สร้างงานนำเสนอบนเว็บ (แฟลช)


การสร้างงานนำเสนอในรูปแบบของแฟลช สร้างได้ด้วย Openoffice โปรแกรมดี ฟรี แจกจ่ายได้

วันวานท่องเว็บเพื่อสืบเสาะหาสื่อการเรียนการสอนจากต่างประเทศ พบว่าสื่อการสอนบางส่วนเป็นไฟล์เพาว์เวอร์พอยต์ ก็เป็นที่ทราบกันดีว่าไฟล์เหล่านี้สามารถดาวน์โหลดลงมาใช้งานและแก้ไขได้ แต่การใช้งานบนเว็บค่อนข้างยากเพราะต้องมาเปิดโปรแกรมที่เครื่องของเราในการเปิดใช้งาน ถ้าเครื่องนั้นไม่ได้ติดตั้งโปรแกรมเพาเวอร์พอยต์ (ส่วนใหญ่ติดตั้งครับ เหมือนกับจะเป็นมาตรฐาน) ข้อเสียคือ แก้ไขได้นี่สิทำให้ลำบากใจ ถ้าไม่อยากให้มีการแก้ไขได้โดยง่ายก็ต้องทำเป็นไฟล์ประเภทแฟลช (ปกติสร้างโดยใช้โปรแกรมของบริษัทมาโครมีเดีย ได้ข่าวว่า ตอนนี้เป็นของบริษัท เอโดเบะ) ความจริงสามารถสร้างได้จากหลายโปรแกรม ถ้าเป็นของมาโครมีเดีย หรือเอโดเบะต้องซื้อโปรแกรมมาติดตั้ง แต่วันนี้อยากแนะนำโปรแกรม Openoffice Presentation (บนลินุกส์) Openoffice Impress (บนวินโดว์) เป็นโปรแกรมเดียวกัน

openoffice 

โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมฟรีครับ ใช้งานเหมือนกับเพาวเวอร์พอยต์ทุกประการหน้าตาของโปรแกรมก็ไม่แตกต่างกันมากนัก

 

 การสร้างชิ้นงานทำแบบเดียวกับเพาวเวอร์พอยต์ทุกประการ ถ้าบันทึกไฟล์จะมีนามสกุล (ส่วนขยาย .odp หรือจะเลือกเป็น .ppt ของเพาวเวอร์พอยต์ก็ได้) นอกจากนี้เราสามารถส่งออกมาเป็นไฟล์แฟลชได้ด้วย ขั้นตอนง่ายๆอย่างในภาพต่อไปนี้

export flash

ต่อจากนั้นจะเป็นการตั้งชื่อไฟล์ และเลือกส่วนขยาย (นามสกุล) ของไฟล์ ในที่นี้เราจะเลือกเป็น .swf (ส่วนขยายของไฟล์แฟลช) พอตอบตกลงเท่านั้นท่านก็จะได้ไฟล์แฟลชไว้ใช้งานแล้ว

openoffice

จะ เห็นได้ว่าการสร้างไฟล์นำเสนอในรูปแบบของไฟล์แฟลช สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยโปรแกรมที่ใช้งานง่ายๆ แถมยังเป็นโปรแกรมฟรี แจกจ่ายให้เพื่อนๆใช้งานได้ด้วย ถ้าท่านยังไม่มีโปรแกรมนี้ เขามีให้ดาวน์โหลดฟรีครับ

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ศน.km#ศน.ศก.3
หมายเลขบันทึก: 111875เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2007 07:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ช่างเป็นนักค้นหาตัวจริงเลยเนาะ ต้องยกนิ้วให้เป็นครู

ว่าแต่มันมีในเว็บไหนละจ๊ะพี่จะตามไปดาวโหลดมาให้ครูใช้บ้าง

                             ศนรัชนี

หวัดดีคับท่าน...สงสัยผมจะเก่งหลายเรื่องนะ..ถ้าติดตามท่านบ่อยๆ...นักแสวงหาอะไรใหม่ๆ..ขอบคุณครับ..

ดาวโหลด ได้ทีไหนค่ะพี่ ต้องการค่ะ ฟรีแน่ นะคะ ถ้าจะกรุณาส่งมาทาง อีเมล เลยก้อได้นะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท