หมูหลุม หลุมหมู มีหมูแล้วครับ


    จากที่เคยเล่าเรื่องหมูหลุมไป จนต้องทบทวนตัวเองว่าโง่ไปหรือเปล่า โง่ไม่โง่ก็ช่างมันเถอะครับทำมาถึงขนาดนี้แล้วก็ต้องเดินหน้าต่อไป เพราะมันคือการเรียนรู้ จนตอนนี้ผมได้ซื้อหมูขี้พร้ามาเลี้ยงแล้วครับ และกลายเป็นหมูหลุมไปจริงๆ เพราะเลี้ยงหมูในหลุม เนื่องจากขี้เกียจไปเอาแกลบมาถมให้เต็ม คำว่าขี้เกียจไม่ใช่ขี้เกียจจริงๆ แต่การไปเอาแกลบ  แต่ละครั้งมันหลายปัจจัยประกอบกัน ก็เอาเท่าที่มี  ดูแล้วหมูก็อยู่ได้ และน่าจะอยู่อย่างมีความสุข

     วันแรกที่เอามาเลี้ยง คือวันที่ 9 ตามที่ได้เล่าไปในหัวข้อเที่ยวพัทลุงไปแล้ว  สองวันแรกเจ้าหมู 4 ตัวกลัวผมมากครับ เห็นหน้าผมเมื่อไหร่วิ่งซุกมุมคอก ก็ต้องหาวิธีสัมพันธไมตรี ด้วยการหาผักบุ้งมาให้กินโดยโยนให้ในหลุม แล้วเปลี่ยนเป็นยื่นให้มัน มันก็เข้ามากิน เริ่มสนิทกันแล้วครับ แล้วผมก็ทำอย่างนี้เรื่อยมา ตอนนี้เจ้าสี่ตัวกินข้าวผมลงไปนั่งดูใกล้ๆ ได้เลย ก็เลยเก็บรูปมาฝาก

น่ารักมั๊ยครับ
 

ที่ให้น้ำหมู จำแกลอนลูกนี้ได้มั๊ยครับ 

หมายเลขบันทึก: 111832เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2007 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

     เคยแตได้ยินหมูหลุม คราวนี้ได้เห็นรูปเริ่มชัดเจนครับ ตอนผมเด็ก ๆ นี่ที่บ้านเลี้ยงหมูแบบกั้นคอก เลยนึกไม่ออกว่าเลี้ยงหมูหลุมเขาเอามูลไปเก็บยังไง หรือไม่เก็บครับ

สวัสดีครับโส

ขอบคุณมากๆ เลยครับเพื่อน ที่นำภาพและกระบวนการให้อาหารและให้น้ำ พร้อมทั้งคอกมาให้ดูกันครับ

ดีแล้วครับที่ทำที่กั้นรอบทิศทั้งสี่ด้านด้วย ไม่งั้น เดี๋ยวตื่นมาตอนเช้า เหลือหมูอยู่สามตัวแล้ว หรือว่ามีหมูอยู่สองตัวพร้อมงูเหลือมนอนอยู่ในหลุมด้วย อิๆๆ

สำหรับพื้นที่ถมแกลบ ผมว่าคงได้ปุ๋ยเรื่อยๆ ครับ ก็เอาปุ๋ยไปใช้เรื่อยๆ นับว่าเป็นยอดกระบวนการคิดในเรื่องนี้ครับ เพราะหมูจะช่วยผสมให้แกลบกับมูลและฉี่ให้เข้าด้วยกัน ยิ่งหากหมูขี้พร้ารู้จักการถ่ายเป็นที่เป็นทางด้วยแล้ว ก็ไม่มีปัญหาเลยครับ

ได้กลิ่นเมื่อใดก็ราดด้วยน้ำหมักให้หอมโฉ่ไปเลยครับ อิๆๆ ตอนนี้คนเลี้ยงหมูได้กลิ่นจะกลายเป็นคนโบราณไปแล้วครับ

มีอาหารเสริมครับ ลองให้หมูกินอาทิตย์ละครั้งครับ เช่น ใบกระถิน หรือ ใบขี้เหล็กก็ได้ครับ อย่าให้กินบ่อยเกินไปครับสำหรับใบกระถิน วิจัยกันว่าจะมีผลทำให้ขนร่วงนะครับ  ส่วนใบขี้เหล็กนั้น เป็นยาระบายใช้ได้ดีทั้งคนและสัตว์ครับ

ว่าแต่ว่าตอนนี้ หมูทั้งสี่บริหารปากและจมูกดีไหมครับ นั่นคือ วันนี้วันพุธหมูดุดดีปลี ไงครับ เมื่อก่อน หากบ้านใครปลูกดีปลี(พริกขี้หนู) แล้วมีใครได้ปล่อยหมูเลี้ยงแบบไม่ขังคอกนะครับ หากหมูได้ออกจากคอกแล้วไปคุ้ยดินที่แปลงผักละก้อ.... รับรองครับ เค้าจะสุดยอดในการไถพรวนให้อย่างดีครับ อิๆๆ ดังนั้น หากโสจะเลี้ยงแบบพรวนดิน โสต้องให้เค้าออกมาวิ่งภายนอกบนระดับดินธรรมดาบ้างครับ จะได้เป็นผู้พรวนดิน เพิ่มออกซิเจน(อากาศดี) ให้กับดินด้วยครับ ฮ่าๆๆๆ

ที่ผมสงสัยอยู่อย่างหนึ่งคือ ไม่แน่ว่าการเลี้ยงให้อยู่ในหลุมนี้ จะส่งผลต่อสุขภาพสายตาของหมูหรือเปล่าครับ เพราะหมูไม่ได้มองไกลๆ มักจะมองแต่ผนังดินสี่ด้าน ... อันนี้ต้องถามสัตวจักษุแพทย์ อิๆๆ ว่ามีความเห็นอย่างไร เดี๋ยวโสต้องตัดแว่นให้หมูครับ อิๆๆ

ขอบคุณมากๆ เลยครับผม

เห็นคำว่าหมูหลุมเป็นครั้งแรกที่หล่มสัก เพชรบูรณ์เมื่อเดือนพฤษภาคม  นึกว่าคืออะไรที่แท้ก้อหมูอยู่ในหลุม

สวัสดีครับ jack

จริงๆ มันไม่ต้องอยู่ในหลุมครับ ต้องถมแกลบให้เต็ม แต่อันนี้ปล่อยเลยตามเลย ก็เลยต้องอยู่ในหลุม  

  •  สวัสดีครับคุณโสทร
  • ขอบพระคุณมากครับที่นำมาแลกเปลี่ยน
  • ผมมีภาพหมูหลุมที่ นักส่งเสริมฯ ไปเรียนรู้จากเกษตรกรที่ อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชรมาแลกเปลี่ยนครับ

          

สวัสดีครับคุณ สิงห์ป่าสัก

  • ขอบคุณครับสำหรับภาพหมูหลุม หมูเขาขาวดีนะครับ :) 

เมื่อวาน วันนี้ และวันจันทร์ที่จะถึง ( 3,4 และ 6 ก.ค. 52 ) เวลา 9.00 น. ช่อง 5 รายการบุษบายามเช้า ตอน ปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน มีการเสนอเรื่องราวของปราชญ์ อ.โชคชัย สารากิจ และงานของท่าน อาจารย์เราเป็นบุคคลแรกที่นำเทคโนโลยีการเลี้ยงหมูหลุมมาใช้ในประเทศไทยเรา และอาจารย์ยังได้รับรางวัล สัตวบาลดีเด่นแห่งประเทศไทย ประจำปี 2551 ภูมิใจที่ในชีวิตได้มีโอกาสเป็นลูกศิษย์ของอาจารย์ ผมไปอบรมมา ขายหมูตัวสองตัวแรก ก็คุ้มกับที่เสียไปแล้ว และที่ใครว่า 4 เดิอน 100 กก. นั้น ก็ไปรับข้อมูลจากไหนมา เว่อร์เกิน ที่อาจารยืและที่ผมเลี้ยง ใช้เวลา 5 -5 เดือนครึ่ง ได้น้ำหนัก 85-100 กก. ต้นทุนหมูเป็นทั้งหมดตก กก. ละ 28-30 บาท หมูเป็นบ้านผมเขารับซื้อ กก.ละ 58 บาท ได้กำไร 30 บาทต่อกิโล ถ้าหมูตัวละ 85 กก. จะเป็นทุนทั้งหมด 2380บาท ขายได้ 4930 บาท กำไร 2550 บาท หากคนที่รู้จริงเลี้ยง จะได้ราคาประมาณนี้ครับ ยอมเสียเวลาสักนิด ดั้นด้นไปเรียนจากผู้รู้จริงๆ เสียเวลาและเงินทองเล็กน้อยครั้งเดียว แต่ได้ตลอดไปดีกว่าครับ แหม บางท่านซื้อหวยแต่ละงวด ดื่ม กิน เที่ยว แต่ละครั้ง เสียมากกว่านี้เยอะครับ แต่ความรู้อยู่คู่เราไปจนตาย แนะนำด้วยความจริงใจครับ เพราะผมได้ประสบการณ์น่าประทับใจก็อยากแบ่งปัน

อยากทราบที่เปิดสอนการเลี้ยงหมูหลุมของ อาจารย์โชคชัย สารากิจ คะ อบรมที่ไหนค่ะ

อยากจะไปอบรมการเลี้ยงหมูคะ...แต่ไม่ทราบจะติดต่อใครขอรายละเอียดด้วยนะคะจากสุมาลี..นาคเสน

อ้าว มาดูอีกที มีคนถาม ติดต่ออบรม ผมมีเบอร์โทรอาจารย์ครับ 081-3863743

งดงามมากครับ ผมกำลังหาข้อมูลเรื่องการเลี้ยงหมูหลุม แล้วก็มาเจอที่นี่ครับ

สมชื่อหมูหลุมจริงๆว่าแต่อย่าลืมหาแฟนให้มันเด้อไม่มีแฟนมันจะแอบหนีเที่ยวนะ

พูดเรื่องหมูหมูมะวานหมูไม่สบายเลยกะว่าจะไปฉีดยาให้หมู1เข็มแรกฉีดไม่ถูกหมูยาหมดก่อน 5555 กลัวเข็มแถมไม่เคยฉีด เข็มที่2หลุดมือ อิอิ เลยมานั่งทำใจว่าจะทำไงดี เฮ้อ พูดมาแล้วกลุ้มไม่เคยเลี้ยงหมูเลยเกิดมา40ปีละนี้คือครั้งแรกในชีวิต

ผมมีเบอร์มือถือ อาจารย์โชคชัย สารากิจ เจ้าตำรับหมูหลุม ครับ เตรียมจด 081-3863743 ครับ แนะนำให้ผู้ที่สนใจจริงเท่านั้นครับที่จะไปอบรมกับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท