@Moui
ภูมิจิต ศิระวงศ์ประเสริฐ

e-Mail SPAM สายพันธุ์ใหม่


สแปมอีกแล้ว

หลังจากเราทนรับอีเมลสแปม แบบข้อความ (text spam) มาพักใหญ่ (เป็นปีๆ) วิวัฒนาการของสแปมก็เปลี่ยนเป็น สแปมแบบที่มีภาพ (image-base spam) ซึ่งสแปมแบบภาพนั้น เป็นสแปมที่กินเนื้อที่การเก็บอีเมลมหาศาล นอกจากนี้ ยังทำให้สิ้นเปลืองเวลาในการโหลดอีเมลมาอ่านอีกต่างหาก

และแล้วตอนนี้พัฒนาการใหม่ของสแปมมาอีกแล้ว จาก Now PDF Is The Format For Spam Delivery ประกาศว่า สแปมแนวใหม่ที่ว่านี้คือ สแปมที่มีไฟล์ PDF แนบมากับอีเมลด้วย

Secure Computing รายงานสถิติในรอบเดือนที่ผ่านมา โดย สแปมแบบที่มีภาพนั้นมีจำนวนลดลงไปประมาณ 30% หรือเพียง 10% ของจำนวนอีเมลทั้งหมด

ในทางกลับกัน สแปมแบบที่มีไฟล์ PDF นั้นกลับเพิ่มขึ้นจาก 1% ในเดือนมิถุนายน มาเป็น 5%-6% ในระยะเวลาเพียง 1 เดือน

สแปมเหล่านี้ มีข้อมูลระบุว่า ถูกส่งมาโดย Zombie Computers หรือโดยเหยื่อผู้ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ถูกควบคุมให้เจ้านายผีดิบสั่งให้ส่งสแปมอีเมลไปโดยไม่รู้ตัว

Image:Circle of spam.svg

 

เมื่อสองวันก่อนเขียนถึงไฟล์ที่ download ไม่ได้ (ได้แก่ RAR และ PDF) ใน Free file hosting ที่ชื่อ Savefile.com โดนดวงตาพิฆาตไปแล้ว เนี่ย น่าจะการมองการไกลของ ICT แน่นอน จึงรู้ว่าการ block PDF จะเป็นการลด spam ซึ่งการส่งสแปมนี้ ถือว่าเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐ 

เก่งจังไอซีทีไทยเนี่ย :-)    

หมายเลขบันทึก: 111466เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2007 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ช่วงนี้ดิฉันได้รับ email spam ที่บรรจุ pdf file เยอะมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท