กับดัก "อี-คอมเมิร์ซ"


ที่ผ่านมาการใช้อีคอมเมิร์ซ เป็นช่องทางช่วยในการขายของ ประเทศไทย ยังไม่แร่หลายเท่ากับต่างประเทศ

   นายคณิสสร นาวานุเคราะห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ เมื่อปี 2549 มาแสดงพบว่า สถานประกอบการในประเทศไทยจำนวน 827,051 ราย มีเพียง 3.9 %ที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง และ 1.4 % ที่สั่งซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ต  ขณะที่สถานประกอบการที่ขายสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ตมีเพียง 0.8 %               
   
มูลค่าการซื้อขายสินค้าออนไลน์ในประเทศไทย  จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2548 พบว่ามีมูลค่า 220,924 ล้านบาท ทว่าส่วนใหญ่เป็นการจัดซื้อจัดจ้างผ่านระบบอีอ็อคชั่น ของกรมบัญชีกลาง ขณะที่มูลค่าการซื้อขายในภาคเอกชนยังไม่มากเท่าที่ควร               
  
ผู้ซื้อและผู้ขายต่างไม่มีความมั่นใจในการซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซกลัวว่าจะได้สินค้าไม่ตรงกับที่สั่ง การสั่งจ่ายเงินผ่านระบบบัตรเครดิตยังมีน้อยเพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัย ทำให้ต้องเน้นการโอนเงินเป็นหลัก ส่งผลให้เกิดความล่าช้า ดังนั้นต้องมีกฎหมาย และระบบการจ่ายเงินที่น่าเชื่อถือ เข้ามารองรับ               
 
นอกจากนี้ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับระบบอินเทอร์เน็ตก็มีส่วนสำคัญด้วย เนื่องจากประเทศไทยยังมีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพียง 10 กว่าล้านคน และใช้คอมพิวเตอร์เพียง 7 ล้านคน ทำให้การไม่เคยชินในการใช้งาน               
 
อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา กรมฯ ได้มีการส่งเสริมให้ผู้ซื้อมีความมั่นใจมากขึ้น ด้วยเครื่องหมายรับรองการประกอบธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจทุกรายต้องจดทะเบียนที่กรมฯ ปัจจุบันมีการเข้าจดทะเบียนประมาณ 80% ของจำนวนผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซ นอกจากนี้ ทางกรมฯ กำลังเร่งดำเนินการทำเครื่องหมาย
Trust Mark เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มความมั่นใจแก่ผู้ซื้อด้วย               
 
ขณะนี้ในแง่ของการให้ความรู้และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการหันมาทำอีคอมเมิร์ซกันมากขึ้น ด้วยการเปิดโครงการ
อีคอมเมิร์ซ ออนไลน์โดยการเรียนการสอนผ่านระบบอีเลิร์นนิ่ง บนเว็บไซต์ www.dbdacademy.com ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการจะเรียนรู้กระบวนการทำธุรกิจบนอินเทอร์เน็ตตั้งแต่การเริ่มต้นมีเว็บไซต์ การทำอีมาร์เก็ตติ้งให้เว็บเป็นที่รู้จัก และขายสินค้าได้                 
 
โครงการดังกล่าวจะผลักดันให้ผู้ประกอบการใช้อีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว ภายใน 3 ปีเขาคาดหวัง

ที่มา: บิสิเนสไทย

สนับสนุนโดย : www.captuscom.com

คำสำคัญ (Tags): #online#computer#e-commerce#internet
หมายเลขบันทึก: 109882เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2007 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท