บัวชูฝัก
นาย เศกสรร ครูเศก แสงจินดาวงศ์เมือง (สายวงศ์คำ)

ตำนานการฟ้อนรำ(1)


ศิวะนาฏราช

ตำนานการฟ้อนรำ( 1 )

               คิดถึงGotoknow มากๆเลยครับ เพราะกลับไปเยี่ยมบ้านที่เชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 16   ต้องทำธุระหลายอย่าง พึ่งกลับมาถึงเมื่อตอนเช้ามืด  ช่วงอยู่ที่เชียงใหม่ฝนตกเกือบจะทุกวัน อากาศเย็นสดชื่นมากเลยครับ  ทำให้ยิ่งคิดถึงGotoknow เลยมีความคิดอยากจะเล่าถึงสิ่งที่เล่าเรียนมาและประสบการณ์ในการทำงาน บันทึกนี้จะขอเล่าถึง ตำนานการฟ้อนรำนะครับ ว่ามีมาอย่างไร 

             ในบางยุคของชาวอินเดียถือว่า  พระอิศวรเป็นเทพเจ้าที่มีผู้เคารพนับถือมาก  ยุคนี้พระอิศวรทรงเป็นนาฎราช (ราชาแห่งการร่ายรำ)  มีประวัติทั้งในเมืองสวรรค์ และเมืองมนุษย์  โดยมีเรื่องเล่าขานไว้ว่า ฤาษีพวกหนึ่งประพฤติอนาจารฝ่าฝืนเทวบัญชา พระอิศวรทรงขัดเคืองจึงทรงชวนพระนารายณ์เสด็จมายังโลกมนุษย์ เพื่อทรมานฤาษีพวกนั้น เมื่อพระองค์ทรงเห็นพระฤาษีสิ้นฤทธิ์ จึงทรงฟ้อนรำทำปาฏิหาริย์ขึ้น ขณะนั้นมียักษ์ค่อมตนหนึ่งชื่อ "มุยะกะละ (บางตำราเรียกว่า มุยะละคะ หรืออสูรมูลาคนี) มาช่วยพวกฤาษี พระอิศวรจึงทรงเอาพระบาทเหยียบยักษ์ค่อมนั้นไว้ แล้วทรงฟ้อนรำต่อไปจนหมด กระบวนท่าซึ่งร่ายรำในครั้งนี้ทำให้เกิดเทวรูปที่เรียกว่า "ปางนาฏราช" หรือ "ศิวะนาฏราช (Cosmic Dance)" บางทีก็เรียกว่า "ปางปราบอสูรมูลาคนี" เมื่อพระอิศวรทรงทรมานพวกฤาษีจนสิ้นทิฐิ ยอมขอขมาต่อพระเป็นเจ้าทั้งสองแล้ว พระองค์ก็เสด็จกลับเขาไกรลาศ ส่วนพระนารายณ์ก็เสด็จกลับยังเกษียรสมุทร ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นการร่ายรำครั้งที่ 1 ของพระอิศวร

              ยังไม่จบนะครับยังมีตอนต่อไปอีก เอาไว้บันทึกหน้าจะเล่าให้ฟังอีกครับ

หมายเลขบันทึก: 113392เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2007 08:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • กลับมาแล้ว...ไปหลายวันเลยนะ อากาศทางเหนือคงดีมากเลย
  • ได้ความรู้เพิ่มขึ้นค่ะว่า พระอิศวร ซึ่งเป็นเทพฯก็ร่ายรำเป็น
  • จะติดตามอ่านตอนต่อไปค่ะ
  •     ขอบคุณครูหญ้าบัวที่เข้ามาเยี่ยม  นานๆได้กลับก็ต้องไปหลายๆวันหน่อยครับถึงจะหายเหนื่อย
  • ทางเหนืออากาศดีแน่นอนครับ ครูหญ้าบัวลองขึ้นมาสิครับ แล้วจะรู้ว่าดีอย่างไร
  • คนไทย คนอินเดียมีความเชื่อเกี่ยวกับเทพเจ้ามานานแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท