จดหมายข่าวสันนิบาตเทศบาลจังหวัดนราธิวาส


ข่าวการประชุม
             สันนิบาติเทศบาลจังหวัดนราธิวาส เป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นตามข้อบังคับของสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย โดยมีสมาชิกประกอบด้วยเทศบาลทั้งหมด จำนวน 14 เทศบาล ในจังหวัดนราธิวาส   ได้จัดให้มีการประชุมขึ้นเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2550 Iณ สำนักงานเทศบาลตำบลตากใบ โดยมีนายกูอาเซ็ม กูจินามิง 

นายกเทศมนตรีตำบลตากใบ ในฐานะประธานสันนิบาตเทศบาลจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานในที่ประชุม ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมของสันนิบาตเทศบาลจังหวัดนราธิวาส ได้หยิบยกปัญหาเรื่องผลกระทบจากสถานการณ์การก่อการร้ายใน  3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาเป็นประเด็นหลักในการพิจารณา ซึ่งผลการประชุมสรุปได้ดังนี้

                1.ผลกระทบที่เกิดกับเทศบาลในภาพรวม ก็คือการลดลงอย่างมากของรายได้ของเทศบาล และมีแนวโน้มจะลดลงเรื่อยๆ  ทั้งนี้เพราะ สถานประกอบการ ร้านค้า และกิจการต่างๆในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ต่างปิดตัวเองหนีสถานการณ์การก่อการร้าย หรือไม่ก็มีรายได้ลดลงเพราะไม่สามารถขายสินค้าหรือบริการได้ ทำให้ต้องขอลดหย่อนภาษีกับเทศบาล ประกอบกับในการพิจารณาจัดสรรรายได้ให้กับเทศบาล รายได้บางประเภทจัดสรรให้ตามรายหัวของประชากรในเขตเทศบาลก็มีแนวโน้มลดลงอีกเช่นกัน เนื่องจากประชากรในพื้นที่ได้ย้ายออกไปอยู่ในพื้นที่จังหวัดอื่นเนื่องจากกลัวอันตรายจากสถานการณ์การก่อการร้าย

2.ในขณะเดียวกันเทศบาลเองก็ประสบปัญหาในด้านของรายจ่ายที่เพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบเรียบร้อยที่เกิดขึ้นในพื้นที่  รายจ่ายที่เพิ่มขึ้น เช่น รายจ่ายที่ต้องจ่ายให้กับพนักงานเทศบาล และลูกจ้างของเทศบาล เป็นเงินค่าเสี่ยวภัย ในอัตราเดือนละ 1,000 บาทต่อคน ซึ่งหากเป็นเทศบาลขนาดใหญ่มีพนักงานและลูกจ้างเป็นจำนวนมาก ค่าใช้จ่ายในเรื่องนี้จะสูงตามไปด้วย บางเทศบาลอาจต้องจ่ายเงินในส่วนนี้หลายล้านบาทต่อปี เพื่อให้พนักงานและลูกจ้างของเทศบาลได้รับสิทธิประโยชน์เท่าเทียมกับข้าราชการประเภทอื่นๆที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ นอกจากค่าใช้จ่ายในด้านนี้แล้ว เทศบาลยังต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการรักษาความสงบเรียบร้อยในด้านอื่นๆด้วย เช่น ค่าใช้จ่ายในการจ้างยามเพื่อเฝ้ารักษาสถานที่ราชการ ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งและบำรุงรักษากล้องวงจรปิด ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างสาธารณะเพิ่มเติม พร้อมๆกับค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเป็นค่ากระแสไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย และในบางเทศบาลที่อยู่ในพื้นล่อแหลมอันตราย ก็ต้องมีการจัดสรรงบประมาณเป็นค่าจัดซื้อปืนลูกซองเพื่อใช้ในการรักษาทรัพย์สินของทางราชการในยามค่ำคืน บางแห่งก็จำเป็นต้องดำเนินการจัดซื้อเสื้อเกราะกันกระสุนให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในภาคสนามด้วย ซึ่งค่าใช้จ่ายเหล่านี้เป็นค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างจะสูง และยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเท่าที่ควร ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้โดยรัฐบาลไม่มีมาตรการในการช่วยเหลือที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม ผลที่ตามมาก็คือเทศบาลทั้งหลายในเขต 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะขาดเงินงบประมาณสำหรับการพัฒนาท้องถิ่นในด้านต่างๆ ทำให้การพัฒนาในด้านต่างๆรวมทั้งการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนลดลงไปด้วย และจะเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ให้หนักมากยิ่งขึ้น

เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว สันนิบาตเทศบาลจังหวัดนราธิวาส จึงได้มีมติร่วมกันให้จัดทำรายละเอียดค่าใช้จ่ายของแต่ละเทศบาล ที่ต้องใช้จ่ายเกี่ยวกับการรักษาความสงบเรียบร้อย รวบรวมนำเสนอต่อ   ศ.อบต. และกระทรวงมหาดไทย เพื่อพิจารณาให้การช่วยเหลือต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #ข่าวการประชุม
หมายเลขบันทึก: 111008เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท