มวยคู่เอกตลอดกาล


กองทะเบียนฯ และกองคลังฯ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

               ในวันที่ 4 -5 สิงหาคมนี้  กองทะเบียนและประมวลผล  ร่วมกับกองคลังและพัสดุ  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  จะจัดสัมมนาร่วมอภิปรายเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรค ในการปฏิบัติงานพร้อมทั้งข้อเสนอที่เป็นประโยชน์  เพื่อเตรียมความพร้อมในการลงทะเบียนเรียนในภาคปลาย  ปีการศึกษา  2550  อันจะยังประโยชน์มายังนิสิต  และการปฏิบัติงานของหน่วยงาน

                โครงการดังกล่าวจะจัดขึ้นที่  จังหวัดมุกดาหาร  โดยมีผู้บริหารของมหาวิทยาลัย  ผู้บริหารจากทั้งสองหน่วยงานและบุคลากรเข้าร่วมโครงการกว่า  100  คน

                 ".....เห็นว่าจะจัดคู่นอนระหว่างกองคลัง+กองทะเบียนนะครับ งานนี้คงสนุก และได้สาระไม่เบาเลยทีเดียว...."

                 งานนี้ต้องขอขอบพระคุณท่านนายทะเบียน  ท่านผู้อำนวยการกองทะเบียนเป็นอย่างมากที่ท่านได้เล็งเห็นความสำคัญในการจัดการความรู้โดยใช้กลยุทธ์ที่หลากหลายรูปแบบ  เพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงาน  และที่สำคัญคือลดปัญหาที่จักเกิดระหว่างปฏิบัติงานครับ

                ส่วนบรรยากาศใครงการจะนำมาให้ชมภายหลังนะครับ

                 ดึกแล้ว เพื่อนผองพี่น้องหลับฝันดีมีความสุขทุกคนนะครับ

                วิมานเทพ// 

 

 

หมายเลขบันทึก: 113186เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2007 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ

การจัดสัมมนาร่วมอภิปรายเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรค เป็นเส้นทางที่ดีมากอีกช่องทางหนึ่ง เป็นช่องการเรียนรู้ที่แอบแฝงไปพร้อมกับการจัดกิจกรรมกลุ่ม ที่เราทั้งหลายที่มารวมกัน จะนำมาซึ่งมวลความรู้จากหลายแขนงมารวมกันและแสดงศักยภาพออกมา ทำให้เกิดความรู้ และสามารถนำมาพัฒนาตนเองได้เป็นอย่างมาก

ขอให้พัฒนาองค์กรต่อไปนะครับ เพื่อ มมส. ครับ

พบบันทึกนี้แล้ว ...ผมมีข้อแลกเปลี่ยนอย่างนี้ครับว่า...

1) "มวยคู่เอกตลอดกาล" ...(ผู้)ฟังดูแล้วเหมือนกับว่ามีความ "ขัดแย้ง" หรือไม่ก็ "แข่งขัน" กันในทางธุรกิจหรืออะไรสักอย่าง  อย่างนี้อาจใช้การบริหารความขัดแย้งมาช่วยแล้วจะใช้การจัดการความรู้อย่างเดียวอาจไม่ได้ผล เหมือนคนเป็นไข้ได้ป่วย อาจต้องใช้ยา(วิธีการ)หลายขนาน จึงจะรักษาอาการได้

และถ้าเมื่อมองดูภารกิจของทั้ง 2 หน่วยงานแล้ว "ไม่ใช่" อย่างนั้นเลย ...เป็นเพียงการทำงานที่ต้องสอดประสานความรู้ที่หลากหลาย ทั้งวิธีการคิด ทัศนคติ และมุมที่แต่ละคนมองกันต่างหาก ....ท่านว่าจริงไหมครับ?

2) การสัมมนาร่วมกันเกี่ยวกับ "ปัญหาและอุปสรรค" ...ข้อนี้สำคัญครับ คำถามมีอยู่ว่า ท่านจะรับฟังแต่ปัญหาและอุปสรรคอย่างเดียวหรือไม่? อีกมุมมองที่ต้องเตรียมการไว้ทั้งสองหน่วยงาน เช่น อาจจะ...

  •  รวบรวมปัญหาและมีวิธีการแล้วสรุปเป็นประเด็นหลักเอาไว้
  • แต่ละคนในหน่วยงานช่วยกันคิดหาวิธีการเพื่อขจัดปมปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะทาง IT กระบวนการ หรือแม้กระทั่ง "คน" สรุปเป็น Lesson Learn
  • กระบวนการ-วิธีการปฏิบัติใดที่ได้ผลสำเร็จ (Best Practice) ควรนำไปใช้ต่อยอดการทำงานในปีต่อไป

3) "เล็งเห็นความสำคัญของการจัดการความรู้"...ข้อนี้นับเป็นโชคดีครับที่หน่วยงานของท่านได้นำไปปรับใช้ ผมมีข้อแลกเปลี่ยนเพิ่มเติมอย่างนี้ครับ

  • ท่านจะเลือกใช้เครื่องมือใดของ KM เพื่อจัดการแก้ไขปัญหา?
  • และเมื่อได้เครื่องมือที่จะใช้แล้ว ท่านมี KM team แต่ละหน่วยเพื่อช่วย capture Knowledge หรือไม่ และอย่างไร ?

ต้องขออภัยครับ ....ท่านถามสั้นแต่ผมเล่นแลกเปลี่ยนยาวพอๆ กับคำถาม ฝากเพิ่มเติมอีก..

"เมื่อเกลียวความรู้เริ่มหมุน
ทั้ง tacit สู่ Explicit จิตมุ่งมั่น
ร่วมแบ่งปันสร้างสรรค์กันเต็มที่
คือวิถีจัดการความรู้คู่มหาวิทยาลัย"

ขอขอบพระคุณพี่วิชิตมาก ๆ คับ สุดยอดจริง ๆ

 

 ไม่มีอะไรมากครับ ..เป็นส่วนหนึ่งของ มมส. แล้วจะช่วยร่วมคิด ร่วมสร้าง(สรรค์) มมส.  ..บ้างไม่ได้หรือ?

หลังจากสัมมนาแล้ว  คงเปลี่ยนไปเป็นคู่รวดคู่เลิศ    คู่รวดคือ บริการรวดเร็ว   คู่เลิศ คือบริการเลิศ    จะเป็นประโยชน์ยิ่งกับนิสิต  และผู้เกี่ยวข้องทุกคน    จะรอ  แนวปฎิบัติเพื่อแจ้งนิสิตต่อไป  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท