ข้ามพื้นที่ทำเวทีการจัดการความรู้สู่ชุมชนอินทรีย์ หมู่ที่ 6 ตำบลบางจาก


ผมชอบตรงที่ทุกคนรับปากอย่างแข็งขันว่าทำอย่างแน่นอน และกลับไป ททท (ทำทันที) ส่วนเป้าหมายที่เหลือก็ต้องทยอยทำ ใคร หรือครอบครัวใหนพร้อมก็ให้ทำก่อน ค่อยๆ ทำ

ข้ามพื้นที่ทำเวทีการจัดการความรู้สู่ชุมชนอินทรีย์ หมู่ที่ 6 ตำบลบางจาก

                ครูแต้วได้นัดหมายผมว่าวันที่  5  กรกฎาคม  2550  ให้ผมไปช่วยนำกระบวนการที่ หมู่ที่  6  ตำบล    บางจาก           เวลา  10  โมงเช้า  ผมเข้าสำนักงานลงเวลาตอนเช้า  แล้วเตรียมอุปกรณ์  ปากกาเคมี  เพราะครูแต้ว บอกว่าที่ของครูแต้วเขียนไม่ค่อยติดแล้ว...  พวกเราต้องใช้กันอย่างประหยัด  จัดกระบวนการแบบพอเพียง  เพราะปีนี้งบประมาณมีน้อย...

                ผมไปถึงที่จัดเวที  เกือบ  10  โมงเช้า  ครูแต้ว  ตามผมเข้ามา  และต่อท้ายด้วยพี่จุรี  บรรเทิงจิตร  นักพัฒนาชุมชน  ชาวบ้านเริ่มหลั่งไหลเข้ามาทั้งหญิง และชาย  เก้าอี้ที่เตรียมไว้ตอนแรกไม่พอ ร้อนถึงบรรดาแกนนำหมู่บ้านต้องไปขนมาจากสำนักงานเทศบาลอีก  1  คันรถ  (พ่วงข้าง)  

                เปิดเวทีวันนี้ด้วย  ปลัดเทศบาลตำบลบางจาก  พูดถึงการสนับสนุนส่งเสริมของหน่วยงานภาครัฐ และได้คัดเลือกประธานกลุ่มสตรีเทศบาล  และมอบเวทีให้กับทีมคุณอำนวยต่อ... เริ่มที่  ครูแต้ว แนะนำตัว  ผม  กับพี่จุรี และเริ่มกระบวนการ  โดยผมทำหน้าที่นำกระบวนการ  ครูแต้วทำงานที่ถนัดคือ  คุณลิขิต  บันทึกสิ่งที่ชาวบ้านนำเสนอและแลกเปลี่ยนกันไปเวทีนี้  ส่วนพี่จุรี  คอยประสานงานและ  อำนวยความสะดวกให้กับผมและครูแต้ว

                ใช้ที่ใหนได้ผลทุกครั้ง... กับกระบวนการวิเคราะห์ตนเอง ครัวเรือน ของผู้เข้าร่วมเวที  ด้วย การวิเคราะห์กับ โอ่งรับ-จ่าย เป้าหมายของคุณกิจวันนั้นออกมามากจริงๆ ครับ...

                หลังจากที่ได้เป้าหมายแล้วก็ให้การบ้านครับ... เริ่มจากเป้าหมายที่ง่ายทำได้ทุกครัวเรือน  การปลูกผักสวนครัว  โดยในเวทีตกลงกันว่าแต่ละครัวต้องปลูกผักสวนครัวไว้คนละ  5  ชนิด  คนที่มีแล้วก็ต้องปลูกเพิ่มอีกคนละ  5  ชนิด  ผมชอบตรงที่ทุกคนรับปากอย่างแข็งขันว่าทำอย่างแน่นอน  และกลับไป  ททท  (ทำทันที)  ส่วนเป้าหมายที่เหลือก็ต้องทยอยทำ ใคร หรือครอบครัวใหนพร้อมก็ให้ทำก่อน  ค่อยๆ ทำ 

                จากการทำเวทีสิ่งหนึ่งที่น่าจะเกิดในหมู่ที่ 6 ตำบลบางจากคือเรื่องของกลุ่มออมทรัพย์ ฯ ดูจากการแลกเปลี่ยนกันในเวทีแล้วเป็นที่สนใจของผู้เข้าร่วมประชุมมาก  ที่ผ่านมาไปร่วมอยู่กับหมู่บ้านอื่นๆ และจากการทำเวทีผู้เข้าร่วมอยากมีกลู่ออมทรัพย์ฯเป็นของหมู่บ้านเอง  เรื่องนี้ พี่จุรี  รับที่จะประสานงานให้และเตรียมผู้รู้ไว้เพื่อเข้าสู่กระบวนการ เราปิดเวทีกันเวลาเที่ยง... วันนี้ต้องหิ้วท้องไปฝากที่ กลุ่มเครื่องแกง หมู่ที่ 10  ตำบลบางจาก เพราะกลุ่มทำพิธีลงเสาเอก  โรงเครื่องแกงใหม่   ฉลองศรัทธาเสียจนพุงกาง  แล้วกลับสำนักงาน...

                รายละเอียดเวทีนี้ดูจากบันทึกของเจ้าของพื้นที่ (ครูแต้วเมืองคอน) ครับ...
หมายเลขบันทึก: 110052เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2007 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
         ช่วงหลังนี้ไม่ค่อยไปไปช่วยที่ ต. บางจากเลย  ครูแต้วก็ไม่ได้โทรมาชวน เห็นว่ามีความก้าวหน้าไปมาก แล้ววันหลังจะไปชื่นชมนะคะ ถ้ามีอะไรให้ช่วยก็ยินดีค่ะ

น้องพัชณี...

  • ขอบพระคุณมากครับที่เข้ามาเป็นกำลังใจ...
  • พวกเรารู้ครับว่าน้องพัช ไม่ลืมพวกเรา เหมือนกับที่พวกเราไม่เคยลืมน้องพัช...เหมือนกัน...เดือดร้อนทีไรเป็นต้องให้ช่วยทุกที
  • ขอบพระคุณอีกครั้งครับ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท