การเตรียมตัวเข้าเรียนระดับประถม ก่อนเข้ามัธยมที่โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน


ซึ่งหากเปรียบไปแล้วก็เหมือนกับการเปิดห้องเรียนย่อยๆ หากเปรียบกับการเปิดโรงเรียนคุณอำนวย เหมือนกับเข้าเรียนระดับประถมครับ...

การเตรียมตัวเข้าเรียนระดับประถม  ก่อนเข้ามัธยมที่โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน

                ผมเพิ่งรู้ตัวว่าโดนบังคับให้เป็นตัวแทนนักเรียน เมื่อเปิดบันทึกอ่าน  ครูนงเขียนมาบอกว่าให้ผมเป็นวิทยากรเริ่มรายการในชั้นเรียน วันที่  13  กรกฎาคม  2550  นี้  เมื่อรู้อย่างนี้ต้องเตรียมตัวกันแล้วหละครับ...ครูนงบอกว่าให้ผมเกริ่นนำรายการในวันนั้น...พูดถึงที่มาของการจัดตั้งโรงเรียนคุณอำนวย... และเชิญท่าน ผอ รพ. เปิดการเสวนา  และเชิญท่านผู้ว่า มอบของรางวัลให้กับคุณหมอพยอม  และเชิญคุณหมอพยอมเล่างานที่ทำเพื่อชุมชนสังคม  และเชิญท่านผู้ว่าฯ เล่าประสบการณ์ของการเป็นยอกคุณเอื้อในการหนุนเสริมการทำงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์  อยู่ดีมีสุข  สู่ชุมชนอินทรีย์... ก่อนที่จะเชิญคุณอำนวยคู่ขวัญ  พี่ภีม  ยอดคุณอำนวยจาก ม. วลัยลักษณ์ และ  พี่ชายขอบ  สำนักงานสาธารณสุขจากพัทลุง

                หลายขั้นตอนเสียจนผมเริ่มเวียนหัวแล้วครับ...  เลยต้องมาเตรียมตัว... แต่ก็ไม่เป็นห่วงอะไรมากครับเพราะใจมันชอบอย่างนี้มานานแล้ว... โรงเรียนคุณอำนวยที่พวกเราฝันมาตั้งแต่ทำโครงการจัดการความรู้สถาบันการเงินที่  3  ตำบลนำร่อง  รอเวลาก่อตั้งมาเกือบ  2  ปี  เพิ่งมาได้โอกาสตอนที่มาแลกเปลี่ยนกันในเวทีพี่เลี้ยงโครงการชุมชนอยู่ดีมีสุข (ชุมชนเข้มแข็ง เมืองไทยแข็งแรง) ของ รพ. มหาราชนครศรีธรรมราชนี่เอง... แต่ผมคิดว่าโชคดีที่  เพราะวันที่  11  กรกฎาคม  2550  นี้ผมได้เข้าเรียนระดับประถมไปก่อนแล้วครับ...

                ผมมาคิดดูอีกทีหนึ่ง วันที่  11  กรกฎาคม  2550 นี้ เป็นเวทีแลกเปลี่ยน ทีมวิทยากรพี่เลี้ยง   โครงการชุมชนอยู่ดีมีสุข (ชุมชนเข้มแข็ง เมืองไทยแข็งแรง) ของ รพ. มหาราชนครศรีธรรมราช ซึ่งมีคุณอำนวยระดับตำบลคือ  ครูอาสาสมัครฯ จาก  กศน.  นักส่งเสริมวิชาการเกษตร  จากสำนักงานเกษตร  นักพัฒนาชุมชน จากสำนักงานพัฒนาชุมชน  และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข  จากสำนักงานสาธารณสุข   ตามที่ได้นัดหมายจากเวทีที่แล้วว่าจะมีการพบกันเดือนละครั้งเพื่อมารเล่าประสบการณ์การทำงาน และความก้าวหน้าของงาน ซึ่งหากเปรียบไปแล้วก็เหมือนกับการเปิดห้องเรียนย่อยๆ  หากเปรียบกับการเปิดโรงเรียนคุณอำนวย  เหมือนกับเข้าเรียนระดับประถมครับ... 

สำหรับการเปิดโรงเรียนคุณอำนวยวันที่  13  กรกฎาคม  2550  ซึ่งเป็นระดับหน่วยงานมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน  เพื่อพัฒนาเครื่องมือในการที่จะนำไปใช้ในกระบวนการจัดการความรู้  ซึ่งเครื่องมือที่ว่าก็จะได้จากประสบการณ์ของนักเรียนแต่ละคนที่เข้ามาเรียนในวันนั้น  ซึ่งผมคิดว่าผู้เข้าเรียนจะได้อะไรมากมาย โดยเฉพาะเราได้หัวหน้าชั้นคนเก่ง อย่างท่านผู้ว่าฯ วิชม  ทองสงค์  สุดยอดคุณเอื้อ  การันตีด้วยเสื้อสามารถของ  สคส.  มาร่วมแลกเปลี่ยนกับพวกเราด้วย....

งานนี้น่าสงสารครูนงเมืองคอน  เพราะ 2-3 วันที่ผ่านมาเป็นผู้ประสานงานทั้งผู้เรียนในจังหวัดและต่างจังหวัดที่มาเข้าโรงเรียนในวันนั้น  และอีกคนหนึ่งที่ต้องพลอยยุ่งไปกับครูนง ก็คือน้องพัชนีย์  จาก  พอช.  เพราะครูนง  ต้องโทรไปรบกวนบ่อยๆ  ด้วยความเกรงใจ...555  อย่างไรก็ขอขอบคุณน้องพัชนีย์ ด้วยที่ทำให้พระอาจารย์ของผมเบาแรงไปเยอะ...  ผมรู้ว่าพวกเราใจมันมาก่อนตั้งนานแล้วตั้งแต่ปี  2548  แล้ว  ลองว่าได้ลงมือไปแล้วต้องเป็นรูปเป็นร่างให้ได้...

สำหรับผมแล้ว... วันนี้ต้องทำการบ้านโรงเรียนคุณอำนวยระดับประถมไปส่งในวันที่  11  กรกฎาคม 2550  และก็ต้องเข้าเรียนระดับมัธยม  ในวันที่  13 กรกฎาคม  2550  นี้ ... อ๋อ  เกือบลืมครับ... พรุ่งนี้ วันที่  10  กรกฎาคม  2550  ทีมผู้ก่อตั้งโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน  นัดประชุมเตรียมความพร้อม กันที่ตึกพิเศษ  (ตึกพ่อท่านคง) รพ. มหาราชนครศรีธรรมราช  ผมก็ต้องเข้าร่วมด้วยครับ...

หมายเลขบันทึก: 110051เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2007 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
          ครูราญเมืองคอน  รวดเร็วจังเลยนะ คงต้องไปเรียนวิธีพิมพ์สะสมบันทึกไว้ใน  file แบบครูราญบ้างแล้วจะได้มีบันทึกแบบต่อเนื่องบ้าง
     งานนี้ครูราญฯ เหนื่อยหน่อยนะครับ แต่คุยกันวันนี้แล้วจะเหนื่อยเพิ่มหรือเหนื่อยลดดีครับ (ฮา)

เรียน...น้องพัชณี

  • มีเวลาว่างโทรเลยครับ...ที่ใหน เมื่อใหร่ ผมและทีมงานพร้อมครับ... ตอนนี้ฝนเริ่มตกมาข้างพวกเราแล้วครับ...แต่ไม่รู้จะสักกี่ห่า...555

พี่ชายขอบ...พี่ชายที่แสนดี

  • คุยกันวันนี้แล้วชักหนาวด้วยครับ...
  • ผมมีเทรนเนอร์ดีครับ...มีคนนี้ชกชนะทุกยกเลยครับ... ตอนเย็นก็โทรมาคุยกันแล้วครับ... ไม่ใช่ใครหรอกครับ...ครูนงของเรานั่นแหละ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท