มหกรรมตลาดนัดการจัดการความรู้ 4 ภูมิภาค


"บ้านพรุสวยด้วยมือเรา"

   โรงเรียนบ้านพรุ เป็น 1 ใน 4 โรงเรียนแกนนำ การจัดการความรู้ ของสพท.ยะลา เขต 1 ซึ่งในวันที่ 4-5 สิงหาคมนี้ ก็ ต้องนำรายละเอียด/ผลการดำเนิน การจัดการ KM ของเราไปนำเสนอ / จัดนิทรรศการ ณ เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ที่จัดขึ้น

    บ้านพรุเรา ได้นำ KM มาจัดการความรู้ในเรื่องของ การเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม   เพราะเราจะเน้นและย้ำเสมอว่า การเรียนรู้ต้องควบคู่กับคุณธรรม  ดังนั้น หัวปลา ของเราในครั้งนี้คือ  "บ้านพรุสวยด้วยมือเรา" เราจะเน้นหนักไปที่ความสวย  ซึ่ง สวยในทัศนะของเรา ไม่ใช่เพียงโรงเรียนเราต้องสวยเท่านั้น แต่หมายรวมไปถึง  -นักเรียนสวย  -ครูสวย (นามธรรม+รูปธรรม ;-P   ) -ชุมชนสวย  และ  -ผู้บริหารสวย (แต่บังเอิญ ผอ.เราหนุ่ม แถมโสดอีกต่างหาก เอ๊ะ รึจะเปลี่ยนเป็น ผู้บริหารหล่อดี แต่เดี๋ยวเสียคอนเซ็บต์หมด)

     ช่วงนี้บ้านพรุเราก็ อยู่ในช่วงการเตรียมงาน และข้อมูลต่าง ๆ ที่เราได้ใช้กระบวนการ KM แล้วคิดว่าเข้าข่ายบ้างแล้วประมาณหนึ่ง และก็ยังดำเนินการไปเรื่อย ๆ หร้อมทั้งนิทรรศการที่จะนำเสนอในเวทีดังกล่าว

     ท่านใด องค์กร หรือหน่วยงานใด ที่บังเอิญมาผ่านสายตากับบล๊อคนี้เข้า หากท่านมีคำแนะนำ ข้อเสนอแนะ หรือวิธีการ ที่คิดว่าเราน่าจะนำไปใช้ และเป็นประโยชน์ต่อโครงการของเรา เราชาวบ้านพรุก็ยินดีรับฟัง และขอบคุณมาล่วงหน้า ทั้งนี้เพื่อจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันค่ะ

     เพราะ.....เราอยากรู้...ว่า..เราไม่รู้อะไร...

                                                         ***JasmiN***

                                                     ...Banpru  School...

 

หมายเลขบันทึก: 111457เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2007 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อยากจะแนะนำแต่ไม่รู้จะแนะนำอะไร

ดีแล้วครับที่บ้านพรุนำหัวข้อที่พวกเรากำลังขาดแคลน ผมก็อยากดูสิ่งที่เราพร่ำพูดเสมอตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว ความรู้คู่คุณธรรม มารัฐบาลนี้ซึ่งผมก็ยังงงๆอยู่เหมือนกันว่า คุณธรรมจะนำความรู้ได้อย่างไร กลัวจะเป็นพูดเว้อ จนไม่สามารถนำมาปฏิบัติได้

ขอให้น้องถ้าเป็นไปได้อยากให้ชาวบ้านพรุทุกคนและพวกเราทุกๆคนยึดหลักเสมอว่า การเปลี่ยนแปลงทุกอย่างต้องเริ่มต้นด้วยความรู้ และความรู้ต้องเริ่มต้นด้วยการอ่าน การอ่านในที่นี้ไม่จำเป็นต้องอ่านออกเขียนได้ อาจจะเป็นการอ่านตามหรือการท่องก็ได้ เพื่อนำเราสู่สิ่งที่เราวางไว้.. คือ.. ความสุขทั้งวันนี้ พรุ่งนี้ อนาคตอันใกล้ ไกล ตลอดจนในวันฟื้นคืนชีพ

สิ่งแรกที่ นบี(ศอลฯ) ได้รับรู้เพื่อนำหลักความจริงสู่โลกมนุษย์ คือ จะต้องอ่าน اقرأ และอ่านอย่างเดียวไม่พอครับ แต่ต้องอ่านอย่างมีคุณธรรมด้วย นั้นคือ อ่านด้วยพระนามของพระเจ้าผู้ทรางสร้าง(ทุกสรรพสิ่ง) اقرأ باسم بك لذي خلق นั้นหมายถึงทุกครั้งที่อ่านให้นึกถึงอัลลอฮฺเสมอ แล้วความเบียงเบนในชีวติจะไม่เกิดขึ้น

والله أعلم

     คอทเมนท์ของบาบอ เป็นคำแนะนำที่ดีทีเดียวค่ะ แม้จะไม่ใช่คำแนะนำโดยตรง แต่เป็นการชี้แนะ โดยรวมและครอบคลุม ขอบคุณบาบอนะค่ะที่เป็นกำลังใจให้น้องสาวคนนี้เสมอมา

                                   ***JasmiN***

ถ้าคุณครูเข้าอบรมเชิงปฏิบัติการที่สงขลาก็จ

ะพบว่าเราได้แนะนำเครื่องมือการจัดการความรู้ไปหลายอย่าง

   แต่อย่ากังวลมากนะคะ  ไปร่วมงานและอาจจะได้เรียนรู้จากเพื่อนๆ

    ที่ผู้อื่นมักจะถามคือ กิจกรรมที่ทำนี้มีตรงไหนบ้างที่เป็นการจัดการความรู้  แล้วได้ผลอะไร แตกต่างจากโครงการปกติที่เคยทำอย่างไร

    และมีอะไรเกิดขึ้น ทั้งในส่วนของครูและนักเรียน

ทั้งที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม   แล้วพบกันค่ะ

KM คือการจัดการความรู้ที่เป็นงานประจำของเรานั่นเองครับ   โรงเรียนของผม เพิ่งเข้าร่วมการจัดการความรู้ที่เขียงใหม่มา เลยได้ความรู้เกี่ยวกับ KM มาบ้างพอสมควรครับ การทำ KM ในสถานศึกษานั้น แต่ละสถานศึกษาจะมีบริบทที่ต่างกันไป ของใครของมัน เพราะฉะนั้น การทำ KM ของแต่ละสถานที่จึงไม่เหมือนกันครับ ไม่ต้องห่วงว่าจะทำถูกหรือผิด ลองทำไปเถอะครับ สำหรับโรงเรียนของผมก็ทำเกี่ยวกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมเกี่ยวกับเรื่องการพัฒนาความมีวินัยของนักเรียนครับ
  • อยากเห็นระบบการดูแลนักเรียนที่เป็นรูปธรรม
  • อยากเห็นระบบคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียนมีการพัฒนา
  • อาจารย์ลองเอา VDO มาถ่ายกิจกรรมดีๆๆไปเผยแพร่ในงานบ้างนะครับ
  • ขอบคุณครับผม

* ขอบคุณ อ.ขจิต นะค่ะ สำหรับคำแนะนำดี ๆ 

* ระบบคุณธรรม จริยธรรม ฟังดูง่าย ๆ ธรรม ๆ เพราะ ได้ยินมาจนชินหู  "ความรู้คู่คุณธรรม"  "คุณธรรมนำความรู้"  แต่ตอนนำมาปฏิบัติ นี่สิค่ะ  ยากกว่าที่คิดไว้มากค่ะ

                                                   ***JasmiN***

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท