เปลี่ยนพฤติกรรมการกินอยู่เพื่อสุขภาพที่ดีเริ่มได้แต่วันนี้ก่อนที่จะสาย


สุขภาพอย่านึกว่าไม่สำคัญควรกันไว้ดีกว่าแก้ ถ้าแย่แล้วจะแก้ไม่ทัน เหมือนคำกล่าว sound mind in sound body สุขภาพจิตที่ดีอยู่ในร่างกายที่แข็งแรง เหมือนกับได้ฟังคนรุ่นก่อน ๆ ได้พูดเสมอว่า ยามมีแรงก็ไม่มีเงิน ยามมีเงินก็ไม่มีแรง ทำอย่างไรล่ะจึงสร้างสุขภาพที่แข็งแรงอย่างสมสง่าตามวัยถึงจะแก่แต่สุขภาพดี

 

        เมื่อสัปดาห์ทีแล้วบุคลากรจากกศน.ฉะเชิงเทราหลายคนไปเข้าโครงการฟื้นฟูศักยภาพข้าราชการฯ ชื่อยาวเหยียด สาระสำคัญก็คือพาไปทัวร์สุขภาพ จัดบรรยากาศให้นอนโรงแรมหรู ฟื้นฟูให้ความรู้การบริหารร่างกาย การกินอาหารที่มีประโยชน์ ๒ คืนสามวันที่จังหวัดระยอง โดยโรงพยาบาลเมืองฉะเชิงเทราเป็นผู้จัด จากการที่ได้รับฟังจากที่ไปเข้าคอร์สดังกล่าวมา อาทิ ป้าแป้น พี่สมศรี คุณสุรศักดิ์ ว่าได้ประโยชน์เพียบ จากที่เล่าให้ฟังอย่างมีเหตุผลประกอบ ได้ข้อปฏิบัติเพื่อสุขภาพมาหลายข้อ และรอการเพิ่มเติมจากผู้ไปร่วมโครงการให้เพิ่มเติมเสริมแต่งแสดงให้เห็นเป็นแบบปฏิบัติที่ดีแก่ผู้ที่สนใจที่จับความได้มีดังนี้
         ๑. ไม่ควรดื่มน้ำอัดลม โดยมีการลองเอาตะปูไปแช่ในน้ำอัดลม ๓ วัน ตะปูยังผุ แล้วนึกถึงกระดูกคนเรากินน้ำอัดลมไปมาก ๆ ทุกวันจะเป็นอย่างไรให้คิดดู
         ๒. ไม่ควรกินแครอทที่ยังดิบ ๆ น้ำแครอทเหมือนกัน ต้องให้สุกจึงจะมีประโยชน์
         ๓. ดื่มน้ำวันละ ๒.๕ ลิตร ไม่ควรดืมคราวละมาก ๆ ค่อย ๆ จิบจะดีกว่า  ก่อนอาหาร ๑ แก้ว หลังอาหาร ๑ แก้ว
         ๔. เนื้อสัตว์ใหญ่ ใชเวลาย่อยอย่างหมดจดประมาณ ๔๘ ชั่วโมง ทำให้ลำใส้ย่อยไม่หมดและมีเศษตกค้างที่เป็นพิษต่อร่างกาย และทำให้ร่างกายมีกลิ่นตัวเหม็น ถ้ากินแต่ผักตัวจะไม่เหม็น  ปลาย่อยง่ายกว่าใช้เวลาย่อยประมาณ ๕ ชั่วโมง ลองเลือกที่ชอบ ที่ชอบแล้วกันครับจะเลือกแบบไหน
         ๕. มีท่าออกกำลังกายลดพุงได้ภายในสามเดือน สำหรับผู้ไม่เสียดายพุงที่ลงทุนกินไปเยอะกว่าจะได้พุงจนเท่านี้
          ๖. ดื่มน้ำมาก ๆ จะช่วยให้ผมหงอกได้ช้าลง เพราะผมหงอกเพราะขาดน้ำไปเลี้ยง ประเด๋นนี้ผมขอเสริมให้กินงาดำด้วยช่วยให้ผมดำเงางาม
            นอกจากนี้ยังมีอื่น ๆ อีกมากมายขอให้คนที่ไปร่วมโครงการมาช่วยเพิ่มเติมก็แล้วกัน
         
           สุขภาพอย่านึกว่าไม่สำคัญควรกันไว้ดีกว่าแก้ ถ้าแย่แล้วจะแก้ไม่ทัน เหมือนคำกล่าว sound mind in sound body สุขภาพจิตที่ดีอยู่ในร่างกายที่แข็งแรง เหมือนกับได้ฟังคนรุ่นก่อน ๆ ได้พูดเสมอว่า ยามมีแรงก็ไม่มีเงิน ยามมีเงินก็ไม่มีแรง ทำอย่างไรล่ะจึงสร้างสุขภาพที่แข็งแรงอย่างสมสง่าตามวัยถึงจะแก่แต่สุขภาพดี
ก็จะมีความคิดอ่านทำงานได้อย่างแคล่วคล่องเป็น ขิงแก่ที่คงความเผ็ดไว้ไม่ย่อหย่อน แม้คนหนุ่มสาวเองก็อย่าประมาทโรคภัยเดี๋ยวนี้มีการพัฒนาก้าวหน้าที่ไม่เคยมีก็มีมาดังนั้นจงครองตนอย่าตกอยู่ในความประมาท ดั่งในพระไตรปิฏก แปดหมื่นสี่พันพระธรรมขันธ์ นั้นสรุปได้ประโยคเดียว สามคำ คือ อย่าประมาท   และทุกอย่างมีเหตุปัจจัย คุณกินยังไงคุณก็เป็นยังงั้น หรือ You are what you eat , You eat so you become.

        

คำสำคัญ (Tags): #ดิศกุล#สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 109878เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2007 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
เห็นด้วยค่ะ เพราะคณะผู้เข้ารับการอบรมเพื่อสุขภาพได้มาแนะนำวิธีการรับประทานอาหารที่ถูกต้องและท่าการออกกำลังการ,kให้ทดลองนำไปปฎิบัติซึ้งปฎิบัติตามแล้วก็ได้ผลดีพอสมควรขอขอบคุณมากเลยที่นำสิ่งดีๆกับสุขภาพมากให้อนาคตทุกคนจะมีสุขภาพที่รูปร่างดีกันทุกคน

เห็นด้วยค่ะ และได้ปฏิบัติแล้วขณะนี้น้ำหนักส่วนเกินลดไปแล้ว 1 กก. รอบเอวเล็กลง  และขอเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่ไม่ชอบดื่มน้ำ  ต้องการรสชาดออกหวาน แต่ช่วยลดครอเรสเเตอรอลและไขมันได้ด้วย ก็ให้ดื่มน้ำกระเจี๊ยบที่ต้มเองนะคะ วันละ 1 แก้ว ประมาณแก้วละ100 cc  สูตรที่ไม่ลับ   ใช้หม้อเหล็กขาว  1  ใบ  กระเจี๊ยบตากแห้ง 1 ขีด  น้ำตาลกรวด 1/2กก.  น้ำ 10 ลิตร  ต้มนาน  ครึ่งชั่วโมง  พอเย็นเก็บใส่ขวดแช่ตู้เย็นไว้ทานได้อีก 

 

     รู้จักการดูแลสุขภาพร่างกายคือการรู้จักดูแลสุขภาพจิตใจที่เป็นสุข....และแข็งแรง...........

การขยับเท่ากับออกกำลัง

กินปลาเป็นหลัก กินผักเป็นยา เดินวันละพันก้าว และก็ต้องหาสาวที่รู้ใจ (สำหรับคนโสด)

สุขภาพดี   ไม่มีขายตามเซเว่น หาไม่ได้ตามห้างสรรพสินค้า  ต้องดูแลรักษา สุขภาพดีเป็นลาภอันประเสริฐ  ขอให้ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง

เป็นเรื่องที่มีประโยชน์มาก สำหรับคนที่ต้องการดูแลสุขภาพ อย่าปล่อยจนสายเกินไป

ห้องสมุดประชาชน จ.ฉะเชิงเทรา

เห็นด้วยค่ะ กับการดูแลสุขภาพ  เพราะสุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญในการดำเนินชีวิต หาซื้อใหม่ไม่ได้ถ้าเราไม่เริ่มต้นดูแล 

    ดีมากๆ  เลยนะคะ  การที่ร่างกายป่วย จะบั่นทอนให้จิตใจป่วยตามไปด้วย  ซึ่งจะยังผลไปที่ระบบการทำงานที่จะป่วยตามมา ส่งผลเสียไปยังสังคมและประเทศชาติ อย่าทำร้ายประเทศชาติด้วยการไม่ดูแลตัวเองเลยนะคะ  คนก็เหมือนสิ่งของถ้าไม่รักษาไว้ก็จะผุพังไปตามกาลเวลาและการกระทำของตัวคุณเอง...ด้วยความเป็นห่วง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท