ครอบครัวดีเด่นตลอดกาล


อาจจะสามารถกล่าวได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า นี่คือ การยกย่องของอัลลอฮฺต่อครอบครัวดีเด่นอย่างแท้จริง และมันได้ถูกจารึกไว้ในคัมภีร์ที่ได้รับการรักรักษาจวบวันสิ้นโลก

ตอนที่แล้วผมเขียนเกี่ยวกับครอบครัวแรกที่สุดของโลก นั่นคือครอบ ครัวของ"นบีอาดัม" ซึ่งเป็นปฐมครอบครัวที่ให้กำเนิดลูกหลานมนุษย์ ์รุ่นแรกๆ ของโลกและสืบลูกออกหลานต่อมาจนเต็มโลกจนถึงปัจจุบันนี้

มีครอบครัวหนึ่ง ซึ่งสืบต่อเนื่องมาจากอาดัมเช่นคนอื่นๆเป็นครอบครัว ที่อัลลอฮฺทรงจารึกเรื่องราวของพวกเขาไว้ในคัมภีร์ีอัลกุรอาน ของพระองค์ อะไรคือสิ่งที่ดีเลิศของครอบครัวนี้จนถึงกับอัลลอฮฺ ได้บันทึกเรื่อง ราวของพวกเขา ผมนำเรื่องนี้มาบันทึกต่อครับ 

อัลกุรอานได้นำเสนอเรื่องราวของครอบครัวนี้ดังนี้ครับ 

وَمَن يَرْغَبُ عَن مِّلَّةِ إِبْرَاهِيمَ إِلاَّ مَن سَفِهَ نَفْسَهُ وَلَقَدِ اصْطَفَيْنَاهُ فِي الدُّنْيَا وَإِنَّهُ فِي الآخِرَةِ لَمِنَ الصَّالِحِي
"และใครเล่าที่จะไม่พึงปราถนาในแนวทางของอิบรอฮีม นอกจากผู้ที่ ทำให้ตัวเองโฉดเขลาเท่านั้น และแท้จริงนั้น เราได้คัดเลือกเขา (ให้เป็น นบีและรอซูล) ในโลกนี้ และแท้จริงในปรโลกนั้น เขาจะอยู่ในหมู่คนดี ีอย่างแน่นอน" (อัลบากอเราะฮฺ :2 :130) 
إِذْ قَالَ لَهُ رَبُّهُ أَسْلِمْ قَالَ أَسْلَمْتُ لِرَبِّ الْعَالَمِين

 "จงรำลึกถึงขณะที่พระเจ้าของเขา(อิบรอฮีม) ได้กล่าวแก่เขาว่า เจ้าจง สวามิภักดิ์ เถิด เขา(อิบรอฮีม)กล่าวว่า ข้าพระองค์ได้สวามิภักดิ์ แด่พระเจ้าแห่งสากลโลกแล้ว" (อัลบากอเราะฮฺ :2 :131)

 وَوَصَّى بِهَا إِبْرَاهِيمُ بَنِيهِ وَيَعْقُوبُ يَا بَنِيَّ إِنَّ اللّهَ اصْطَفَى لَكُمُ الدِّينَ فَلاَ تَمُوتُنَّ إَلاَّ وَأَنتُم مُّسْلِمُ

"และอิบรอฮีมได้สั่งเสียแก่ลูกๆของเขาให้ปฏิบัติตามแนวทางนั้น และ ยะอฺกูบก็สั่งเสียด้วยว่า โอ้ ลูกๆของฉัน แท้จริงอัลลอฮฺได้ทรงเลือก ศาสนาให้แก่พวกเจ้าแล้ว ดังนั้น พวกเจ้า จงอย่ายอมตายเป็นอันขาด นอกจากในขณะที่พวกเจ้าเป็ผู้สวามิภักดิ์ (ต่ออัลลอฮฺ) เท่านั้น" (อัลบากอเราะฮฺ :2 :132)

 أَمْ كُنتُمْ شُهَدَاء إِذْ حَضَرَ يَعْقُوبَ الْمَوْتُ إِذْ قَالَ لِبَنِيهِ مَا تَعْبُدُونَ مِن بَعْدِي قَالُواْ نَعْبُدُ إِلَـهَكَ وَإِلَـهَ آبَائِكَ إِبْرَاهِيمَ وَإِسْمَاعِيلَ وَإِسْحَاقَ إِلَـهًا وَاحِدًا وَنَحْنُ لَهُ مُسْلِمُون

"หรือว่าพวกเจ้าอยู่ด้วย เมื่อความตายได้เยี่ยมกรายยะอฺกูบขณะที่เขา กล่าวแก่ลูกของเขาว่า พวกเขาจะเคารพสักการะอะไรหลังจากฉัน(ตาย) พวกเขากล่าวว่า พวกเราจะเคารพสักการะพระเจ้าของท่านและพระเจ้า ของบรรดาบิดาของท่าน คือ อิบรอฮีม อิสมาอีล และอิสหากแต่เพียง พระองค์เดียว และพวกเราจะเป็นผู้สวามิภักดิ์ต่อพระองค์เท่านั้น" (อัลบากอเราะฮฺ :2 :133)

 

หมายเลขบันทึก: 110104เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2007 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท