมีโอกาสอีก


เพิ่งเขียนบันทึกข้อความเสร็จครับ เป็นบันทึกข้อความที่ส่งไปยังหัวหน้ากองการเจ้าหน้าที่ เพื่อขอสละสิทธิการไปประกอบพิธีฮัจย์ที่นครมักกะห์ ทั้งๆ ที่เป็นความตั้งใจของผมอย่างเต็มที่ว่า ได้เวลาไปทำฮัจย์แล้ว และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็เพิ่งไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคมา (ชื่อโรคอะไรจำไม่ได้แล้ว คลับคล้ายคลับคราว่า โรคกาฬนกนางแอนครับ) สรุปรอบนี้ก็เจ็บฟรีครับ

เมื่อปีที่แล้ว ท่านรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ถามผมว่า ไปทำฮัจย์แล้วยัง ผมตอบท่านไปว่า ยังครับ ท่านถามเหตุผลว่าทำไมยังไม่ไป ผมตอบว่า ปีที่แล้ว ช่วงเวลานั้นพอดีกับภรรยากำหนดคลอดพอดี ท่านก็เลยบอกว่า ปีหน้า (หมายถึงปีนี้แล้วละครับ) ต้องไปนะ ผมรับปากเป็นมั่นเป็นเหมาะครับว่า ไปแน่ (หากอัลลอฮ์ประสงค์)

เมื่อถึงเวลาก็ปรากฏว่า ได้รับสิทธิจากมหาวิทยาลัยครับว่า ผมมีชื่ออยู่ในผู้มีสิทธิได้ไปทำฮัจย์ในปีนี้เรียบร้อยแล้ว แต่ก่อนจะได้รับสิทธิดังกล่าวผมก็ไปสมัครเรียนต่อเรียบร้อยแล้วเหมือนกัน

ตอนแรกก็คิดว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรกับการเรียนในระดับนี้ (ฮาฮาฮา) ก็นี้มันปริญญาเอกแล้ว ทีไหนได้ ไปไม่ได้ครับ อาจารย์ท่านบอกว่า จะไปได้ยังงัย ช่วงเวลานั้นเธอต้องนำเสนอผลงาน ฮาฮาฮา ขอเลื่อนก็ไม่ได้ ทำอะไรก็ไม่ได้ งั้นก็ต้องสละสิทธิไปทำฮัจย์ก็ได้

หลายท่านอาจยังไม่ทราบนะครับว่า ที่มหาวิทยาลัยอิสลามยะลาในทุกปีเราจะมีการพิจารณาบุคลากรของเราเพื่อให้ทุนไปทำฮัจย์ ซึ่งแต่ละปีก็มีคนที่จะได้ไปก็ไม่เท่ากันครับ ขึ้นอยู่กับโควต้าที่เขาให้มา ถ้าคิดถึงยอดเงินในการไปทำฮัจย์แล้ว ผมว่าค่อนข้างสูงครับ เพราะคนๆ หนึ่งต้องใช้เงินเกือบๆ แสนบาทสำหรับค่าเดินทาง ซึ่งอันนี้ใครที่ได้รับสิทธิจากมหาวิทยาลัยไม่ต้องจ่ายเลย ที่ต้องออกสตังค์ตัวเองก็ของฝากเท่านั้นเอง

ผมเองอยู่ที่นี้มาหกปีแล้วครับ แต่ไม่เคยยื่นขอไปเลยสักครั้งหนึ่ง ในสาขาวิชาคนอื่นไปกันหมดแล้ว ปีก่อนหน้านี้ได้ไปพร้อมกันสองท่านเลย แล้วผมจะรออะไรอีกเนี๊ยะ

คราวนี้ต้องขอพรจากอัลลอฮ์เยอะๆ หน่อยแล้วครับ ว่า ปีหน้าขออย่ามีอุปสรรค์อะไรอีกเลย ขอให้ได้ไปทำฮัจย์ที่สมบูรณ์สักที (ใครได้ไปทำฮัจย์ปีนี้ ฝากขอพรถึงผมด้วยนะครับ)

 

คำสำคัญ (Tags): #ฮัจย์
หมายเลขบันทึก: 113414เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2007 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ครับ ยอมรับว่าเสียดายมากครับ

  • กะว่าจะมา ฮา ฮา ฮา
  • แต่อ่านแล้วเศร้าเลย...
  • ไม่เป็นไร วันรายอไม่ได้มีหนเดี่ยว
  • อินชาอัลลอฮฺปีหน้าอาจารย์คงได้ไป
  • ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนในความตั้งใจของอาจารย์ได้รับผลบุญเหมือนคนได้ทำฮัจย์

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท