เพื่อนช่วยเพื่อน....การเป็นพิธีกร


โบว์แดงของตัวเองที่ทำใน 2 วันนี้

วันนี้ดิฉั้นและเพื่อนร่วมวิชาชีพอีก2คนร่วมกันใช้เทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน.ถ่ายทอดประสบการณ์การเป็นพิธีกรในงานต่างๆ.....ให้กับเพื่อนรุ่นน้องที่จะต้องทำหน้าที่นี้ในเวทีต่างๆ ในมหาวิทยาลัย....โดยใช้ประสบการณ์ของเราทั้ง 3 คน...ช่วยกันเติมเติมใน 3มุมของการผ่านประสบการณ์การเป็นพิธีกร....เพื่อนร่วมอุดมการณ์ท่านแรกคุณอัญชลี ทองคง "ครูกบ" จากศูนย์ศิลปะและวัฒนธรรมที่คร่ำหวอดในเวทีระดับจังหวัดงานใหญ่ๆของมหาวิทยาลัยมาต่อเนื่อง อีกท่านคือคุณทวาทศ สุวรรณโร หรือ"พี่จ้อย" งานประชาสัมพันธ์ที่คร่ำหวอดในงานพิธีการต่างๆในมหาวิทยาลัย สุดท้ายคือดิฉั้นที่คลุกคลีกับงานพิธีกรในงานประชุมสัมมนาต่างๆชวนกันมาเผยเทคนิคบอกเล่าประสบการณ์ที่แตกต่างทั้ง 3 รวมตัวกันช่วยฝึกรุ่นน้องมีน้องจำนวน 47 คน เป็นการเรียนรู้ร่วมกันที่สนุกสนาน...เบิกบานชื่นใจกันไปทั้งพี่ทั้งน้อง..งานนี้เกิดจากจุดเล็กๆเกิดขึ้นจากความคิดที่ว่า...."เรา"มาถึงวัยที่ต้องทิ้งเวที...เนื่องจากสังขารไม่ให้...ทั้งที่มีคนยืนยันว่าเรายังดูดีอยู่ทุกคนแต่เราไม่เชื่อ....เราพูดติดตลกกันว่า...นี่เราจะถือไม้เท้าขึ้นเวทีกันเลยเหรอนี่!สายตาเริ่มไม่เป็นใจอ่านแผ่นกระดาษแต่ละที...ต้องยื่นมือยาวออกจากตัวไปจนสุดแขน...ทำให้เสียบุคลิกนำมาซึ่งความไม่มั่นใจ...ในทีมดูเหมือนดิฉั้นจะอายุน้อยสุด...ยังตั้งยื่นกระดาษออกไปเกือยสุดแขน.ถึงเวลาต้องหาคนรุ่นใหม่มาฝึกถ่ายทอดวิทยายุทธ์โครงการนี้เป็นโครงการระยะยาวใน 1 ปี ข้างหน้าเราจะพาน้องๆสลับกันติดไปในเวที..ต่างๆ เพื่อเรียนรู้สิ่งที่เราทำเวลาเป็นพิธีกรหน้าเวที ในเรื่องการแก้สถาณการณ์...การใช้ภาษา จังหวะ ท่าทาง...ซึ่งไม่มีตำราเล่มไหนที่หาอ่านได้...วันนี้เราตั้งชุมชนพิธีกรได้สำเร็จ...เป็นโบว์แดงของตัวเองที่ทำใน 2 วันนี้

หมายเลขบันทึก: 113132เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2007 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ยินดีด้วยนะคะ งานนี้ได้ข่าวว่า สุขใจทั้งผู้ให้ และอิ่มใจทั้งผู้รับ

เรียน ท่าพี่เมตตา พาสุขใจ

 มาให้กำลังใจ ชาวCoP พิธีกร แห่ง มอ ครับ

              ขอเข้าเรียนด้วยได้ไหม๊ค่ะ  (ห้องเรียนทางไกล) อยู่ไกลถึงสุรินทร์
  • เยี่ยมครับ
  • แวะมาให้กำลังใจ
  • นี่แสดงว่ายึดเวทีพิธีกรมานานมาก
  • ถ้า "ไม่ถึงวัย"  ..ก็คงไม่ทิ้งเวลา 
  • ...
  • ส่วนผมเองก็เริ่มที่จะทิ้งเวทีมาสักระยะแล้วครับ
  • คงไม่ลืมสอนน้องให้ยิ้มเก่ง ๆ ... และมีเสียงหัวเราะที่เต็มไปด้วยชีวิตนะครับ

สวัสดีค่ะ อ.เมตตา

  • ตาไม่ค่อยดีแล้วเหมือนกัน แต่ก็ยังอยากเข้า class ด้วยค่ะ

 

มาชื่นชมกิจกรรมดีๆค่ะ

คุณจิ๊บพอจะมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากแต่ละท่านมาเล่าด้วยบ้างไหมคะ คงน่าสนใจมากๆด้วย เดี๋ยวนานวันไปจะลืมเสียหมด (เผื่อพวกเราที่คงไม่มีโอกาสติดตามไปรับวิทยายุทธด้วยน่ะค่ะ)....เดี๋ยวจะสงสัย...ขอเผื่อให้คนอื่นๆน่ะค่ะ พี่โอ๋ไม่สามารถ....หรอกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท