เวทีการจัดการความรู้สู่ชุมชนอินทรีย์ หมู่ที่ 5 ตำบลไชยมนตรี2


ที่มาเป็นสมาชิกกลุ่มนี้เพราะเคยนำน้ำหมักไปทดลองใช้ ทั้งผสมน้ำรดผัก และฉีดทางใบ ผักงามมาก ใช้ได้ทั้งในนาข้าว ผักกินใบ และไม้ผล ได้ผลดีมาก... และยังลดต้นทุนเรื่องปุ๋ยเคมี...
เวทีการจัดการความรู้สู่ชุมชนอินทรีย์ หมู่ที่ 5  ตำบลไชยมนตรี2

                กลับจากกองปุ๋ยหมัก...ผมต้องไปที่ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5  ตำบลไชยมนตรี  ผู้ใหญ่นคร รัตนพันธ์ และแกนนำนัดชาวบ้านมาทำเวทีที่ 2 กันวันนี้...

                เวทีวันนี้เป็นการทบทวนเป้าหมายของเวทีที่ 1 และผู้เข้าร่วมเวทีได้เล่าสิ่งที่แต่ละครัวเรือนได้กลับไปทำว่าใครทำอะไรแล้วบ้าง...  ผลก็คือ การปลูกผักสวนครัวเพื่อลดรายจ่ายผู้เข้าร่วมทุกคนได้กลับไปทำแล้วทุกครัวเรือน  และเรื่องที่สอง  คือเรื่องการใช้น้ำหมักชีวภาพ  มาใช้กับผักที่ปลูก  น้ากระจ่าง  ควรรำพึง  บอกว่า  วันที่  15  กรกฎาคม นี้ เปิดใช้ได้  ให้สมาชิกเอาขวดไปใส่เพื่อทดลองใช้...

                ผมได้คุยกับน้ากระจ่างเรื่องกลุ่มน้ำหมักชีวภาพนี้  ได้ความว่าชื่อ กลุ่ม  ไชยมนตรีชีวภาพ  มีสมาชิกเข้าร่วมโครงการแล้วตอนนี้  50  คน  มี  คุณสมคิด  รัตนปรีชา  ซึ่งเคยเป็นนักศึกษา  กศน.  เป็นประธานกลุ่ม  และตอนนี้ผู้เข้าร่วมเวทีบางท่านก็ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มแล้ว...  ผมได้ให้สมาชิกกลุ่มน้ำหมักชีวภาพได้เล่าถึงการใช้น้ำหมักให้ผู้เข้าร่วมเวทีฟังเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้... โดยคนแรกที่มาเล่าคือ... ป้าเจิม  แสงสุวรรณ  บอกว่า  ป้ามีอาชีพปลูกผัก  ทำนา  ทำสวนผลไม้  ที่มาเป็นสมาชิกกลุ่มนี้เพราะเคยนำน้ำหมักไปทดลองใช้ ทั้งผสมน้ำรดผัก และฉีดทางใบ  ผักงามมาก  ใช้ได้ทั้งในนาข้าว  ผักกินใบ  และไม้ผล  ได้ผลดีมาก... และยังลดต้นทุนเรื่องปุ๋ยเคมี... ป้าเจิม บอกว่าอยากให้ผุ้เข้าร่วมเวทีทดลองใช้...โดยเฉพาะคนที่ปลูกผักเป็นอาชีพน่าจะลองใช้ดู...

                ผมได้รู้ว่ามีผู้ที่ปลูกผักเป็นอาชีพเสริมเพื่อเป็นรายได้ให้กับครอบครัวหลายท่านเช่น... พี่ละม้าย  พานทอง  ซึ่งปลูกผักสวนครัว เช่น  ตะไคร้  ข่า  ขมิ้น  ชราเทศ  โหระพา    น้าชอบ  สงวนที  บอกว่าที่บ้านได้ปลูก  แตง  ฟักเขียว  ถั่วฝักยาว  ถั่วพู   ส่วนน้าสมคิด  สุดเฉลย  บอกว่าที่บ้านได้ปลูกพริก  มะเขือ  แตงกวา  ฟักเขียว  และสุดท้ายที่  พี่พริ้ง  เชาวนะ  บอกว่าที่บ้านมีพื้นที่น้อยแต่ก็ได้ทำแปลงผักไว้ปลูกผักกาดหอม  และผักสวนครัวอื่นๆ ไว้เป็นรายได้เสริม ซึ่งทุกคนบอกว่ามีรายได้ไม่มากแต่พออยู่ได้...

                ทั้งคนที่ปลูกผักเป็นรายได้เสริม  และผู้ที่ปลูกผักกินเองได้เป้าหมายที่ 2 คือตกลงที่จะไปเอาน้ำหมักมาทดลองใช้  คิดว่าหากได้ผล  กลุ่ม  ไชยมนตรีชีวภาพ  ต้องมีสมาชิกกลุ่มเพิ่มขึ้นอีกหลายสิบคนเชียวครับ...
หมายเลขบันทึก: 110352เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2007 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท