ความกังวลใจของข้าพเจ้า


จะมีวิธีปรับแนวความคิดของผู้ฟังอย่างไรให้เกิดความสนใจKM
วันพรุ่งนี้ทีมงานคุณอำนวยของวิทยาลัยฯซึ่งความจริงก็มีเพียงแค่สองคนคือผมเองและอาจารย์พิทักษ์จะนัดประชุมชี้แจงเกี่ยวกับการนำKMไปใช้ในโครงการแก้ปัญหาความยากจนของ สอศ. ซึ่งเป้าหมายหลักก็เพื่อหาทีมงานในวิทยาลัยฯนั่นเอง  สิ่งที่ผมกังวลใจก็คือจะมีวิธีปรับแนวความคิดของผู้ฟังอย่างไรให้เกิดความสนใจKM เพราะหลายครั้งที่มีการประชุมก็จะมีKMในที่ประชุมทุกครั้งแต่KMในที่นี้ไม่ใช่Knowledge Management แต่น่าจะเป็น Knowledge Man ซะมากกว่าคือคอยแต่จะเล่าแต่ไม่ยอมฟังความคิดเห็นของคนอื่น(ไม่รู้ว่าผมให้ความหมายของ Knowledge Man ถูกหรือเปล่านะครับ) ที่ผมต้องกลัวและกังวลก็เพราะว่าตัวผมเองมีโอกาสไปอบรมเรื่องKMแค่ครั้งเดียว โดยใช้เวลาอบรมเพียงแค่ 4 วัน แน่ละถ้าใครเป็นผมก็ต้องกลัวเป็นธรรมดาใช่มั้ยครับ  แต่อะไรจะเกิดขึ้นเราก็ต้องเดินไปให้ถึงเป้าหมายใช่มั้ยครับ  พรุ่งนี้ครับ..พรุ่งนี้เราจะได้รู้กันว่า ผมเองก็ลูกมีพ่อมีแม่เหมือนกัน  เอาละอันที่จริงผมอยากจะสารภาพว่าต้องการคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์เป็นอย่างมาก แล้วผมจะมาเล่าให้ฟังในโอกาสต่อไปนะครับจะได้ขอโอกาสปรึกษากับผู้รู้ไปในตัว  ขอบคุณครับ...
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 11295เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2006 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมมั่นใจว่าอาจารย์ทำได้ครับ

ธรรมดาครับ   คนที่พร้อมจะเรียนรู้ไม่ได้มีมาก    เพราะเราไม่ได้ถูกฝึกเรื่องพวกนี้มา  

สิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่า  จะทำให้การพูดของอาจารย์มีเสน่ห์มากขึ้น  คือ    อย่างแรก   อาจารย์ลองทบทวนเรื่อง KM  เท่าที่อาจารย์รู้จักมัน    อย่างที่สอง   อาจารย์ใช้จินตนาการ + ความเชื่อของอาจารย์เอง   ผนวกกับอย่างแรกแล้วตบแต่ง Idea ให้ออกมาเป็นภาษาที่คิดว่าคนในวิทยาลัยฯ เข้าใจง่ายที่สุด     แต่อย่าลืมว่าทุกอย่างที่เสนอต้องตอบคำถามว่า  "แล้วมันช่วยเขาแก้จนได้อย่างไร?"   

อีกอันหนึ่ง   ลองมองหากิจกรรม  งานที่ทำอยู่แล้ว  แล้วคิดต่อว่าถ้าจะเอา KM  ไปเสียบยอดให้มันมีคุณค่ามากขึ้น  จะต้องทำอะไรบ้าง  ทำอย่างไร   ต้องการการสนับสนุนจากวิทยาลัยมีอะไรบ้าง?

เริ่มทำ KM โดยเริ่มจากสิ่งใกล้ตัวมากที่สุด   ถือว่าเป็นวิธีการที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด   ตามความเชื่อของผมครับ

KMนักส่งเสริมการเกษตร

     ขอเป็นกำลังใจครับ และเชื่อว่าอาจารย์ทำได้ครับ อาจารย์โชคดีที่ยังได้ไปอบรม ผมไม่เคยไปอบรมเรื่อง KM มาก่อนเลย หาอ่านและศึกษาจากงานที่เราทำอยู่นี่แหละ เพราะอาจารย์หมอวิจารณ์ บอกว่า "การจัดการความรู้ ไม่ทำไม่รู้"  และผมคำนึงอยู่เสมอเวลาคิดเรื่อง KM คือ ไม่มองข้ามองค์กรแห่งการเรียนรู้และการเรียนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางครับ

วีรยุทธ

ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำที่ทุกท่านแนะนำมา  ผมจะลองเอาไปปรับใช้ให้ดีที่สุดครับ  ส่วนผลจะเป็นอย่างไรผมจะกลับมาเล่าให้ฟังนะครับ  ขอบคุณอีกครั้งครับ...ขอบคุณจริงๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท