ขมิ้นชันแปรรูป ผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากเขาวง


การแปรรูป คือวิธีคิดที่แก้ไขปัญหาผลผลิตเกินความต้องการ ขณะเดียวกันยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า และเป็นการสร้างงานในชุมชนอีกด้วย

 ด้มีโอกาส นำสื่อ ไปทำข่าว กิจกรรมด้านการเกษตร ในหลายๆพื้นที่  ของ จังหวัดสุราษฎร์ธานี วันนี้จะขอแนะนำ กลุ่มสมุนไพรชุมชนบ้านสวนทุเรียน ตำบลเขาวง อำเภอบ้านตาขุน ซึ่งเดินทางไป ร่วมกับ น้องเพียวและทีมงานจากช่อง 7 ส่วนกลาง

                   ในบางครั้ง ผลผลิตทางการเกษตรที่เกินความต้องการ เมื่อผ่านวิธีคิดเพื่อเพิ่มมูลค่าแทนที่จะสร้างปัญหา ก็กลับเป็นการสร้างรายได้และความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรและชุมชน ผลวิจัยจากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ยืนยันได้ว่า ขมิ้นชันที่ตำบลเขาวง อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีคุณภาพดี ด้วยมีสารเคอคูมินสูงถึง 20.8 %

                   ในพื้นที่ 290 ไร่ เป็นแหล่งปลูกขมิ้นขายในลักษณะหัวขมิ้นอบแห้ง ราคากิโลกรัมละ 130 บาท เมื่อปริมาณผลผลิตในพื้นที่มากขึ้น เกษตรกรจึงหาวิธีป้องกันผลผลิตล้นตลาด

                   พี่ สมสุข  สรรพา  ประธานกลุ่มสมุนไพรชุมชนบ้านสวนทุเรียน ตำบลเขาวง อำเภอบ้านตาขุน กล่าวว่า จากที่เกษตรกรปลูกขมิ้นกันมากทำให้ผลผลิตมีปริมาณมาก จำหน่ายเป็นขมิ้นสดแล้วยังเหลือปริมาณอีกมาก จึงมีแนวคิดที่จะนำขมิ้นมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ การจัดตั้งกลุ่มเกษตรกรแปรรูปสมุนไพร เกษตรกรเริ่มเรียนรู้ภูมิปัญญาพื้นบ้านของหมอสมุนไพร พร้อมกับได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานเกษตรอำเภอบ้านตาขุนในการจัดตั้งกลุ่มเกษตรกร จัดให้เข้ารับการอบรมเรื่องการแปรรูปสมุนไพร และงบประมาณในการสร้างโรงกลั่นน้ำมันจากขมิ้นในหมู่บ้าน เพื่อนำน้ำมันขมิ้นที่ได้มาต่อยอดนำไปสู่ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ โดยเฉพาะสบู่ถนอมผิวจากขมิ้นชันที่กลายเป็นสินค้าหลักของชุมชน สร้างรายได้เสริมในยามว่างจากการทำสวนผลไม้ให้กับสมาชิกไม่ต่ำกว่าเดือนละ 3,000 บาท

                   เกษตรอำเภอบ้านตาขุน พี่ ลัดดาวัลย์  วัฒโน พี่เขียด เกษตรอำเภอหญิงคนเดียวของ จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า กลุ่มเกษตรกรได้เสนอโครงการผ่านศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลเขาวง ซึ่งเดิมนั้น เกษตรกรอำเภอบ้านตาขุน จะทำอาชีพปลูกไม้ผล ซึ่งมีบางช่วงต้องมีการปรับเปลี่ยนชนิดไม้ผล หรือมีการปลูกทดแทนใหม่ ทำให้มีพื้นที่ว่างระหว่างต้น ระหว่างแถวในช่วง 1 – 2 ปีแรก เกษตรกรจึงปลูกขมิ้นเป็นอาชีพเสริมได้

                   นอกจากสบู่จากขมิ้นชันแล้ว ลูกประคบ ที่ประกอบไปด้วยสมุนไพรพื้นบ้านกว่า 10 ชนิด   เป็นสินค้าอีก 1 ตัว ที่ได้รับความนิยม และถูกนำไปให้บริการแก่นักท่องเที่ยวตาม สปาและโรงแรมระดับ 5 ดาว บนเกาะสมุยหลายแห่ง ทุกเดือนจะมียอดสั่งซื้อลูกประคบสูงถึง 1,000 ลูก และยอดสั่งซื้อสบู่ขมิ้นชันสูงถึง 6,000 ก้อน

                   การแปรรูป  คือวิธีคิดที่แก้ไขปัญหาผลผลิตเกินความต้องการ ขณะเดียวกันยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า และเป็นการสร้างงานในชุมชนอีกด้วย

                   ข้อมูลเพิ่มเติมที่ สมสุข  สรรพา 089-9716318 / สนง.เกษตรอำเภอบ้านตาขุน โทร.077-397125 / คุณวิไลพร สนง.เกษตรจังหวัด  โทร.081-5358481

 

ชัยพร นุภักดิ์

 
หมายเลขบันทึก: 113041เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2007 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • แวะมาเยี่ยมครับ 
  • ขยันจริง ๆ นะพี่
  • ขอบคุณมากครับที่นำเรื่องราวดีดี มาเล่าสู่กันฟัง

      ขอบพระคุณมากครับที่นำสิ่งดีๆ มาบอกต่อ

  • เครื่องมีปัญหา เข้าตอบไม่ได้ครับ
  • ขอบคุณ คุณวิศรุต
  • คุณสิงป่าสัก
  • ทั้ง 2 ท่าน ที่เข้ามาให้กำลังใจ ครับ
สวัสดีครับ คุณหนุ่ม ขอบคุณครับที่นำสิ่งที่ดีฯมาแบ่งปัน
  • ขอบคุณ พี่เขียวฯ ที่เข้ามาเยี่ยมเยือนกัน ครับ

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาทักทายค่ะ
  • "การแปรรูป คือวิธีคิดที่แก้ไขปัญหาผลผลิตเกินความต้องการ ขณะเดียวกันยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า และเป็นการสร้างงานในชุมชนอีกด้วย"  เห็นด้วยค่ะ  เพราะผลผลิตบางชนิดมีสรรพคุณหลายอย่าง ถ้าเรานำมาแปรรูปก็จะเกิดประโยชน์หลายอย่างค่ะ
  • ขอบคุณ คุณ Miss Sirintip ที่เข้ามาเยี่ยมเยือน ครับ

ต้องการขมิ้นจำนวนมากเพื่อส่งออก ติดต่อ 0871202028

ต้องการขมิ้นผงจำนวนมาก

อยากทราบว่ามีมั๊ยคะ

แล้วถ้ามี ราคากิกรัมละเท่าไหร่

เป็นความรู้ที่ดีมาก อยากได้ขั้นตอนการผลิตสบู่จากขมิ้นชัน และการแปรรูปสมุนไพรอื่นๆอีกค่ะ เพื่อนำมาเป็นวิทยาทานแก่นักเรียนต่อไปค่ะ ได้บุญกุศลมากเลยนะคะ ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

หวัดดีคับคุณ กัลยา

จะส่งข้อมูลให้ครับ เร็วๆนี้

ต้องการซื้อขมิ้นชันผง. และผลิตภัณฑ์อื่นๆ เกี่ยวกับขมิ้น. แต่ไม่ทราบว่าจะติดต่อได้อย่างไรค่ะ มีเวปไซร์หรืออีเมลติดต่อหรือเปล่าค่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท