แหลงใต้วันละคำ (33) : แต กอน, ซากคันไถเหี้ยนๆ (ว่าด้วยแกะเพลงแต่ก่อน)


สวัสดีครับ

       วันนี้ขอแกะเนื้อเพลง แต่ก่อน (แต กอน) ของคุณตุด นาคอน ให้อ่านกันนะครับ 


เพลง แต่ก่อน
คำร้อง ตุด นาคอน
ศิลปิน นาคอน


มาควังเรื่องราว ที่พ่อเฒ่า แกเล่าให้ควัง
จากดินแดนปากนัง จนถึงหลัง เมืองคอน
มรดกตกทอด จากสมัย แต กอน
ดินแดนเมืองคอน มีละคร ด้ามขวาน
นะสาวเหอ


มีศาลากลางศรีปราชญ์ บรมธาตุคู่นคร

หนังโม่งหนังจอ แต กอน ทั้งโนราห์ เพลงบอก
นะบ่าวเหอ


ท้องทะเลสดใส คู่เมืองไทยด้ามขวาน
ถมนครทำมานาน งานปราณีตจรีตศิลป์
ทั้งภูมิปัญญาท้องถิ่น ของใช้ของกินแต่ก่อน
หมาจากหมาถั้งสาดนอน สานซะลอมคองไก่
คนคอนปลูกข้าว สร้างเล้า เลี้ยงงัวควาย
มีงานครั้งใด เขาใช้งัวควาย แหละผูกแขก
งานบุญงานบ้าน เขาจัดกันแต่แรก เขาว่าเพลงบอกออกแขก
ช่วยกันแบกช่วยกันทำ
นะสาวเหอ


* ตอนนี้เรื่องราว ที่พ่อเฒ่าแกเล่าให้ควัง
มีแต่เพียงความหลัง กับของที่ครั้ง แต กอน
ข้าวของมันแพง จนสิ้นแรงคนคอน
วัฒนธรรมเสื่อมคลอน ประเพณีมันเสื่อมหาย
ผู้คนทำบาปธรรมชาติหายไป
นาที่ทำก็ทิ้งหาย  เหลือแต่..ร้อยตีน! ควาย กับซากคันไถเหี้ยนๆ
(*)

ผู้คนขึ้นจากนา ขึ้นไปไขว้คว้าในเมืองกรุง
ผู้คนขึ้นจากนา ขึ้นไปไขว้คว้าในเมืองกรุง
สาวเหอ ไปแล้วโด่ะ เมืองกรุง
เปลี่ยนจากผ้าถุงมานุ่งกางเกงยีนส์
แล้วทิ้งให้พ่อเฒ่าแกเฝ้าคอย
สาวเหอ พ่อเฒ่าแกเฝ้าคอยโด่ะ
หวังหลานน้อยกลับมา
กลับจากเมืองฟ้า แล้วกลับมาหาแกมั้ง
นะสาวเหอ


 เพลงนี้ สะท้อนอะไรหลายๆ อย่างออกมาถึงสภาพปัจจุบันที่เหลืออยู่ โดยบอกเล่าเรื่องราวจากพ่อเฒ่า (ตา) ที่เคยบอกเล่าเรื่องราวในอดีตให้หลายฟัง(ควัง) ครับ จากดินแดน อ.ปากพนัง จนถึง หลัง อ.เมืองนคร

แล้วพื้นที่อื่นหล่ะครับเป็นไงบ้างครับ

 ขอบพระคุณ คุณ ตุด นาคอน ครับที่บอกเล่าเรื่องเหล่านี้ผ่านบทเพลงดีๆ ครับ 

ขอบคุณมากครับ

เม้ง สมพร

หมายเลขบันทึก: 113296เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2007 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

หวัดดีครับ...คุณเม้ง...

             มาแล้วล่าวคับผม... แต ก่อน    แรกกอนหนู้  หวางหนั้น   หรือว่า  สมัยโปจีบย่า  ตาจีบยาย  นู่แหละ คุณเม้ง    เหอ... ทำท่าอิมากเดียวไม่ได้นี่หล่าว ต้องนั่นก่อน

  • แต กอน เป็นบทเพลงที่ทำให้คนยุคนี้หันกลับไปสนใจวิถีชีวิตเดิมๆ
  • ตอนนี้ที่บ้านรามแก้ว อำเภอหัวไทร มีกลุ่มทำนาแบบ แต กอน  เขากลับมาใช้งัวมาไถนาเหมือนสมัย แต กอน ทำกันอย่างจริงจัง...ขยายผลไปทั้งหมู่บ้านแล้วครับ...(แบบพอเพียง) แล้วเขายังหันมาใช้ ครกสี  สมัยแต่แรกกันด้วยครับ...
  • จากที่ชาวบ้านรามแก้ว ขายงัว เหลือไม่ถึง  100 ตัวในหมู่บ้าน  ตอนนี้มีงัวในหมู่บ้านตั้ง 400 หวาตัวแล้ว...
  • พองัวมาก...โจรมันกะหยับอีจ้านหล่าว...แต่ถามชาวบ้านแล้วเขาว่า เป็นเรื่องธรรมดา...เป็นพวกที่ภูมิปัญญาตกค้าง...มันหลงเหลืออยู่...5555
  • กลอนนี้น่าจะเข้ากับบทเพลง แต กอน... ผมเอามาฝากคุณเม้ง...ครับ...

คนกับควาย

            " ครั้งปู่ย่าตายายขึ้นควายขี่

             อยู่พอเพียงเลี้ยงวิถีมิขัดสน

             ยุคลูกหลานเปล่าเปลืองขึ้นเครื่องยนต์

             หลงไปตามสากล สนตะพาย "

                              ครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ

สวัสดีครับคุณครู

ขอบคุณมากๆ เลยครับ ที่เข้ามาเยี่ยมครับ ดีจังครับ ได้รับรู้คำและความหมาย เกี่ยวกับ คำว่า แต กอน

พอฟังถึงเรื่องราวของหมู่บ้านรามแก้วแล้วรู้สึกดีจังครับ ทำให้เกิดความยั่งยืนได้เองครับ ผมว่าโอกาสเหล่านี้หล่ะครับ ที่เราทำได้ครับ ให้ชาวบ้านในชุมชนดูแลกันเองครับ ปกครองกันเอง จับโจร ตามรอยวัวควาย ที่โจรลักขโมยกันเองครับ

คนกับควาย

            " ครั้งปู่ย่าตายายขึ้นควายขี่

             อยู่พอเพียงเลี้ยงวิถีมิขัดสน

             ยุคลูกหลานเปล่าเปลืองขึ้นเครื่องยนต์

             หลงไปตามสากล สนตะพาย "

ขอบคุณมากๆ เลยครับ ผมมี บันทึกหนึ่งครับ รอยตามทางหลุมวัวควาย ในท้องทุ่งนาครับ

คุณเห็นภาพเหล่านี้ในทุ่งนา ล่าสุดเมื่อไหร่ ครับ

ขอบคุณมากครับ

ดี น้องบ่าว

     เพลงนี้น่าฟังครับผม เห็นภาพดี มีอรรถรส อุดมไปด้วยคำต้ายเท่หลากหลาย  มีโยคำหนึงบ้านพี่เยียก กรอมไก  ครับ 

     ตอหรือ จิกลับมาบ้านเราครับน้องบ่าว เม้ง

                              แสงตะวัน

  ผมเคยฟังเพลงที่เกี่ยวกับพระเจ้าศรีธรรมโศกราช ที่ขึ้นต้น "เมืองคอนเหอ...

 เลยอยากอยากจะได้เนื้อเพลงที่ถูกต้อง เพราะแกะเองแล้วอาจจะไม่ถูกต้อง

(เผอิญไม่ใช่คนใต้ครับ แต่อยากฟังเพลง)

    

  • สวัสดีครับอาจารย์เม้ง
  • ผมเองก็ไปเรียนที่ใต้มา 4 ปีเต็มๆ ฟังพอออกครับ แต่กลับมาอยู่บ้านนานแล้วเดี๋ยวนี้หูเริ่มเพี้ยนไปแล้วครับ
  • โดยส่วนตัวแล้วรู้สึกว่าคนใต้จริงใจดีครับ เนื่องจากผมเองก็มีเพื่อนชาวใต้อยู่หลายคน
P
3. แสงตะวัน

 

สวัสดีครับพี่แสงตะวัน

  •  สบายดีนะครับ คิดถึงจังครับ พี่เป็นไงบ้างครับ
  • คงได้เจอกันอีกไ่ม่นานนะครับพี่
  • รักษาสุขภาพนะครับ หน้าฝนช่วงนี้ครับ

สวัสดีครับคุณ kaokd

  • ขอบคุณมากครับ คือผมไม่แน่ใจว่าเพลงที่คุณว่านั้น หาฟังจากในเน็ตได้ไหมครับ มีชื่อเพลงไหมครับ จะได้ลองดูนะครับ เพราะผมก็ห่างหายการได้ฟังเพลงใต้ไปหลายๆ เพลงเลยครับ
  • อีกอย่างผมสนใจมากหากเกี่ยวกับพระเจ้าศรีธรรมโศกราชนะครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ
P
5. สุดทางบูรพา

สวัสดีครับคุณประดิษฐ์

  • ขอบคุณมากครับ ว้าาว...ดีใจจังครับ ไม่ทราบว่าเรียนที่ไหนครับ ตอนไปเรียนที่ใต้ครับ เป็นเกษตรหรือเปล่าครับ
  • ผมรักในความเป็นไทยก็หลายๆ อย่างครับ ความจริงใจของชาวบ้าน ความหลากหลายทางวัฒนธรรมท้องถิ่น และอื่นๆ มากมายเลยครับ ยิ่งมามองจากต่างประเทศทำให้เราทราบว่าบ้านเรานั้น อุดมสมบูรณ์และน่าอยู่แค่ไหนครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ
  • สวัสดีครับอาจารยืเม้ง
  • ผมจบรุ่นแรกของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราชครับ
  • ผมจบเทคโนโลยีการผลิตพืชครับ
  • สวนมังคุดแถวน้ำตกอ้ายเขียว เดินตามอาจารย์เข้าไปทำวิจัยหลายสวนครับ

 

สวัสดีครับคุณประดิษฐ์

  • ดีจังเลยครับ ผมไม่ค่อยได้ไปเลยครับ แหล่งท่องเที่ยวเมืองนคร ปกติอยู่นครในช่วงเด็กๆ จนจบ ม.ปลายครับ นอกนั้น บินร่อนห่างจากบ้านเกิดตลอดครับ แต่ใจไม่เคยห่างเลยครับ
  • ผมชอบแนวทางการเกษตรแบบผสมผสาน พอเพียงเลี้ยงดูแบบครบวงจรเชิงนิเวศมากครับ
  • ขอบคุณมากครับ ไว้มีโอกาสคนต้องขอความรู้แบ่งปันบ้างนะครับ
  • ขอบคุณมากครับ

ชื่อเพลง "พระเจ้าศรีธรรมโศก" เข้าที่ http://www.nakhontoday.com/jukebox/index.php?page=6

เลือกเพลงที่ 26 เลยครับ

หวัดดีคับทุกท่าน...

        ผมเองเป็นเด็กภาคกลาง...ไปอยู่แค่ภาคใต้ตั้งแต่ 9 ขวบ...เรียนจนจบม.ปลายที่เบญฯแล้วก็ Ent' มาเรียนกรุงเทพฯ ทำงานจนตอนนี้อายุแค่อีสามสิบล่ะ...พ่อแม่พี่ก็ยังอยู่แค่คอนน่ะครับ....ถึงผมเองจะอีม่ายช่ายเด็กใต้โดยกำเหนิ๊ด  แต่ว่าอยู่และโตมาด้วยวัฒนธรรมภาคกลางในครอบครัวและวัฒนธรรมภาคใต้จากสิ่งรอบข้าง ทั้งภาษา ศิลปวัฒนธรรม เพื่อนฝูง...และอีกหลายๆอย่าง  ผมเองได้ฟังเพลง แต่ก่อนนี่แล้วน้ำตามันอีไหลออกมาให้ได้  คิดถึงเมืองคอน...หนังลุง งานเดือนสิบ และอีกหลายๆอย่างมาก เพราะไม่ได้กลับไปคอนสักเท่าไหร่ สิบปีหลังนี่กลับไปสามหนได้...เพลงนี้ทำให้ผมคิดถึง บ้านเราจริงๆ...ทำนองเพลงแต่ก่อนนี้ทำให้ผมนึกถึงสมัยเด็กๆ ตอนที่ไปอยู่คอนแรกๆ...ภาษาใต้พูดก็ไม่ได้ ฟังก็ไม่รู้เรื่อง แต่มารู้เรื่องเพราะว่านั่งดูหนังลุงของช่อง 11 ตอนบ่ายๆ...ดูไปฟังไป ด้วยความที่ยังเด็ก  ฟังไปฟังมาก็รู้เรื่องจนภาษาใต้ฉับฉึก จากที่ตอนแรกร้องไห้บอกแม่ให้กลับภาคกลาง...พอโตทำงานมา แม่อยากจะย้ายกลับภาคกลาง..ผมเองบอกอยุ่ไปเหอะ...ไม่อยากย้ายจากคอน 5555  นึกแล้วก็คิดถึงชีวิตตัวเองในช่วงเวลานั้นจริงๆ....ผมนึกแล้วโชคดีจริงๆได้โตที่ภาคใต้  ได้เรียนรู้และรับแนวความคิดของคนภาคใต้ ทำให้รู้ว่า...คนใต้เห็นแก่การศึกษาของลูกหลานเป็นสำคัญ จะขายนาขายสวน หมดเท่าไหร่ไม่ว่าถ้าลูกจะเรียน...เพื่อที่ชีวิตจะได้พัฒนาและก้าวหน้า วัฒนธรรมอันแข็งแกร่งอันนี้ทำให้ผมรักในความเป็นคนใต้จริงๆ

  เดี่ยวนี้เวลาไปไหนถ้าผมเห็นใครพูดภาษาใต้ไม่ได้ ต้องเข้าไปแหลงใต้ด้วย....อยู่กรุงเทพฯคนเดียวหาโอกาสใช้ยากน่ะครับ ^.^

 ไม่มีไรบ่นล่ะครับ....โชคดีครับทุกท่าน

สวัสดีครับคุณ kaokd

ขอบคุณมากๆ เลยครับ ผมเข้าไปฟังแล้วชอบมากครับผม

ขอให้มีความสุขในการทำงานนะครับ 

สวัสดีครับคุณหนุ่มปากนัง(ปากพนัง)

  • ขอบคุณมากครับ ที่แวะมาเยี่ยมครับ ดีใจครับ ที่คนกลางย้ายมาอยู่ใต้ แล้วติดใจคนใต้ วัฒนธรรมใต้ ผมว่าผมเองก็หากได้ไปอยู่ภาคอื่นก็คงติดสิ่งเหล่านั้นมาบ้างเช่นกันครับ
  • ว่าไปแล้ว หลายๆ อย่างในบ้านเรา ควรจะสืบทอดกันจริงๆ ไม่งั้นหายไปหมดจริงๆ ครับ เหลือไว้แต่ในพิพิธภัณฑ์ แทนที่จะ การใช้ชีวิตทั้งหมดคือสิ่งที่เอาไว้ให้เห็น ไม่ต้องเสียเวลาเข้าพิพิธภัณฑ์ ไม่ต้องเปลืองเงินเสียค่าเข้าไปดูรากเหง้าของตัวเองด้วยครับ
  • ผมชอบประเด็นหนึ่งที่คุณยกมาครับ คือ การศึกษา

     ผมนึกแล้วโชคดีจริงๆได้โตที่ภาคใต้  ได้เรียนรู้และรับแนวความคิดของคนภาคใต้ ทำให้รู้ว่า...คนใต้เห็นแก่การศึกษาของลูกหลานเป็นสำคัญ จะขายนาขายสวน หมดเท่าไหร่ไม่ว่าถ้าลูกจะเรียน...เพื่อที่ชีวิตจะได้พัฒนาและก้าวหน้า วัฒนธรรมอันแข็งแกร่งอันนี้ทำให้ผมรักในความเป็นคนใต้จริงๆ
  • ผมก็คิดว่าน่าจะประมาณนี้ครับ เพราะแม่ผมก็พูดบ่อยๆ ครับ แต่ผมเองหากต้องเรียนเพื่อไปขายภูเขา สวนที่นา มาเรียนก็ไม่ไหวครับ แต่มาตอนนี้ ก็เป็นหนี้แผ่นดินแล้วไม่น้อยครับผม
  • ไว้วันหนึ่งจะทำบัญชีการใช้จ่ายไว้ประจารย์ตัวเองครับ
  • ขอบคุณมากครับ

พี่พี่คับผม ชอบเพลง บรรเลงในเวปมากเลยอ่า อยากด้ายมาก

พี่พี่คนไหนมี รบกวนส่งให้ผมหน่อยสิคับ

[email protected]

ขอบคุณล่วงหน้าคับ

สวัสดีครัีบ

    ผมลิงก์ไปยังเว็บนี้นะครัีบ

http://i80.photobucket.com/albums/j198/fluffyboy101/f2/04--9.swf

ขอให้สนุกครัีบ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท