BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

กุญแจในวัด


กุญแจในวัด

ปัญหาอย่างหนึ่งที่แก้ไม่ตกในวัด ไม่ว่าจะเป็นวัดในเมือง บ้านนอก สำนักปฏิบัติ หรือสำนักเรียน ก็คือเรื่อง กุญแจ ไม่ว่าจะเป็นกุญแจรั่ว ประตูโบสถ์ วิหาร ศาลา กุฏิ หรือกุญแจห้องพักส่วนตัว... นั่นคือ มีการงัด การตัด การรื้อ การเปลี่ยนอยู่เสมอ...

ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นก็มีมากมาย เช่น วัดหนึ่งท่านเจ้าอาวาสอายุมากเกินแปดสิบแล้ว สุขภาพย่ำแย่ จึงดูแลไม่ค่อยทั่วถึง... ท่านผู้ช่วยเจ้าอาวาสเปลี่ยนกุญแจประตูหน้าวัด แต่ไม่ได้แจ้งให้ท่านผู้ช่วยเจ้าอาวาสอีกรูป... เมื่อท่านกลับมาจากธุระยามดึกก็เข้าวัดไม่ได้ จึงต้องปีนกำแพงเข้ามา (เมื่อสิบกว่าปีก่อนพระทั่วไปยังไม่มีโทรศัพท์มือถือ)

เพราะเหตุว่าเปลี่ยนกันเรื่อย ท่านผู้ช่วยเจ้าอาวาสรูปหนึ่งจึงสร้างเลื่อยตัดเหล็กเล็กๆ ใส่ย่ามไว้เลย... ครั้งใดที่ท่านไปธุระกลับมาดึกดื่น เข้าวัดไม่ได้ก็ไม่ต้องเรียกต้องปีน ใช้เลื่อยตัดเหล็กในย่ามให้เป็นประโยชน์ทันที...

 จากตัวอย่างที่เป็นเรื่องจริงนี้ สาเหตุก็คือ อำนาจในวัดไม่ลงตัว บางท่านก็ใช้อำนาจอันประกอบด้วยธรรม บางท่านก็ใช้อำนาจไม่ประกอบด้วยธรรม .... ผู้ถือกุญแจบ่งชี้ถึงความมีอำนาจ เมื่อมีผู้ไม่เกรงอำนาจของผู้ถือกุญแจ การงัด การตัด การเปลี่ยนกุญแจจึงตามมา....

การเปลี่ยนกุญแจอื่นๆ ภายในวัดมักจะเป็นเรื่องของอำนาจภายในวัด...

......

กุญแจประจำห้องพักส่วนตัว แต่ละห้องพระจะอยู่รูปเดียวโดยปกติตามพระวินัย... ส่วนสามเณรก็อาจอยู่ด้วยกันหลายรูปได้... ศิษย์วัด (ถ้ามี) ก็ตามสมควรมิได้กะเกณฑ์... พระ-เณรบางรูปเพิ่งบวชเข้ามา บวชเพียง ๗ วัน ๑๕ วัน หรือ ๑ พรรษา แล้วก็ลาสิกขากลับไป... ตอนไปท่านก็ลืมคืนลูกกุญแจไว้ สอบถามได้ความว่า ท่านกลับไปทำงานที่เชียงใหม่เสียแล้ว ดังนั้น ก็ต้องงัด ตัด แล้วก็เปลี่ยนกุญแจอีกครั้ง....

ตามสำนักเรียนหรือสำนักปฏิบัติก็เช่นเดียวกัน... โดยมากตอนที่มา มักจะมีผู้นำมาฝาก หรือเข้ามามอบตัวมอบใจเป็นศิษย์ถูกต้องตามทำนองครองธรรม... แต่เวลาจะจากไป บางท่านมิกล้าไปลาท่านเจ้าอาวาสหรือพระเถระอันตนสังกัดอยู่ ปิดห้องแล้วก็ขนของอพยพไป... ต่อมาสอบถามได้ว่าท่านไปไม่กลับ... ก็จะต้องงัด ตัด แล้วก็เปลี่ยนกุญแจใหม่...

ลูกกุญแจสำรอง ซึ่งก็มีอยู่ เพียงแต่ไม่นานนักก็จะหมดไป ประมาณนั้น... หรือบางท่าน เมื่อมาอยู่ก็ไม่ใช้กุญแจลูกเดิม ซื้อกุญแจใหม่มาล็อคไว้ แต่ตอนจากไป ท่านก็ฝากไว้แต่แม่กุญแจ ส่วนลูกกุญแจนั้น ท่านคงจะเก็บไว้เป็นที่ระลึก จึงต้องงัด ตัด แล้วก็เปลี่ยนกุญแจใหม่.....

นอกจากนั้น ก็มีกลุ่มเณรน้อย ชอบลองวิชาว่าสามารถุสะเดาะกลอนประตูหรือกุญแจห้องได้หรือไม่ ใช้กุญแจผีบ้าง ไขควง มีดพับ หรือเครื่องมืออื่นๆ ... ซึ่งบางครั้งก็ทำได้ บางครั้งก็ทำไม่ได้ แต่กุญแจเสียหาย ก็ต้องงัด ตัด แล้วก็เปลี่ยนกุญแจใหม่....

ดังนั้น ประตูห้องพักส่วนตัวในวัดทั่วประเทศไทย มักจะมีร่องรอยงัดแงะ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาภายในวัด...

ยกเว้นห้องพระเถระ ซึ่งท่านอยู่ที่นั้นมานานเป็นสิบๆ ปี มักจะไม่ค่อยมีร่องรอยที่ประตู เนื่องจากไม่ได้เปลี่ยนผู้อยู่ประจำห้องนั้นนั่นเอง (สำหรับห้องพระเถระ เณรน้อยโดยมากก็มิกล้าบังอาจลองวิชา) ...

ผู้เขียน จึงขอบอกกล่าวบรรดาผู้ที่จะบวชในเทศกาลเข้าพรรษาปีนี้ หรือผู้มีญาติมิตร พี่น้อง ลูกหลาน ที่จะบวชในช่วงนี้หรือต่อไปก็ตาม.... ช่วยเตือนตัวเองหรือเตือนผู้ที่จะสึกหาลาเพศว่า ก่อนออกจากวัด กรุณามอบคืนลูกกุญแจไว้แก่วัดด้วย กรุณาอย่านำลูกกุญแจจากวัดไปเป็นที่ระลึกเลย.....

คำสำคัญ (Tags): #กุญแจในวัด
หมายเลขบันทึก: 113147เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2007 19:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
นมัสการครับ หลวงพี่

นึกว่า เรื่องกุญแจจะเป็นเรื่องเฉพาะฆราวาสเท่านั้น
แต่ทั้งภิกษุ หรือฆราวาส ล้วนเป็นมนุษย์เช่นกัน
เห็นหลายหอพัก ติดประกาศเป็นระเบียบของหอพัก ให้คืนกุญแจหอ เมื่อจะย้ายออก

แบบนี้ ที่วัดมิต้องติดประกาศบ้างหรือ
ไม่มีรูป
นายบอน!-กาฬสินธุ์
เคยเห็นเหมือนกันบางวัด ที่มีผู้เข้ามาพักชั่วคราวสม่ำเสมอ เช่น วัดที่เป็นสำนักปฏิบัติ หรือวัดที่เป็นทางผ่าน แหล่งท่องเที่ยว และบริการด้านที่พักต่อผู้สัญจรทั่วไป ... (มีทั้งพระ-เณรและญาติโยม)
ส่วนการงัดแงะประตูห้องพักภายในวัด เป็นข้อสังเกตส่วนตัว ในฐานะอยู่วัดมานาน...
เจริญพร

นมัสการครับหลวงพี่
  ได้ยินข่าวแต่การงัดแงะโบสถ์ แต่ข่าวงัดประตูห้องพัก ไม่ค่อยได้ยินครับ อาจเพราะหยิบมาพาดหัวข่าวได้น้อย  กุญแจก็เลยหาย

นมัสการค่ะ

ตามสำนักเรียนหรือสำนักปฏิบัติก็เช่นเดียวกัน... โดยมากตอนที่มา มักจะมีผู้นำมาฝาก หรือเข้ามามอบตัวมอบใจเป็นศิษย์ถูกต้องตามทำนองครองธรรม... แต่เวลาจะจากไป บางท่านมิกล้าไปลาท่านเจ้าอาวาสหรือพระเถระอันตนสังกัดอยู่ ปิดห้องแล้วก็ขนของอพยพไป... ต่อมาสอบถามได้ว่าท่านไปไม่กลับ... ก็จะต้องงัด ตัด แล้วก็เปลี่ยนกุญแจใหม่...

ขอเรียนถามว่า ทำไมก่อนลาสิกขา จึงไม่ไปลาท่านเจ้าอาวาสล่ะคะ

ขอบพระคุณค่ะ

P
ประตูห้องพัก ?
เป็นประตูห้องพักในวัด หรือตามหอพัก...
เฉพาะประตูห้องพักในวัดนั้น นอกจากโจรเป็นผู้งัด ซึ่งจะชุกชุมหรือไม่ก็แล้วแต่ท้องถิ่น... 
แต่ตามที่เล่ามา พระ-เณร มักจะงัดเองเพื่อเปลี่ยนกุญแจใหม่ มิใช่งัดตามกิริยาโจร...
เจริญพร 
P
ตามสำนักเรียนหรือสำนักปฏิบัตินั้น พระ-เณรส่วนใหญ่บวชมาจากอื่น ซึ่งโดยมากมักจะต้องมีผู้นำมาฝาก แต่บางสำนักอาจรับโดยไม่จำเป็นต้องมีผู้นำมาฝากก็มี....
 พระ-เณรเหล่านี้ เมื่อจากไป มิใช่ว่าลาสิกขาไป เพียงแต่สมัครใจกลับวัดเดิมหรือไปอยู่ที่อื่นๆ เท่านั้น...
ส่วนพระ-เณรที่ลาสิกขานั้น ถ้าเป็นวัดเล็กๆ ก็มักจะไปกราบลาเจ้าอาวาส... ส่วนวัดใหญ่ๆ ก็อาจกราบลาเพียงเจ้าคณะ หรือพระเถระใกล้ชิดเท่านั้น...
ปกติพระ-เณรที่ลาสิกขาแล้ว มักจะยังไม่คืนห้องทันที.. ยังคงครองห้องนั้นอยู่ระยะหนึ่ง ซึ่งถ้าเป็นพระ-เณรที่บวชไม่นานก็อาจเป็น ๒-๓ วัน เพื่อซักจีวร และจัดการกับสมบัติเครื่องใช้ส่วนตัว ซึ่งบางอย่างอาจถวายพระ-เณรในวัด บางอย่างก็อาจนำกลับไป... 
แต่ถ้าพระ-เณรที่เคยบวชอยู่หลายปีก็อาจ ๒-๓ เดือน หรือนานกว่านั้น นั่นคือ ต้องให้ทิดสึกใหม่ปรับตัว.. ประมาณนั้น
สรุปว่า สุดท้ายเมื่อจากวัดไปจริงๆ บางคนก็ลืมคืนกุญแจห้อง จึงต้องงัดแงะ ตัดสายยู แล้วก็เปลี่ยนกุญแจใหม่... โดยประการฉะนี้
เจริญพร 

พระอาจารย์ครับ...

 

กุญแจ...มักมีไว้ขัง...

 

บ้างก็ขังข้าวของไว้...เกรงจะสูญหาย...

 

บ้างก็ขังตัวเองไว้...ไม่ต้องการเปิดตัวต่อชาวโลก...

 

บ้างก็ขังใจตัวเอง...ต้องใช้กุญแจใจไข....55555

 

เพื่อนผมบอกว่าเขาขังคนทั้งโลกไว้...ไม่ให้เข้ามาหาเราได้...555

 

พระมีกุญแจไว้...เพื่อขังอันใด...????

P
ท่านเลขาฯ............
คำถามบางอย่าง มีไว้เพื่อบ่นหรือระบายความคิดเห็นบางอย่าง....
คำถามบางอย่าง บ่งชี้ความฉลาดหรือความโง่ของผู้ถาม.....
คำถามบางอย่าง สื่อถึงความเกลียดชังหรือรักใคร่ห่วงใย....
คำถามของท่านเลขาฯ ก็น่าจะเป็นคำถามบางอย่างในบรรดาที่ยกมาอย่างหนึ่งอย่างใดหรือหลายอย่างตามที่ยกมา............
อนึ่ง ข้อความที่เป็นคำถามบางอย่างตามที่ว่าข้างต้น อาจมีมีความหมายที่สอง (หรือที่สาม ที่สี่ ... ) แฝงอยู่
คำถามของท่านเลขาฯ คงจะเป็นเช่นนั้น...
เจริญพร

จริงของพระอาจารย์...

 

ผมกำลังตัดสินใจบางอย่างกับอนาคตกาล...

 

หากตัดสินใจไปแล้ว ไม่แน่ใจว่าจะเป็นการ...กักขังตนเอง...หรือไม่

 

ไม่แน่ใจว่าจะหลุดพ้นบ่วงกรรม...ที่ผูกมัดเราไว้จนไร้อิสระในที่สุดหรือไม่...

 

วันวานได้คุยกับครูชบแห่งจะนะ...ใจชื้นขึ้นมาไม่น้อย...หากได้ไปเยี่ยมเยียนครูชบ(เป็นข้ออ้าง)...ก็คงได้ไปกราบกราน...ปุจฉาวิสัชชนากับพระอาจารย์สักคืน...

P
ก็อำนวยพรให้ท่านเลขาฯ ประสบความสำเร็จที่คาดหมายไว้............
ถ้าจะให้เดา... ท่านเลขาฯ น่ากำลังจะเปลี่ยนงานประจำที่ทำอยู่ตามที่มีผู้ชักชวน ซึ่งอาจจะหยั่งเท้าลงสู่บ่อแห่งการเมืองลึกลงไปอีก (................)
เจริญพร
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท