มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

ชีวิตนักศึกษาปริญญาเอก: ฟังธรรมที่วัดศรีลังกา (ตอนที่ 2)


อ่านตอนที่ 1 ได้ที่นี่ (คลิก)  

ธรรมเทศนาเรื่อง "How to live a wholesome life"

----------------------------------------------------------

ภันเต คุณารัตนา (Bhante G.) เทศน์เรื่อง บุญ และ กุศล ไว้ว่า

ถ้าจะทำตามธรรม ต้องจำไว้ 2 ข้อให้ขึ้นใจว่า  บุญ และ กุศล นั้นต่างกัน แต่ต้องทำไปพร้อมๆกัน

คำว่าบุญนั้นมีมานานก่อนสมัยพระพุทธเจ้า ในคัมภีร์พระเวท (Rig Veda) ก็มีเขียนไว้ แปลว่า ดี แต่พระพุทธเจ้าต่อยอดไปอีก ให้มีคำว่า กุศลประกอบ

บุญ (punna = merit) เป็นสิ่งที่เราทำแล้วมีความสุข

กุศล (kusala = wholesome = skillful) คือการทำสิ่งนั้นๆอย่างมีทักษะ

ตัวอย่างเช่น การที่เราทำบุญถวายดอกไม้แด่พระพุทธเมื่อต้นชม.นี้ ท่านได้ทำบุญแล้วมีความสุขแล้วจริงหรือ

คำตอบคือ  "not yet" ยังครับ/ค่ะ

เพราะฉะนั้นเราต้องนำกุศลมาประกอบให้ครบถ้วน

ขณะที่เราถวายดอกไม้ ไม่ใช่ว่าเราถือดอกไม้ ยกมือไว้พระ เฉยๆ เราควรถวายดอกไม้อย่างมีทักษะ ถวายด้วยความเข้าใจที่ลึกซึ้ง แล้วเราจะมีความสุขอย่างถาวร

ทำอย่างไร ถวายอย่างมีทักษะ

ก็ให้ถวายดอกไม้ไปคิดไปถึงธรรมชาติของสรรพสิ่ง สีที่สวย กลิ่นที่หอมของดอกไม้นี้ วันหนึ่งมันก็จะค่อยๆหายไป ก็เหมือนกับเราที่มีวันแก่ วันตาย...อนิจจัง

เท่านี้ก็เป็นอันว่าท่านได้ทำบุญและกุศลไปพร้อมๆกัน ครบตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้สอนมา

---------------------------------------------------------- 

อ่านตอนต่อไปได้ที่นี่ค่ะ (คลิก) 

หมายเลขบันทึก: 112379เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2007 00:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ อ.มัท   : )

พี่แอมป์ตามอ่านอย่างเพลิดเพลินเลยค่ะ  และได้เห็นว่า การอธิบายความหมาย และ การขยายความนี่สำคัญจริงๆ    เพราะจะช่วยให้เราเข้าใจคำที่เรา เคยคิดว่าเราเข้าใจแล้ว  ได้ "ลึกซึ้ง"ขึ้นอีกเยอะ
(ด้วยคำอธิบายดีๆเพียงไม่กี่คำ)

นึกถึงที่พ่อเคยบอกว่า  "คนเราจะ รู้ และ คิด ได้เท่ากับภาษาและสัญลักษณ์ที่เรามี"  จังเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท