สิ่งที่ได้จากการทำบัญชีครัวเรือนและสาเหตุของการเป็นหนี้


                         สิ่งที่ได้จากการทำบัญชีครัวเรือนและสาเหตุของการเป็นหนี้                   หลังจากที่ผมได้เรียนรวิชาการงเป้าหมายฯ  ผมมีโอกาสทำบัญชีครัวเรือน  ตลอดมาจนถึงปัจจุบันนี้  ทำให้ผมรู้ค่าของเงินมากขึ้น ในการใช้จ่ายว่าอะไรจำเป็นจำเป็นอะไรไม่จำเป็น  และทำให้ผมรู้ว่าเอาเงินไปใช้จ่ายอะไรบ้าง   เมื่อแต่ละเดือนผ่านไป  ผมก็จะมาดูบัญชีของตัวเอง   เพื่อแก้ไขปรับปรุงตัวเองในการใช้จ่าย   ที่จะสามารถอยู่ได้อย่างพอเพียงทั้งในครอบครัวและต่อตัวเอง   ทุกวันนี้ผมพยายามลดหนี้  เหลือหนี้อีกไม่มากแล้ว  ปีหน้าผมคิดว่าจะได้ปลดหนี้ให้กับตัวเองให้หมดไป   หลังจากที่ทำบัญชีครัวเรือน และได้สำรวจตัวเองและได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของตัวเองที่ผ่านมา   ทำให้ผมรู้ว่าสาเหตุของการเป็นหนี้มาจากอะไรบ้าง  สาเหตุที่คนส่วนใหญ่เป็นหนี้                   สาเหตุมาจากความอยากได้ของคนเราที่ไม่รู้จักพอ  ความอยากได้  มักจะทำให้เป็นหนี้โดยไม่จำเป็น  จนในที่สุดต้องตกเป็นทาสความโลภนั้น   และความโลภแสดงตัวออกมาให้เห็นในคำพูด เช่นว่า ฉันต้องมีสิ่งนี้  ถ้าไม่ได้สิ่งนั้นละก็ฉันต้องตายแน่ๆ     ความกดดัน  จากสังคมช่วยก่อให้เกิดความโลภและอุตสาหกรรมกรรมโฆษณา  ทำให้เราตาพร่ามัว  จนเราที่จะแยกแยะว่าอะไรเป็นจำเป็น อะไรเป็นของฟุ่มเฟือย                 ครอบครัวจำนวนมากเหลือเกินที่มีหนี้สินมากจนเป็นปัญหา  ความโลภในสิ่งฟุ่มเฟือย  บีบให้เขาต้องทำงานหนักขึ้น  ทำงนล่วงเวลา  ทำงานเสริมรายได้                 สาเหตุอีกอย่างที่ทำให้เป็นหนี้ คือ ไม่มีการวางแผนการเงินและการจัดลำดับว่าอะไรจำเป็นอะไรไม่จำเป็น   สิ่งนี้ก่อให้เป็นหนี้โดยไม่รู้ตัว                   การเป็นหนี้เป็นหนี้เป็นที่ไม่ดี และการยืมติดนิสัยในการยืม  ไม่รู้จบสักที  เพราะการเป็นหนี้  ทำให้เราไม่มีเวลาให้กับครอบครัว  รวมทั้งไม่มีเวลาการเข้าโบสถ์เข้าวัด    เพราะเรามัวแต่เป็นห่วงที่จะใช้หนี้  โดยการทำงานหนัก   ทำงานล่วงเวลา  ทำงานเสริมรายได้  จนไม่มีเวลาของตัวเอง              ดังนั้นเราจะทำอย่างไร  ไม่ให้เป็นตลอดไป  เราต้องเริ่มต้นโดยการวางแผนการเงินให้ดี และอยู่แบบพอเพียงตามฐานะของตัวเองแต่ละคน  ตามคำภาษิตที่ว่า  เห็นช้างขี้อย่าขี้ตามช้าง   ไม่อย่างนั้น  ความยากจน,การไม่มีความสุขจะมาเยือนเรา   ( การมีเงินมากใช่ว่าจะทำให้มีความสุขเสมอไป) -หมายเหตุ   ข้อความเหล่านี้   ผมอยากให้เป็นเตือนใจสำหรับทุกคนที่อ่าน                                                                                                                                                                                                                            นายศุภกิจ  พะปรา                                                                                                             รหัส  4930123101746 
หมายเลขบันทึก: 111660เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2007 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครับ อ่านแล้วเตือนใจจริง ๆ ครับ
          ถ้าเปรียบการมีหนี้ มีเงิน เหมือนกับพื้นผิวดิน ก่อนปี 2526 ผมมีหนี้สินล้นพ้นตัวเชียวละ ถ้าเป็นผิวดินก็ลึกลงไปแทบยั่งไม่ถึง หลังปี 2526 มานี้ ก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ ครับ หลุมลึกก็ตื้นขึ้นมาจนเสมอผิวดินเดิม มาในปีนี้ 2550 เริ่มก่อตัวขึ้นเป็นเนิน(ม่อน)เล็ก ๆ แล้วหละครับ ลืมตาอ้าปากได้บ้างแล้ว
          พบความสุขตามประสาผู้ครองเรือนบ้างแล้วครับ
          1. สุขเกิดจากการมีทรัพย์ . 
          2. สุขเกิดจากการจ่ายทรัพย์บริโภค
          3. สุขเกิดจากการไม่เป็นหนี้. 
          4. สุขเกิดจากการทำงานที่ปราศจากโทษ

อ่านข้อความแล้วรู้สึกเตือนใจเกี๋ยวกับการทำบัญชีครัวเรือนในภาคเรียนที่ผ่านมาขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนศูนย์พร้าวครับ

                       ขอบคุณครับ

                 กลุ่มทุ่งดินแดง เชียงดาว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท