บันทึก “เคล็ดลับในการทำความเข้าใจอัลกุรอาน”นี้ เป็นบันทึกสรุปซึ่งผมบันทึกจากการอ่านบทความของ Dr. Shalah Abdul Fattah al-Kholidiy ซึ่งชื่อเดิมของบทความคือ “Dasar memahammi Alquran” ผมเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านที่สนใจจึงนำมาลงในบล็อกนี้ครับ
การทำความเข้าใจอัลกุอานนั้นวายิบ
นี่เป็นบันทึกจากการอ่านบทความของ Dr. Shalah Abdul Fattah al-Kholidiy ซึ่งชื่อเดิมของบทความคือ “Dasar memahammi Alquran” ซึ่งผู้เขียนบทความสรุปมาจากหนังสือ "kitab Mafaatiihu Li at-Ta’ammuli ma’al Qur’aan" อีกทีหนึ่ง ผมเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ สำหรับท่านที่สนใจ จึงนำมาลงเผยแพร่ในบล็อกนี้ครับ
การทำความเข้าใจอัลกุรอานนั้นDr. Shalah Abdul Fattah al-Kholidiy เขียนไว้ว่าเป็นสิ่งที่วายิบ (จำเป็น) โดยอ้างจากอายะฮฺ (โองการ) อัลกุรอานที่ว่า
أَفَلَا يَتَدَبَّرُونَ الْقُرْآنَ أَمْ عَلَى قُلُوبٍ أَقْفَالُهَا
“พวกเขามิได้พิจารณาใคร่ครวญอัลกุรอานดอกหรือ?แต่ว่าบนหัวใจของพวกเขามีกุญแจ หลายดอกลั่นอยู่” (ซูเราะฮฺ มุหัมมัด : 47 : 24)
มีหลายสิ่งที่เราควรจะทำความเข้าใจเกี่ยวกับอัลกุรอานและการมีปฏิสัมพันธ์กับอัลกุรอาน นั่นก็คือ
-
ควรให้ความสำคัญกับระเบียบวิธีในการอ่านอัลกุรอาน(Adab Tilawah)
-
อ่าน 1 ซูเราะฮฺ 1 ญุซฺ หรือ 1 รุกุอฺ ด้วยการอ่านอย่างช้าๆ มีสมาธิ อ่านอย่าง พิจารณาใคร่ครวญ และอ่านอย่างมีชีวิตชีวา และไม่ควรให้ความสำคัญ กับการวางเป้าหมายของการอ่านใน 1 วัน ว่าจะต้องอ่านจบ 1 ซูเราะฮฺ 1 ญุซฺ หรือจำนวนเท่านั้นเท่านี้เพียงเท่านั้น
-
แต่ให้ความสำคัญกับการพิจารณาใคร่ครวญความหมายของอายะฮฺ หนึ่งๆ ที่อ่านอย่างลึกซึ่งเพื่อที่จะได้รับรู้ความหมายที่อยู่ภายในอายะฮฺนั้นๆ อ่าน ด้วยความรู้สึกและอ่านอย่างมีชีวิตชีวา รวมถึงการตั้งใจฟังการอ่านของคน อื่น หรือฟังจากเครื่องบันทึกเสียง ด้วยการทำเช่นนี้ซ้ำๆ จนกระทั่งได้รับรู้ ความหมายที่อยู่ภายในของอายะฮฺ ดังกล่าว
- ศึกษาแบบแยกย่อย เช่น การเรียบเรียงคำ ประโยค ความหมายที่อยู่ภายใน ของอายะฮฺนั้นๆ สาเหตุแห่งการประทาน (อัซบาบุลนูซุล) จนสามารถ เข้าใจอย่างแท้จริงถึงความมุ่งหมายของอายะฮฺ (โองการ) ดังกล่าวและ บริบทอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
-
ควรอ้างอิงไปยัง “ความเข้าใจของบรรดาสลาฟุซซอลิหฺ โดยเฉพาะ อย่างยิ่งความเข้าใจของเหล่าศอหาบะฮฺ (สาวกของท่านนบี )” ด้วยเหตุที่พวกเขาเหล่านั้น เป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอัลกุรอานยิ่ง กว่าเราแม้ในขณะนี้ก็ตาม เนื่องจากพวกเขาได้รับการชี้แนะโดยตรง จากท่านนบี ด้วยเหตุนั้น ในแง่ของคุณธรรมและความรู้ของพวกเขา เราจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอ้างอิงความเข้าใจของบรรดาศอหาบะฮฺก่อนเป็นลำดับแรก นอกจากนี้ยังเป็นการป้องกันไม่ให้ ”ความเข้าใจ” เกี่ยวกับอัลกุรอาน ของเรานั้นคล้อยตามอารมณ์ (นัฟซู) ของเราอีกด้วย
-
ควรศึกษาทัศนะของบรรดานักตัฟซิร (นักอรรถาธิบายความหมาย อัลกุรอาน) ที่ทรงความรู้และเป็นที่ยอมรับในวงวิชาการ
<p class="MsoNormal"><span style="font-size: 10pt; font-family: Verdana; color: navy"></span><strong><span style="font-size: 10pt; font-family: Verdana; color: navy"><em> </em></span></strong><span style="font-size: 10pt; font-family: Verdana; color: navy"></span><strong><span style="font-size: 10pt; font-family: Verdana; color: navy"></span></strong></p>