เที่ยวงานตากสินมหาราชานุสรณ์


พอมีครอบครัวแล้ว ความสุขที่ได้จากการเฮฮา ไปนั่งนับเวลาถอยหลังกับเพื่อนฝูงก็ลดลงไป แต่ความสุขกับการอยุ่กับครอบครัว การได้พาลูกๆไปเที่ยวเล่นตามที่เขาชอบกับเป็นความสุขที่มากกว่า

        ในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของจังหวัดตากในทุกๆปี จะมีการจัดงานเพื่อเป็นการระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศให้วันที่ 28 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันของพระองค์

        ปีนี้มีการปรับปรุงศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชที่จังหวัดตากซึ่งสรางเป็นแห่งแรกในประเทศไทย ให้มีความงดงามสมพระเกียรติของพระองค์โดยการนำของมูลนิธิสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช กระทรวงวัฒนธรรมและหนังสือพิมพ์มติชน ในวันที่ 28 ธันวาคมของทุกปี จะมีพิธีบวงสรวงองค์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชในภาคกลางวันและมีงานรื่นเริงในภาคกลางคืนต่อเนื่องกันประมาณ 7 คืน

         ผมพาลูกๆไปเดินเล่นในงานทุกปี แต่จะไปไม่ดึกนัก ปีนี้ไปครั้งแรกวันที่ 29 ธันวาคม หลังจากได้ไปเยี่ยมมารดาของเพื่อนที่นอนอยู่โรงพยาบาลตาก(ตสม)และเลยไปดูคุณยายที่ถูกรถชนเมื่อตอนกลางวันว่าอาการเป็นอย่างไรบ้าง ปรากฎว่ายายยังอยู่ในห้องผ่าตัดอยู่อาการยังไม่ค่อยดีนัก ประมาณ 3 ทุ่มจะกลับบ้านเด็กๆก็รบเร้าให้พาเข้าชมงาน ปีนี้มีการเก็บบัตรผ่านประตูผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท (ปีก่อนๆไม่เก็บ จึงมีการบ่นของชาวบ้านพอสมควร) ผมเข้าไปซื้อบัตรผู้ใหญ่ 4 ใบ และเด็ก 2 ใบ เจ้าตัวเล็กและกลางอายุ 3 ขวบ ยังไม่ต้องเสีย แต่ผมก็บอกว่า ให้ไปเลย 100 บา ท ถือว่าร่วมงานบุญ น้องคนขายตั๋วบอกว่าตั้งแต่เปิดงานมาหนูถูกบ่านว่าตลอดเรื่องการเก็บบัตรเข้าชมงาน ก็มีพี่นี่แหละนอกจากไม่ว่าแล้วยังจ่ายเกินอีก ผมก็บอกว่าไม่เป็นไร ช่วยกัน จริงๆแล้วผมจ่ายแค่ 10 บาทก็ไม่มากนัก รวมทั้งคนที่มาเที่ยงงานด้วยเพราะเวลาซื้อของผมเห็นจ่ายกันมากๆทั้งนั้น

        พาเดินดูของไปเรื่อยๆ ขอซื้อขนมบ้าง ของเล่นบ้าง ก็ตามใจลูกเพราะไม่แพงนัก แล้วก็พาไปเล่นของเล่นที่สวนสนุกที่จัดไว้ชั่วคราว ทั้งม้าหมุน ห้องที่เป็นเหมือนถุงขนาดใหญ่อัดลม ทำเป็นสนามสำหรับให้เด็กไปวิ่งเล่น กระโดด หกคะเมน ตีลังกาได้ ไม่เจ็บ ไม่อันตราย มีรูปสัตว์เป็นลูกบอลอัดลมให้วิ่งชน ได้ วันนี้คนไม่มาก ซื้อบัตร 20 บาทก็เล่นจนเหนื่อย ไม่มีหมดรอบ กว่าจะกลับบ้านก็เกือบสี่ทุ่มครึ่ง พอวันที่ 31 ธันวาคม ก็เลยพาไปวันๆหน่อย ไม่ดึกนัก ปรากฎว่าคนเยอะมาก คราวนี้เล่นมีเวลาจำกัดเป็นรอบๆ แต่ดูแล้วคนเยอะมาก ทำให้วิ่งเล่นไม่สะดวกนัก พอสัก 2 ทุ่มก็กลับบ้าน มานอนเล่นที่บ้าน นอนเคาน์ดาวน์กันที่ห้องนอน สบายและปลอดภัยกว่า

       ตอนสองทุ่มมีการแสดงแสง สี เสียง เทอดพระเกียรติ ผมอยู่มาหลายปีไม่เคยดูสักครั้ง คราวนี้มาตั้งใจจะดู พร้อมทั้งครอบครัว ปรากฎว่าพอเริ่มแสดงได้สัก 10 นาที มีสียงดัง มีการจุดพลุ เจ้าขลุ่ยกลัวร้องไห้ จึงต้องออกมาก่อน ได้ดูไม่เท่าไหร่ กะว่าปีหน้าลูกโตขึ้น ไม่กลัวเสียงพลุค่อยพาเขาไปดูใหม่

หมายเลขบันทึก: 11125เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2006 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท