กรอบความคิดและแนวทาง ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอน


ผมจึงขอเชิญชวนเพื่อนนักเรียน ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอนทุกท่านช่วยกันทำความเข้าใจพิจารณากรอบคิดโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนกันนะครับ จะเสริมจะเติมจะตัดจะปรับจะปรุงตรงส่วนไหนอย่างไร ฝากความเห็นกันเข้ามานะครับ เพื่อแกนนำ core team โรงเรียนเราจะได้ประมวล นำเสนอในคราวพบกลุ่มคราวหน้า....จะเป็นเมื่อไหร่ตกลงกันวันพรุ่งนี้

น้องชายขอบ น้องบ่าวที่นับถือของผมกรุณายกร่างกรอบคิดการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน มาเพื่อเพื่อนนักเรียน ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอน และเครือข่ายญาติมิตรผู้สนใจช่วนกันพิจารณาเสริมเติมเต็ม

น้องชายขอบยกร่างดังข้างล่างนี้ครับ

ส่วนที่เป็นฐานล่างคือส่วนของผู้เรียนที่ตั้งใจ สมัครใจ จิตสาธารณะ และผู้ให้เรียน สำหรับผู้ให้เรียนคำๆนี้ผมเองก็เพิ่งได้ยิน เป็นศัพท์วาทกรรมของน้องชายขอบ(เข้าใจว่าอย่างนั้น)ผู้ให้เรียนหลักๆได้แก่คุณกิจ คุณอำนวย และคุณเอื้อ หมุนเวียนกันเรียนรู้ต่างบริบท ต่างศาสตร์ อย่างบูรณาการเข้าไปในเนื้องานและชีวิต

ในส่วนฐานล่างนี้ผมชอบคำว่าผู้ให้เรียนแทนคำอื่นเช่นคำว่าครู ส่วนใหญ่เราจะคุ้นเคยกับคำว่านักเรียน ผู้เรียน / ครู......ซึ่งผู้ให้เรียนดูว่าจะคือใครก็ได้ ที่มีดี กึ๋น เคล็ด ภูมิ ฯลฯ ที่จะให้การแลกเปลี่ยนแบ่งปัน ให้ผู้เรียนสกัดออกมาได้ น่าจะประมาณเดียวกับคำว่าผู้รู้ คำๆนี้พลิ้ว ยืดหยุ่น ดูว่าง่ายๆ ใครก็เข้าถึงได้

ส่วนตรงกลางที่เป็นตัวบ้านคือกระบวนเรียนรู้ กระบวนการบริหารจัดการ ได้แก่ เวทีพบปะพูดคุย F2F ,B2B,ประชุมวิชาการ ,การประชุมอื่น,แนะนำ บอกต่อ อ้างถึงกัน,ค้นหาชักชวนเพื่อนทางปัญญา และ e-mail โทรศัพท์ โทรสาร มีการเสริมหนุนการเรียนรู้และการบริหารจัดการจากองค์กร ภาคีสนับสนุน...แล้วตั้งวงพูดคุย ปรึกษาหารือและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำกลับ/ปรับใช้  ต่อยอดการพัฒนา ต่อยอดความรู้ ระหว่างกันและกันฉันท์มิตร

ส่วนที่เป็นหลังคาหรือคือเป้าหมายของ ร.ร. คือ เพื่อพัฒนาและยกระดับศักยภาพคนทำงาน ให้ส่งผลต่อการพัฒนางานและพัฒนาองค์กรให้ได้ในที่สุด

ผมทำความเข้าใจกับ(ร่าง)กรอบคิดการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนของน้องชายขอบแล้ว ก็มาเทียบเคียงกับที่ผมเขียนไว้ที่รายละเอียดของแพลนเน็ตโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน ซึ่งผมเขียนว่า ".....โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนเป็นชุมทางการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ตรงในการพัฒนาทักษะสมรรถนะการทำงานของคุณอำนวยเองไม่ว่าระดับบุคคลหรือทีมคุณอำนวย เพื่อนำความรู้เกี่ยวกับสมรรถนะดังกล่าวไปพัฒนางาน พัฒนาองค์กร พัฒนาภาคีเครือข่าย ฯลฯ ให้งาน องค์กร ภาคีเครือข่าย ฯลฯประสบผลสำเร็จยิ่งขึ้น พร้อมนำประสบการณ์ที่สั่งสมเชื่อมสู่ชุมชนคุณอำนวยที่กว้างขึ้นสู่ระดับภาคสู่ระดับประเทศไทยในวงกว้างต่อไป..."

นับว่ามีความคิดสอดคล้องกันมากทีเดียว....

ผมจึงขอเชิญชวนเพื่อนนักเรียน ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอนทุกท่านช่วยกันทำความเข้าใจพิจารณากรอบคิดโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอนกันนะครับ จะเสริมจะเติมจะตัดจะปรับจะปรุงตรงส่วนไหนอย่างไร ฝากความเห็นกันเข้ามานะครับ เพื่อแกนนำ core team โรงเรียนเราจะได้ประมวล นำเสนอในคราวพบกลุ่มคราวหน้า....จะเป็นเมื่อไหร่ตกลงกันวันพรุ่งนี้

ขอบคุณน้องชายขอบที่นำเสนอเรื่องนี้ ช่วยกระตุ้นต่อมคิดพวกเราได้คิดได้เรียนรู้ร่วมกัน

หมายเลขบันทึก: 111009เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ยอดเยี่ยมครับ หลังคาบ้านเป็นเหมือนลูกศรบ่งบอกกำหนดทิศทางเป้าหมาย รูปทรงโดยรามพริ้วเหมือนจรวดพร้อมจะพุ่งไปข้างหน้า องค์ประกอบแต่ละส่วนมีความหมายในตัวมีพลังในการขับเคลื่อน เป็นโมเดลที่ดูแล้วรู้สึกชอบ ครับพี่ครูนง

ท่าน ผอ.ดิศกุล ครับ

                ขอบคุณที่ถอดแนวคิดเชิงนามธรรมมาให้เข้าใจได้อย่างเป็นรูปธรรม....ไมทราบว่ารายการอบรมผู้บริหาร กศน.อำเภอทั่วประเทศ โปรแกรมเป็นอย่างไร เปลี่ยนแปลงตามที่เขาว่าหรือเปล่าครับ ผมไม่ได้ติดตามเลย ตั้งแต่ต้องประสานเรื่อง ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอน รบกวนท่าน ผอ.ให้ข้อมูลผมนิดหนึ่ง

 กำหนดอบรม

รุ่น ๑ วันที่ ๒๐-๒๒ ส.ค.

รุ่น ๒ วันที่ ๒๒-๒๔ ส.ค.

รุ่น ๓ วันที่ ๒๖-๒๘ ส.ค.

รุ่น ๔ วันที่ ๒๘-๓๐ ส.ค

ร่น ๕ วันที่ ๒-๔ ก.ย.

รุ่น ๖ วันที่ ๔-๖ ก.ย.   ครับ.

ผอ.ดิศกุล ครับ

               ขอบคุณนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท