PlanetKM.org ขึ้นบล็อก Portals and KM ของ Bill Ives


เป็นความภูมิใจชิ้นแรกสำหรับปีใหม่นี้คะ Bill Ives เจ้าของบล็อก Portals and KM ได้เขียนถึง PlanetKM.org เว็บไซต์ที่ทีมงาน GotoKnow.org สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อรวบรวม Feeds ด้าน KM โดยเฉพาะ โดยใช้ระบบ PlanetMatter ซึ่งเป็น ระบบรวบรวมข่าวสารที่ทีมงานพัฒนาขึ้นภายใต้ทุน สคส.

การที่บล็อกระดับโลกเขียนถึงเรานี้ เป็นนโยบายทางการตลาดที่ดีทีเดียวสำหรับผู้ถูกกล่าวถึงคะ เพราะเป็นการกระจายข่าวแบบสมัครใจ เรียกว่า Word-of-mouth คะ ซึ่งไม่ต้องเสียสตางค์ค่าประชาสัมพันธ์เลย และจะทำให้ซอฟท์แวร์และเว็บไซต์เป็นที่รู้จักได้เร็วขึ้นคะ เพราะเว็บไซต์ที่เป็นผู้กระจายข่าวนี้ มีผู้อ่านเยอะมากและติดอันดับต้นๆ ของ Google เรียกได้ว่า เป็น site คุณภาพที่มี PageRank สูง ซึ่งโดยกลวิธี PageRank นี้ จะทำให้ PlanetMatter ติด Rank ได้ในอีกไม่นาน

ยิ่งหากประกอบกับ การประชาสัมพันธ์ PlanetMatter ไปยัง Search Engines อื่นๆ หรือ เว็บไซต์ด้าน KM อื่นๆ อีกในฐานะ KM Tool ก็ยิ่งเป็นสร้าง Rank ได้เร็วยิ่งขึ้นคะ (อืม...ยังไม่ได้จัดสรรเวลามาทำตรงนี้เลยเรา ตอนนี้กำลังเร่งพัฒนา MemeExpress 2.0 เพื่อมาลง GotoKnow.org อยู่คะ)

ปล. PlanetMatter มีประโยชน์อย่างมหาศาลในการกำจัดปัญหาต่างๆ ด้านข้อมูลสารสนเทศต่างๆ เช่น ปัญหาความซ้ำซ้อน การไม่ update ความไม่ครบถ้วนของข้อมูล เป็นต้น

ถ้าท่านใดสนใจเอาระบบ PlanetMatter ไปลง ก็สามารถ Download ตัว Source code ไปลงกันได้ฟรีๆ คะ และท่านที่สนใจก็สามารถพัฒนาต่อยอดได้คะ แต่ต้องเปิดเผย Source code ที่ปรับปรุงด้วยคะ ตามลิขสิทธิ์ Open-source คะ

รูปแสดงบันทึกใน Portals and KM ที่เขียนถึง Planet KM

คำสำคัญ (Tags): #planetmatter
หมายเลขบันทึก: 11103เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2006 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอแสดงความยินดีด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ    ยิ่งเป็นหลักฐานสนับสนุนการที่เราจะส่ง Gotoknow.org และผลงานชิ้นอื่นๆ ของทีมงานนี้เข้าประกวดเป็นผลงานเด่น สกว. ปี ๒๕๔๙

วิจารณ์

จะทำให้ดีที่สุดคะ ขอบคุณมากคะ

เข้ามาอ่าน เผื่อจะได้ความรู้เกี่ยวกับเว็บบล็อกบ้าง  ทดลองใช้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท