ISO9000 ที่ศูนย์คอมพิวเตอร์ :แรกเริ่ม2


ดิฉันเรียนรุ่นเดียวกับท่านรองหลายๆท่านนะคะเนี่ย อิอิอิ ไม่ได้ปีนเกลียวนะคะ แค่จะให้รู้ว่ายิ่งทำให้ตื่นและเต้นตลอดหลักสูตร
    ในช่วงแรกนั้น  เราเริ่มด้วย  การเตรียมความพร้อมสำหรับขอรับรอง ISO 9002:1994    ในขั้นตอนนี้ส่วนใหญ่จะดำเนินการโดยผู้บริหารของศูนย์คอมพิวเตอร์และมหาวิทยาลัย  เนื่องจากศูนย์คอมพิวเตอร์เป็นหน่วยงานนำร่องในการดำเนินการนำระบบ ISO9000 มาใช้ซึ่งภายหลังกำหนดขอบเขตขอรับการรับรองเฉพาะกิจกรรมที่ให้บริการไม่รวมการพัฒนาระบบสารสนเทศจึงขอรับการรับรองมาตรฐาน ISO9002:1994  

ในช่วงแรกมีกิจกรรมที่มาจาก นโยบายของมหาวิทยาลัยหรือกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยจัดขึ้นเพื่อผลักดันให้หน่วยงานเห็นความสำคัญของระบบ

กิจกรรมที่ทำให้พวกเราตื่นเต้นกันกับความเปลี่ยนแปลงมีหลายเรื่องเท่าที่จำได้ ก็เช่น

ให้ความรู้ผู้บริหาร/ผู้รับผิดชอบโครงการ

ในช่วงแรกก่อนที่มหาวิทยาลัยจะกำหนดให้ศูนย์คอมพิวเตอร์ เป็นหน่วยงานนำร่องในการขอรับการรับรองมาตรฐาน ISO9000  มหาวิทยาลัยได้กำหนดให้ผู้บริหารศูนย์/สำนักและคณบดี จำนวน 20 คนเข้ารับการอบรมหลักสูตร Lead Auditor เมื่อปี 2541 ซึ่ง ผู้อำนวยการศูนย์คอมพิวเตอร์ ในขณะนั้น ท่าน รศ.เกริกชัย ได้เข้าร่วมอบรม และแน่นอนท่านสอบผ่านตามกระบวนการในครั้งนี้ด้วย รุ่นนี้เค้าเรียก 20 มนุษย์ทองคำค่ะ;))

 หลังจากนั้น ผู้อำนวยการศูนย์คอมพิวเตอร์ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ศูนย์คอมพิวเตอร์ เข้ารับการอบรมในรุ่นที่ 2 ของหลักสูตรดังกล่าว เรื่องนี้ทั้งตื่นทั้งเต้น และทำให้หงอกบนหัวอิฉันขึ้นเต็มไปหมด ก็เค้าจับไม้สั้นไม้ยาวมาได้ดิฉันไปอบรมนี่คะ

ดิฉันเรียนรุ่นเดียวกับท่านรองหลายๆท่านนะคะเนี่ย เช่น ท่านรองวรัญ ท่านรองวัลลภ ท่านอาจารย์ปราโมทย์ ท่านอาจารย์บรรเจิด อิอิอิ ไม่ได้ปีนเกลียวนะคะ แค่จะให้รู้ว่ายิ่งทำให้ดิฉันตื่นและเต้นตลอดหลักสูตร ไม่ได้แอบหลับเลย แต่ในที่สุดก็สอบผ่านออกมาได้ ..เฮ้อ...

เบื้องหลังการสอบผ่านเห็นจะต้องขอบคุณท่านรองอธิการฝ่ายวางแผนสมัยนั้น ท่านคุณหมออุดม  มาคิดดูตอนนี้ท่านอาจเครียดกว่าดิฉัน เพราะวิเคาะห์ดูท่านคงห่วงกลัวว่าดิฉันจะสอบไม่ผ่าน ก่อนไปอบรม
         ท่านเดินมาที่ศูนย์ฯยกหนังสือมาให้ 1 ตั้ง  
         ท่านเรียกให้ไปที่ สำนักงานท่าน สรุป ติว แนะวิธีเรียน ฯลฯ

ดิฉันยังสำนึกขอบคุณท่านจนถึงวันนี้ที่ได้วิชามามากและปรับใช้กับเรื่องอื่นๆได้มากทีเดียว เค้าเรียกถ่ายทอดเคล็ดวิชา อิอิอิ..

ในขณะเดียวกันช่วงนี้ได้มีการประชุมบุคลากรศูนย์คอมพิวเตอร์โดยทีมบริหาร แจ้งแก่บุคลากรถึงนโยบายในการที่จะผลักดันให้ศูนย์คอมพิวเตอร์นำระบบ ISO9002:1994 มาใช้ เริ่มทำการวิเคราะห์ภารกิจหลักของศูนย์คอมพิวเตอร์และวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าในแต่ละภารกิจ  เอาไว้ต่อตอนต่อไป
หมายเลขบันทึก: 111091เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2007 08:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 15:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เขียนได้อ่านสนุกและได้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยดีจังค่ะ ขอบคุณนะคะ ช้อบ...ชอบ...ขอบอก
เขียนได้อ่านสนุกและได้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยดีจังค่ะ ขอบคุณนะคะ ช้อบ...ชอบ...ขอบอก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท