หัวอกนักส่งเสริมการเกษตร


แถมดร.ขจิต ฝอยทอง เจ้าเก่าของเราอีกคน มาร่วมละลายพฤติกรรม ทำลายบรรยากาศเหี่ยวๆให้กระชุ่มกระชวยจนฮาไม่หุบ อิ อิ..

 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้จังหวัดบุรีรัมย์ดำเนินโครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจชุมชน ในศูนย์หลัก23อำเภอ24ศูนย์ อบรมเกษตรกร1,440ราย เน้นวิธีให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน ในการวางแผนชุมชนเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง โดยเข้าสู่ภาคการเรียนรู้ในศูนย์เรียนรู้ด้วยการฝึกทักษะ ปฏิบัติงานในศูนย์เรียนรู้นั้น ตามวัตถุประสงค์ดังนี้ 

     

  1. เพื่อสร้างความเข้าใจในการดำเนินงาน โครงการศูนย์เรียนรู้ให้เกิดความยั่งยืน
  2. เพื่อสร้างวิทยากรหลัก กระบวนการจัดทำแผนชุมชนการเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง
  3. เพื่อให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนแนวคิด  การใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงก่อนเข้าสู่ภาคการฝึกทักษะในโครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจชุมชน ต่อไป
  4. เพื่อให้เกิดความสามัคคี  ในหมู่นักส่งเสริมตามแนวพระราชดำริ

      %e0%b9%80%e0%b8%88%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%ab%e0%b8%99%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%97%e0%b8%b5%e0%b9%88%e0%b8%a1%e0%b8%b2

(วิทยากรส่วนกลาง และทีมงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์มาถึง)

การฝึกอบรมครั้งนี้ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ระดับจังหวัด เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอที่รับผิดชอบศูนย์เรียนรู้ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล รวมแล้วประมาณ65คน หัวข้อที่เราหนักใจคือการสร้างวิทยากรหลัก ถ้าเป็นภาษาKM.ก็คงจะเรียกว่าคุณอำนวย เพราะมีเวลาจำกัดและตัวทีมงานที่รับผิดชอบหลักในส่วนของแผนงานนี้ยังไม่เครื่องครบทีม ถ้าพิจารณาจากที่ปูนซิเมนต์ไทย สร้างบุคคลกรระดับผู้นำไม่ง่ายเลย จะต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างหนัก และทำเป็นขั้นเป็นตอน ในส่วนราชการจะมีจุดดีตรงที่ทำตรงกับบทบาทหน้าที่และมีต้นทุนเรื่องนี้อยู่บ้างแล้วพอสมควร

   

(คณะวิทยากร บรรยายดุเดือดมากห้องแทบแตก)

เพื่อใช้เวลาอันจำกัดนี้ดำเนินการได้ตามวัตถุประสงค์ให้มากที่สุด เราจึงออกแบบตามความเหมาะสม เช่น ในชั้นหลักการ จะพูดคุยกันถึงเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงระดับชุมชน ส่วนการวางแผนชุมชนเศรษฐกิจจะให้แบ่งกลุ่ม มาระดมสมองว่าจะสร้างเสริมกิจกรรมทำไร่ ทำนา ปลูกป่าไม้ และการปศุสัตว์ ที่หมายถึงการสร้างชุดความรู้ที่เหมาะสมกับเกษตรกรรายย่อยส่วนใหญ่ที่ไม่มีความพร้อม  แต่จำเป็นที่จะต้องมีวิชาชีพให้ยืนหยัดอยู่ได้ตามควรแก่อัตภาพ 

เราเรียนเชิญ ดร.แสวง รวยสูงเนิน มาเล่าเรื่องการทำนาแบบเศรษฐกิจพอเพียงภาคพิสดาร  ดร.สวัสดิ์ ธรรมบุตร มาเล่าถึงไก่ไข่ชุมชน การเลี้ยงไก่ไข่ ไก่เนื้อ คุณเจริญวิทย์ เสน่หา จากสำนักนโยบายและแผนกระทรวงเกษตรฯ มาเล่าถึงการดำเนินงานแผนชุมชนทุกภูมิภาค  ดร.ขจิต ฝอยทอง เจ้าเก่าของเราอีกคน มาร่วมละลายพฤติกรรม ทำลายบรรยากาศเหี่ยวๆให้กระชุ่มกระชวยจนฮาไม่หุบ เรายังเชิญชาวบ้านที่ผ่านการอบรมมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 2-3คน อิ อิ.. 

หมายเลขบันทึก: 111871เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2007 06:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อ๊ะ...บรรยากาศไหนหรือคะ  ที่พ่อว่า บรรยากาศเหี่ยวๆ อ่ะ  ไปกี่ทีกี่ที  เจอแต่บรรยากาศชุ่มชื่นหัวใจและกระปรี้กระเปร่า อ่ะค่ะ

อยากไปอีก  ไปอีก ไปอีก...

  • พี่หนิงมาเร็วมากเลยครับ
  • เมื่อคืนฝนตก ฟ้าร้อง อึ่งร้องดังมาก
  • อิจฉาไหมครับ
  • ส่งเอกสารให้หอการค้าแล้วนะครับ

พ่อค่ะฯ

       สวนป่าฯ ของพ่อ เลี้ยงลิง ไว้เมื่อไหร่แล้วค่ะ

แฮะ ๆ ล้อเล่นนะคะน้องชายสุดที่รัก

  • โหพี่สาวเรา
  • น้องชายเก็บใบมะขามอ่อนกับน้องออยให่แม่หวีทำกับข้าวครับผม
  • หาใช่วานรไม่
  • จริงแล้วมาที่นี่ฝนตกทุกวัน
  • เป็นลูกพระพิรุณ
  • ไม่ใช่พระพายครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท