ออกพื้นที่คัดกรองผู้พิการรายใหม่


ผู้พิการในพื้นที่นอกตัวเมืองขาดโอกาส

   

           เมื่อวันศุกร์ที่  6 ก.ค. 50 ผมได้มีโอกาสออกพื้นที่ไปคัดกรองผู้พิการายใหม่และให้บริการสอนวิธีการฟื้นฟูสมรรถภาพให้กับผู้พิการและผู้ดูแล ณ โรงพยาบาลแก่งหางแมว อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี  โดยเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างโรงพยาบาลพระปกเกล้า สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดจันทบุรี  ศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัดจันทบุรี สมาคมคนตาบอดจังหวัดจันทบุรี ชทรมคนพิการจังหวัดจันทบุรี และอาสาสมัครพัฒนาสังคมฯช่วยเหลือคนพิการจังหวัดจันทบุรี (อพมก)  

         ปัญหาที่ยังพบเห็นอยู่ก็คือผู้พิการในพื้นที่ห่างไกลตัวเมือง  มักไม่ได้รับบริการด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพจากภาครัฐ อันเนื่องมาจากความห่างไกลจากสถานบริการ  รวมทั้งผู้พิการหลายรายยังไม่ได้การจดทะเบียนผู้พิการ ทั้งๆที่มีความพิการมานานแล้ว  มีหลายรายที่มีความพิการตั้งแต่เกิด โดยการออกพื้นที่ครั้งนี้ประสบความสำเร็จได้ก็เพราะความช่วยเหลือจากทีมอพมก.  ซึ่งมีส่วนช่วยในการออกคัดกรองความพิการเบื้องต้นทำให้มีผู้พิการมารับบริการเป็นจำนวนมาก

        จากผลการออกหน่วยคัดกรองผู้พิการในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมาของโรงพยาบาลพระปกเกล้า พบว่าปัจจัยที่ทำให้เกิดผลสำเร็จของโครงการนั้นขึ้นอยู่กับชมรมผู้พิการ สมาคมคนตาบอดและอพมก  รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่างๆ 

 

หมายเลขบันทึก: 110114เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2007 01:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สุดยอดครับอดทนทำงานด้านนี้ได้ตั้งสามปี

ผมเพิ่งเริ่มงานนี้มาปีเดียวผมรู้สึกหดหู่จริงๆ

เพราะว่าพอเจอแล้วผมไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อไปครับ

เห็นพี่ว่าความสำเร็จเกิดจากชมรมผู้พิการ

ผมอยากให้พี่เล่ารายละเอียดวิธีการเริ่มต้น

ด้วยครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท