พ.ศ.พอเพียง


เศรษฐกิจพอเพียง ไม่ได้ปฏิเสธทุนนิยม และไม่ได้บอกให้เราอยู่อย่างซอมซ่อ ไม่ได้ปฏิเสธความร่ำรวย ไม่ใช่การปิดประเทศเลิกค้าขาย ม่ใช่ความเชยล้าหลัง ไม่ได้ต่อต้านการเปลี่ยนแปลงสู่สิ่งใหม่ ๆ แต่ เป็นแนวคิดเพื่อให้เราใช้ ปัญญา ปรับตัวให้เข้ากับกระแสของการเปลี่ยนแปลงอย่างพอเหมาะ พอดี เพื่อความก้าวหน้าที่สมดุล และยั่งยืน

      ผู้เขียนมีโอกาสได้อ่านหนังสือ "คู่มือ พ.ศ.พอเพียง" (ปกสีเหลือง) จึงขอนำเอาข้อความบางส่วนในหนังสือมาเล่าให้เพื่อนสมาชิกได้อ่านกัน เผื่อบางท่านยังไม่ได้อ่าน

    เศรษฐกิจพอเพียง คือปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะเป็นแนวทางการดำเนินชีวิต แก่พวกเราชาวไทยมานานกว่า 30 ปี และภายหลังที่เกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ "ฟองสบู่แตก" ในปี 2540 พระองค์ได้ทรงเน้นแนวทางแก้ไข เพื่อให้ประเทศรอดพ้น และสามารถดำรงอยู่ได้อย่างนั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์ และความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในทุก ๆ ด้าน

     เศรษฐกิจพอเพียง เป็นหลักที่พวกเราชาวไทยทุกคน ทุกระดับสามารถนำไปปฏิบัติได้ ไม่ใช่เฉพาะเกษตรกร ชาวไร่ ชาวนา อย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่หมายถึงทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ทุกศาสนา ทุกอาชีพ เราสามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตนเองได้ในทุก ๆเรื่อง

     เศรษฐกิจพอเพียง  ไม่ได้ปฏิเสธทุนนิยม และไม่ได้บอกให้เราอยู่อย่างซอมซ่อ ไม่ได้ปฏิเสธความร่ำรวย ไม่ใช่การปิดประเทศเลิกค้าขาย ม่ใช่ความเชยล้าหลัง ไม่ได้ต่อต้านการเปลี่ยนแปลงสู่สิ่งใหม่ ๆ แต่ เป็นแนวคิดเพื่อให้เราใช้ ปัญญา ปรับตัวให้เข้ากับกระแสของการเปลี่ยนแปลงอย่างพอเหมาะ พอดี เพื่อความก้าวหน้าที่สมดุล และยั่งยืน

    ถ้าเราจะนำหลักปรัชญานี้ไปใช้ เราอาจจำด้วยหลักง่าย ๆ คือ 3 ห่วง 2 เงื่อนไข ประกอบด้วย พอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี และมีความรู้ มีคุณธรรม  ซึ่งจะนำไปสู่ชีวิต เศรฐษกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมที่ก้าวหน้าอย่างสมดุล มั่นคง ยั่งยืน และจะนำไปสู่ประโยชน์สุขของคนไทยในที่สุด

      นี่ก็เป็นข้อความบางตอนในหนังสือ "คู่มือ พ.ศ.พอเพียง" ที่ผู้เขียนได้มีโอกาสอ่านจึงนำมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อจะได้เป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านอีกหลาย ๆ ท่านต่อไป

หมายเลขบันทึก: 109272เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2007 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท