มูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน
ว่าที่ร้อยตรี จิรศักดิ์ กรรเจียกพงษ์

ศุกร์กับเซ็กส์ : "จะพูดกับลูกอย่างไรในเรื่องเซ็กส์?"


ศุกร์กับเซ็กส์ : "จะพูดกับลูกอย่างไรในเรื่องเซ็กส์?"
12 กรกฎาคม 2550 18:43 น.

มีคุณผู้หญิงมาแวะหา บอกว่าเป็นแฟนประจำคอลัมน์ "ศุกร์กับเซ็กส์" เธอมีลูกชายอายุ 10 ขวบและลูกสาวอายุ 12ปี อยากให้ดิฉันช่วยบอก เคล็ดลับว่าจะพูดกับลูกอย่างไรในเรื่องเซ็กส์

 ทันทีที่ได้ยินคุณแม่รายนี้พูด ดิฉันรู้สึกดีใจมาก จากเหตุผล 2 ประการ

 ประการที่ 1 อายุ 10-12 ปี เป็นวัยอันเหมาะที่ผู้ปกครองจะให้ความรู้ในเรื่องเซ็กส์ เพราะเป็นช่วงเวลาที่ทันป้องกัน เพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ทุกโรคโดยเฉพาะโรคเอดส์ การตั้งครรภ์ การดื่มสุราหรือติดยาเสพติด

 ประการที่ 2 แสดงว่าคุณแม่เห็นความสำคัญของเพศศึกษาอย่างมาก ไม่รอให้เด็กเรียนรู้จากโรงเรียน หรือเรียนรู้ด้วยตนเองผิดๆ ถูกๆ จากเพื่อนหรือทางอินเทอร์เน็ต ฯลฯ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากเด็กในวัยนี้ ยังเชื่อและอยากเรียนรู้สิ่งต่างๆ จากพ่อแม่ผู้ปกครอง ขณะที่เด็กอายุมากกว่านี้สนใจความรู้จากทางอื่นๆ มากกว่า

 แต่...คนที่เป็นแม่จนมีลูกเป็นวัยรุ่น ส่วนใหญ่เติบโตมาขณะที่ความรู้เรื่องเซ็กส์ไม่ใช่เรื่องเปิดเผยประเจิดประเจ้อ สมัยก่อนแทบไม่มีพ่อแม่ผู้ปกครองคนไหน สอนลูกหลานเรื่องเซ็กส์ จึงอาจยากลำบากที่จะสอนลูก ทั้งเพราะเขินอาย ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร หรือเพราะไม่มีความรู้

 อันที่จริงเรื่องพูดกับลูกเรื่องเซ็กส์ไม่ใช่เรื่องยาก มีเคล็ดลับดังต่อไปนี้

 1.ปัดฝุ่นความรู้เรื่องเซ็กส์เป็นอันดับแรก หากไม่แน่ใจว่ารู้ดี สามารถซื้อหนังสือเพศศึกษามาอ่าน หาความรู้จากเน็ต(เด็กๆ ก็นิยมหาโดยวิธีนี้) ปรึกษาแพทย์พยาบาล ฯลฯ ยิ่งรู้มาก ยิ่งพูดกับลูกได้ง่าย

 2.การจะพูดกับลูกเรื่องเซ็กส์ได้ คุณต้องสนิทสนมกับลูก เป็นแม่ที่เหมือนเพื่อน สามารถพูดคุยกับลูกได้ทุกเรื่อง

 3.ทำใจให้สบายที่จะเริ่มให้ความรู้ บอกตนเองว่า เราทำเพราะเรารักลูก อยากให้พวกเขามีความรู้เรื่องเซ็กส์เพื่อป้องกันตนเอง หรือหาทางออกที่ดีให้แก่ตนเอง

 4.พูดกับลูกอย่างเป็นกระบวนการ ไม่ได้จบเพียงครั้งเดียว ควรประเมินว่าลูกรับรู้ได้มากน้อยเพียงใด โดยถามย้อนไปถึงเรื่องที่เคยคุยกัน วัยรุ่นนั้นขี้รำคาญ เรื่องที่พูดซ้ำ ถ้าเขารับรู้ เขาจะบอกว่า เขารู้แล้ว หรือเขาเคยพูดกับแม่แล้ว

 5.ต้องมีความจริงใจกับวัยรุ่นในเรื่องเซ็กส์ ตอบเขาอย่างที่เป็นจริง หมดสมัยที่จะบอกว่า ลูกเกิดมาทางสะดือ แต่สามารถเลือกถ้อยคำที่ไม่หยาบโลนได้ เช่น ลูกเกิดมาจากช่องทางคลอด

 6.วัยรุ่นเป็นวัยกบฏ แม้พูดอะไรไม่ถูกใจ เราต้องนิ่งฟังเขาพูดจนจบ พ่อแม่ผู้ปกครองต้องอดทน รู้จักฟัง ไม่ใช่พูดให้เขาฟังเพียงฝ่ายเดียว (ซึ่งเขาก็มักจะฟังแบบหูซ้ายทะลุหูขวา)

 7.หาข้อมูลก่อนพูดว่า ลูกรู้อะไรเพียงใด ด้วยเด็กๆ มักรู้มากกว่าที่คิดไว้เสมอ ควรถาม ให้เขาเล่า เช่น ข่าวเด็กหญิงอายุ 12 ปี แท้งลูกหน้าเสาธงโรงเรียน ลูกคิดอย่างไรหรือจ๊ะ?

 8.การพูดคุยให้ความรู้เรื่องเซ็กส์ ใช้วิธีไม่เป็นทางการ เหมือนไม่ตั้งใจ เป็นวิธีเดียวกับการหาข้อมูล คือตั้งคำถามให้เขาตอบ หรือออกความเห็นร่วมกัน สามารถเลือกข่าวที่มีอยู่มากมายในชีวิตประจำวัน เช่น

* ทำไมคนจึงติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์?

* ทำไมผู้หญิงจึงท้อง?

* มีวิธีคุมกำเนิดก่อนมีเพศสัมพันธ์ไหม?

* เมื่อพลาดพลั้งมีเพศสัมพันธ์ไปแล้ว จะป้องกันการตั้งครรภ์อย่างไร?

* รู้ได้อย่างไรว่ากำลังตั้งครรภ์

* ทำไมคนจึงมีความต้องการทางเพศ?

* วิธีรับมือเมื่อมีความต้องการทางเพศ?

*  ทำไมเราต้องหลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์และยาเสพติด?

*  ทำอย่างไรจึงจะไม่มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร?

*  จะป้องกันการถูกข่มขืนได้อย่างไร? ฯลฯ

ที่มา : http://www.komchadluek.net/2007/07/13/s001_126831.php?news_id=126831


 

หมายเลขบันทึก: 111090เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2007 08:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2014 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท