เฉลยคำอ่านภาษาอังกฤษจากวันก่อน


เสียงที่ฝรั่งฟังรู้เรื่องเป็นเสียงที่เราไม่ติดปาก

สำหรับการทดสอบเล็กๆน้อยๆ เรื่องการออกเสียงวันก่อน มีเฉลยดังนี้ค่ะ

1. ชื่อฝรั่งเหล่านี้ ต้องออกต่างจากที่เราคุ้นเคยมานานค่ะ จำไว้เวลาต้องใช้ก็จะทำให้พูดแค่ครั้งเดียว ฝรั่งรู้เรื่อง ไม่ต้องมา pardon pardon กับเราจนเราอาย

1.1 Adam: ออกเสียงว่า เอ ดั้ม

1.2 Richard: ออกเสียงว่า ริ เชิ่ด

1.3 Roger: ร้อด เจอะ

2. คำทับศัพท์ที่เราใช้กันจนชินปากพวกนี้ เวลาต้องพูดกับฝรั่งคิดก่อนแล้วค่อยออกเสียงนะคะ หรือถ้าจะให้ดีช่วยๆกันเปลี่ยนพูดทับศัพท์ให้เสียงถูกต้อง ถึงแม้อาจจะโดนว่าดัดจริตก็คงต้องช่วยกันบอกต่อๆไป

2.1 คำฮิตของนักศึกษาปริญญาเอก proposal ต้องออกเสียงว่า โพร โพส ซัล เสียงแบบที่เราชินเนี่ยพูดกันจนปวดหัวเลยค่ะ เราก็สงสัยว่าทำมั๊ย ทำไมเค้าไม่เข้าใจ ปรากฎว่าไม่มีในสารบบของเขาเลย ถ้ายังไงจำไว้ว่า propose ออกเสียงยังไงก็ได้ค่ะ เพราะมันคือ คำนามที่มาจากคำกิริยาคำนี้ ซึ่งเรามักจะออกเสียงถูกอยู่แล้ว

2.2 standard: ต้องออกเสียงว่า สึ แตน เดิด

คำนี้เจ็บปวดจริงๆค่ะ เพราะเราพูดบ่อยมาก แถมเสียงที่ถูกมันฟังดูดัดจริตจนพวกเราคงเปลี่ยนไม่ได้ ต้องจำเอาไว้เวลาพูดกับฝรั่งว่าออกเสียงคนละแบบกับที่เราชิน

2.3 data: ออกเสียงว่า เดต้า

คำนี้คงพอจะช่วยกันพูดให้ถูกได้ เพราะฟังดูไม่ดัดจริตเท่าไหร่

สำหรับบันทึกอันนี้ ขอแถมอีกนิด ทดสอบว่า มีใครช่วยบอกหน่อยได้ไหมคะว่า

Thank you for your visiting

มีอะไรผิด

อันนี้ลูกชายทักมา และเห็นว่าเราน่าจะช่วยกันติง เพราะจะทำให้เราติดรูปแบบที่ถูกต้องไปเลยดีกว่า

แล้วจะมาเฉลยในวันต่อไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 11120เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2006 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หน้าแตกจริงๆ ค่ะ

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่ะ ไม่หน้าแตกหรอกค่ะ หาเจอก่อนพี่จะตอบอีกอย่างนี้ มีเรื่องความรู้เล็กๆน้อยๆในบล็อกนี้อีกหลายเรื่องค่ะ ลองแวะมาอ่านดูนะคะ

ว่าแต่คุณ pooky สมัครเป็นสมาชิก GotoKnow หรือยังคะ จะได้อ่านเขียนสบายขึ้นค่ะ พวกเรายินดีต้อนรับคนรักการอ่านเขียนทุกท่านนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท