เค้กกระทะ...สูตรป้าเจี๊ยบ พิสูจน์แล้วโดยพี่เหน่นว่าทำได้ง่ายจังค่ะ


ไม่ใช่ขนมเค้กสูตรใหม่หรอกค่ะ แต่มันคือแพนเค้กนั่นเอง

วันนี้ได้รับเอกสารจากป้าเจี๊ยบด้วยความขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง ทำให้คิดถึงหนังสือ"ครัวหวาน....บ้านป้าเจี๊ยบ" ขึ้นมาตะหงิดๆ ติดค้างใจไว้ตั้งนานแล้วว่าจะลองทำ แพนเค้กสูตรป้าเจี๊ยบที่น้องแพรตั้งชื่อไทยๆไว้ว่า เค้กกระทะ ซื้อแป้งสาลีอเนกประสงค์ไว้พักใหญ่ๆแล้ว แต่ไม่ได้จัดหาเครื่องไม้เครื่องมือเช่นถ้วยตวง ช้อนตวงสักที เสียดายมากๆที่ไม่ได้เก็บของพวกนี้กลับมาเมืองไทยด้วย ยกให้เป็นมรดกตกทอดแก่น้องๆนักเรียนไทยที่เพิร์ธไปเลย ขนมาแต่หนังสือหนังหากับไหมพรม แต่วันนี้คิดว่า ยังไงก็จะลองลงมือล่ะ ใช้วิธีกะประมาณแบบลูกทุ่งเอา เพราะเคยทำมาแล้วตอนอยู่ที่โน่นด้วยสูตรอื่น พอจะถูไถกะๆสัดส่วนเอาได้

ตกลงก็เลยใช้ แก้วน้ำทรงเตี้ยแทนถ้วยตวง ใช้นมสด 1 ถุงแทน 1 ถ้วยใช้ช้อนกินข้าวแทนช้อนโต๊ะสำหรับตักน้ำตาลกับน้ำมันพืช ใช้ช้อนกาแฟแทนช้อนชาตักเกลือกับผงฟู ได้ส่วนผสมออกมาหน้าตานวลสวยและเหลวกำลังดี พี่เหน่นผู้ชอบทำกับข้าว จัดแจงมาขอลงมือทอดเอง คุยเสียอีกด้วยว่า แม่จำไม่ได้เหรอว่าตอนอยู่ที่โน่น ใครทอดสวยกว่ากัน แม่ใจร้อนเกินไป ยังปุดๆไม่ได้ที่ แม่กลับแล้ว ของพี่เหน่นสีสวยงาม แล้วเขาก็ทำได้สมกับที่คุยค่ะ เสียแต่ว่า เค้กกระทะของเรานั้น รูปร่างก็ลูกทุ่งมากๆค่ะ หาแบบมาตรฐานกลมๆไม่ได้เลย ได้ออกมาเป็นรูปสามเหลี่ยมเสียเป็นส่วนใหญ่ มีรูปหยดน้ำด้วย แถมมีแบบความหนาต่างๆกันตามใจคนตัก เราทอดเสร็จชิมกันไปเล็กน้อย ใช้เวลาทั้งหมด 40 นาที กะว่าจะได้เอาไว้กะเวลาทำตอนเช้าๆได้ในคราวหน้า คราวนี้เราเอา wrap มาหุ้มไว้เพื่อเก็บไว้อุ่นในกระทะกินพรุ่งนี้เช้ากัน ได้ผลงานแล้วพี่เหน่นก็ไปนอนอย่างมีความสุข เดี๋ยวพรุ่งนี้เช้า ถ้าไม่ลืมจะถ่ายรูปมาเป็นหลักฐาน ก่อนที่จะลงท้องสามหนุ่มไปเสียหมดค่ะ

ใครอยากได้สูตรที่แสนง่ายดายและอร่อยถูกใจแบบนี้ ขอแนะนำให้ไปหาซื้อหนังสือ "ครัวหวาน...บ้านป้าเจี๊ยบ"

มาอ่านนะคะ จัดจำหน่วยโดยซีเอ็ดฯค่ะ มีอีกหลายสูตรที่ท่าทางทำได้ง่ายๆจัง แถมอ่านไปก็ได้ข้อคิด เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย อ่านจบอิ่มอร่อยไปโดยไม่รู้ตัวเลยล่ะค่ะ แค่ดูรูปก็อร่อยแล้ว

เอารูปแพนเค้กเมื่อเช้ามาให้ดูค่ะ รีบถ่ายไปหน่อย (กลัวโดนสวาปามไปหมดเสียก่อน) เลยได้รูปไม่ชัดเท่าไหร่

 

เมื่อค่ำวันนี้ (19) ทำอีกชุด คราวนี้เอาแบบตามรูปกระทะเลย น้องฟุงเห็นแล้วร้อง โอ้โห...เลยเก็บรูปมาฝากค่ะ

แพนเค้กยักษ์...เจ้าข้าเอ๊ย

หมายเลขบันทึก: 112653เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2007 00:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แม่โอ๋ทานเค้กกระทะของลูกๆ แล้วหายป่วยทันทีเลยหรือเปล่าจ้ะ น่ารักกันจริงๆ หนุ่มน้อยของพี่โอ๋ :)

พี่โอ๋ป่วยเป็นอะไรเหรอครับ

หายแล้วค่ะ อ.จัน เหลือแต่อาการไอเพราะเสมหะอีกนิดหน่อย อีกไม่นานเราก็จะมี หนุ่มน้อยของอ.จัน ที่น่ารักๆ บ้างล่ะค่ะ

อ.หมอแป๊ะ ไม่ต้องเป็นห่วงค่ะ เป็นไข้หวัดกระจิบกระจ้อยเองค่ะ ยังไม่ต้อง consult อาจารย์ (ขอเป็นอะไรๆแบบที่ไม่ต้อง consult อาจารย์ดีกว่านะคะ แฮ่ะ...แฮ่ะ...)

อาการไม่ดีขึ้นเลยใน 1  อาทิตย์ ไอเกิน สองอาทิตย์ ไปปรึกษาหมอหน่อยนะ

อ โอ๋ทานน้ำให้เยอะ  และนอนให้พอนะคะ

ตั้งใจตอนแรกจะมาชมค่ะ ว่าหลานเหน่นทำเค๊ก กะทะน่ากินจังเลย

มาเจอในบล็อกความเห็นว่าคุณแม่ป่วย เปลี่ยนเรื่องเลย  เกือบลืม แน่ะ

อย่างนี้ "หมอหน่อย" ก็แย่เลยนะคะ โดนปรึกษาประจำแน่เลย แซวคุณหมอหน่อยตรง

"ไปปรึกษาหมอหน่อยนะ" น่ะค่ะ

ตอนนี้พยายามทานน้ำเยอะๆอยู่ค่ะ เสมหะไม่ยอมหมดสักที แต่นอนเนี่ย คงต้องให้เป็นเกินพอซะละมังคะ เพราะที่"พอ"น่ะแค่ 4 ชั่วโมงเองค่ะ ฝึกยากจังถ้าไม่ป่วยหนักจริงๆ วันที่เป็นหนักสุดนั่น หลับไปตั้งแต่ 2 ทุ่มตื่นตี 5 เลยรวดเดียวค่ะ ลุกขึ้นมาดีใจแทบแย่ เพราะรู้สึกเหมือนเป็นปกติเลย จากที่ร้อนๆหนาวๆหัวหนักๆอยู่ แต่พอกลืนน้ำลายถึงรู้ว่ายังไม่หาย เพราะเจ็บคอจนน้ำตาร่วงเลยค่ะ เจ็บมากๆ

ขอบคุณคุณป้าหมอหน่อยแทนหลานเหน่นค่ะ ไม่ค่อยอยากบอกเลยคนนั้นน่ะ เขาออกจะ"ขี้โม้" เดี๋ยวได้ใจค่ะ แต่จริงๆก็บอกแล้วค่ะ ยืดซะไม่มีเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท