ภาวะโลกร้อนแก้ได้ถ้าช่วยกัน


ภาวะโลกร้อน

ภาวะโลกร้อนหรือภาวะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงกำลังเป็นปัญหาใหญ่ของโลก สังเกตได้จากอุณหภูมิร้อนขึ้นอย่างผิดปกติ ลมฟ้าอากาศแปรปรวน อุทกภัย แผ่นดินไหว ทะเลคลั่ง ความแห้งแล้งแผ่กระจาย ตลอดภัยพิบัติต่าง ๆเกิดขึ้น สาเหตุหลักของปัญหานี้มาจากก๊าซเรือนกระจก เป็นปรากฏการณ์เรือนกระจกที่อันตรายยิ่งต่อโลก เนื่องจากก๊าซจำพวกคาร์บอนไดออกไซด์ หรือมีเทน เพิ่มปริมาณมากขึ้น เท่ากับเป็นการสะสมความร้อนบางส่วนไว้ในโลก ไม่ให้สะท้อนกลับสู่บรรยากาศทั้งหมด ทำให้พลังงานจากดวงอาทิตย์เข้าถึงชั้นบรรยากาศของโลกได้ ถ้าการเพิ่มของคาร์บอนไดออกไซด์ยังมีปริมาณมากอยู่อย่างนี้ อีก 20 ปีข้างหน้าจะเป็นหายนะครั้งใหญ่ของโลก

      ถ้าทุกคนรับรู้ตระหนักถึงภัยนี้และช่วยกันแก้ไขเริ่มจากในชีวิตประจำวันจาการเดินทางระหว่างบ้านไปสู่ถนน เพื่อทำงาน ท่องเที่ยว หรือร่วมกิจกรรมต่างๆ ทุกคนมีศักยภาพในการช่วยประหยัดพลังงานและสามารถช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ ถ้าจะทำโดยวิธีง่าย ๆ

1.ใช้บริการขนส่งมวลชนแทนรถส่วนตัว ระบบรถโดยสารประจำทางและรถไฟมีประสิทธิภาพในทางพลังงานมากกว่ารถยนต์ส่วนตัว 3 เท่า ระบบขนส่งมวลชนในเมืองมีประสิทธิภาพที่สุด และยังสะอาด เนื่องจากมีการขับเคลื่อนโดยใช้เชื้อเพลิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

2.ใช้จักรยาน รถชนิดนี้ไม่ใช้เชื้อเพลิงใดๆเลย นอกจากนั้นยังเงียบ สะอาดและการขี่จักรยานยังทำให้ร่างกายแข็งแรง

3.การเดินเท้า ช่วยทำให้แข็งแรงเป็นผลดีต่อสุขภาพ และไม่เป็นอันตรายต่อสภาพภูมิอากาศ

4.การเดินทางโดยเครื่องบิน ควรใช้เมื่อจำเป็นจริง ๆ เพราะการจราจรทางอากาศอยู่ในอับดับต้นของอาชญากรรมสภาพภูมิอากาศ ดังนั้นควรหาทางเลือกอื่นๆที่จะช่วยลดการเดินทาง เช่น การติดต่อผ่านวีดีโอหรืออินเตอร์เน็ต

เพียงเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ก็เป็นการช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ ช่วยให้โลกพ้นภัยต่าง ๆ หรือไม่ก็เกิดภัยเหล่านั้นช้ากว่าที่คาดการไว้ / วิเชษฐ

หมายเลขบันทึก: 109881เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2007 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท