คนตานี
saifuddeen Abu Ni-nasreen (سيف ألدين) ibn ni-umar ibn ni-kejik An-nuree

การทำความดีที่ไร้ค่า


ความดีที่ใคร่อยากทำ ต้องคิดหนักอีกแล้ว,,,,,

                    ความดีที่เราไปเป็นเสมือนสิ่งที่จะบอกถึงความรู้สึกของเรา บางครั้งเราก็พยายามทำความดี อยากทำเพื่อสิ่งนั้น และผลที่ได้ ใคร่ก็จะบอกว่านั้นแหละคือสิ่งที่เราควรจะทำ แต่ทำไม ละ??

การที่เราที่จะทำความดีสักอย่างมันไม่เป็นอย่างที่เราต้องการ บางครั้งเราก็ต้องกลับมาตอบตัวเองนะ เอ๋ ทำไม่ เราทำอะไรไป เราทำผิดหรือถูกไหม ก็อยากกลับมาคิดเหมือนกัน

คนเราถูกคนไม่มีหรอกที่ไม่อยากมากลับมาดูตรงนี้ ผมเชื่อเหลือเกินว่าคนเราถูกคนยอมมีความเห็นแก่ตัวอยู่ในสายเลือดของทุกคนอยู่แล้ว แต่อยู่ที่ว่าเราจะนำออกมาใช้ หรือเอยที่เราพยายามเก็บมันไว้

ความเห็นแก่ตัวมันเป็นสิ่งที่ไม่ตายไปจากคนๆหนึ่งเว้น แต่ฟฤติกรรมหรือการกระทำในเรื่องเล่าหยุดและไม่ได้นำไปขยายผลเป็นสิ่งที่ปฏิบัติออกมานั้นเอง

สิ่งที่อยากจะให้เห็นภาพก้คิอ คนคนหนึ่งที่พยายามดิ้ร้นเพื่อการทำความดี และช่วยเหลือบุคคลอื่นมาตลอด แต่แล้วเขาก้ต้องหวาดกลัว เพราะความดีที่เขาทำนำผลที่เขาไม่อยากคิด หรือสิ่งที่เขาไม่คาดคิดมาสู่เขา ผมว่านะ การที่คนเราจะต้องกลับมาเป็นผู้ที่ไม่มีทางไปหาทางออกไม่ได้ ทางที่ตัน แต่ไม่ใช้ว่าไปไม่ได้ สักที่เดี่ยว แต่อยู่ตรวที่เขาจะหาทางไปอย่างไรเท่านั้นเอง

เดี่ยวผมค่อยมาเขียนดีกว่าไม่อยากเขียนมากปวดตา แต่อย่างน้อยคนดี ถ้าเขาไม่มีที่ไปเขาอาจจะไม่เป็นคนดีอีกต่อไป แต่เขาก้ยังเป็นคนดี ที่วางเฉย เพราะไม่อยากได้สิ่งที่เคยเป็นมาแล้ว,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,

ความดีที่ไร้ค่าก็จะตามา

ติดตามได้คราวหน้านะครับ

๙ กรกฏาคม ๒๕๕๐

๐๑.๓๐

หมายเลขบันทึก: 110107เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2007 00:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ทำดีแล้วคนอื่นไม่เหงค่า มันเบื่อรู้ป่ะ ทำแล้วก้อไม่มีอารายดีขึ้นอย่าทำเร่ยดีกว่าอยู่อย่างไร้ค่าต่อไปไม่ดีกว่าหรอเรามันคนไร้ค่าสำหรับทุกคนอยู่แล้วนิ หึหึ

การทำความดีหลายครั้ง มันเริ่มเบื่อจริง และเราก็ไม่รู้ว่าอะไร จะเกิดขึ้น อีก นะ แต่ที่แน่แน่ๆนี้คือตัวเรา อย่างกลัว เพราะว่าทำในสิ่งที่เราจะต้องทำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท