นาฬิกาที่ตายแล้ว ยังบอกเวลาถูกวันละสองครั้ง


 "นาฬิกาที่ตายแล้ว ยังบอกเวลาถูกวันละสองครั้ง" ผมเคยอ่านที่ไหนจำไม่ได้แล้ว แต่หมายความว่า ของที่เสียแล้วก็ยังมีประโยชน์ เช่นกันวันนี้ผมได้ใช้ประโยชน์จากของที่มันทำหน้าที่โดยตรงของมันไม่ได้แล้ว แต่เอามาใช้งานอย่างอื่นได้ดี นั่นก็คือ "มีดตัดยางหัก" หรือ มีดกรีดยางที่หูหักนั่นเอง 

      เมื่อคืนนอนดึกไปหน่อย (เขียนบล๊อกลง gotoknow) ได้นอนแค่สามชั่วโมงกว่า ก็ต้องลุกขึ้นกรีดยาง วันนี้หลังจากเสร็จภาระกิจจากการเก็บน้ำยาง จะไปตัดหญ้าในสวนยางก็ไม่ไหว ก็เลยบอกพ่อว่าไม่ไปตัดหญ้าแล้ว แต่ก็ไม่ได้อยู่เฉยๆนะครับ ทำงานหนักไม่ได้ก็ทำงานเบาๆ เสียนั่นคือถอนหญ้าบริเวณข้างบ้าน หญ้าบางต้นลงรากลึกถอนไม่ออก  ก็ใช้มีดตัดยางหักนี่แหละแซะๆ ตรงโคนต้นหญ้า หลุดออกมาอย่างง่ายดาย  มีดตัดยางหักใช้งานได้ดี มันเหมาะมือ ส่วนโค้งของมีดพอดีสำหรับการแซะ หรือจะตัดก็ยังพอได้

นี่ครับรูปของมีดตัดยางหัก 

ผลงานจากการใช้มีดตัดยางหัก

มีดตัดยางหัก ก็มีค่านะครับ ของรอบกายเราก็เช่นกัน ลองดูๆ นะครับ เผื่อมีอะไรเสียๆ เก่าๆ อาจนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้ ยกเว้น ...เก่า  คิดเอาเองนะครับ  :)

 

หมายเลขบันทึก: 112017เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2007 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

(((((((((((  มาแล้ว ))))))))))))).........สวัสดีค่ะ พี่โสทร.......เหมือนจะได้อะไรบางสิ่งบางอย่างกับการอ่านเรื่องนี้..............เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ------->น้องจิ ^_^

ผมเที่ยวเดินเก็บขวดน้ำไปใส่น้ำยาล้างจาน  เก็บถุงปุ๋ยไปคลุมดิน เก็บถุงพลาสติก ที่เคยใช้ใส่น้ำยาง ไปรองกระถางปลูกต้นไม้ ฯลฯ จนชาวบ้านเขามองผมแปลกๆ ไปแล้วครับ
P

สวัสดีครับท่านอาจารย์

สบายดีไหมครับ ไม่ลองชวนชาวบ้านมาดูด้วยไหมครับ...ตอบด้วยการทำ เค้าคงจะได้เอาไปคิด อาจจะเป็นคลื่นลูกใหม่ก็ได้ครับ

คนแปลกมักจะเป็นปราชญ์ในตอนจบครับ

อย่าง ร.ต.ต. วิชัย ไงครับ ตอนนี้เห็นในทีวีเป็นปราชญ์ไปแล้วครับ สำหรับท่านอาจารย์ก็เป็นปราชญ์อยู่แล้วเช่นกันครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีครับ น้องจิ​

  •  เหมือนจะได้อะไร ต้องได้ซิครับ

สวัสดีครับอาจารย์ เฒ่าหน้า​เหมน

  • ว่าจะเขียนบล๊อกขอบคุณอาจารย์ที่มาที่บ้านวันนี้ หมดเวลาแล้วครับ ต้องนอนก่อนมัวแต่ปล้ำกับบล๊อกใหม่
  • ไม่เป็นไรครับอาจารย์ เราไม่ได้ทำให้คนอื่นเดือดร้อน 

 

  สวัสดึครับ ...โสธร

                 มันตรงใจจริงๆครับทุกเรื่องที่เขียนมามันตรงใจ หมดเลยเรื่องง่ายที่ถูกละเลย ผมตัดยางเป็นตั้งแต่อยู๋ป.4 เคยเอามีดตัดยางหักไปแซะขี้ยางสวนคนอื่นมามากแล้ว วิถีชีวิตคนตัดยางมันเป็นแบบนี้แหละ ชอบอ่าน เป็นธรรมชาติดี...........................

สวัสดีครับพี่ เกษตรยะลา

ผมตั้งใจจะเขียนเรื่องที่พี่บอกมาแต่ผมลืม ประโยชน์ของมันอีกอย่าง คือ เอามีดตัดยางหักไป "แคว๊กขี้ยางพลก" คนอื่นจะแปลถูกมั๊ยเนี่ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท