ห่วงใยสุขภาพ


เพื่อชีวิตและสุขภาพ

         ใครที่ชอบกลั้นปัสสาวะจะมีอัตราเสี่ยงต่อการเกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ง่ายกว่าคนอื่น  ทั้งนี้เพราะแบคทีเรียที่เดินทางเข้าไปถึงกระเพาะปัสสาวะ  แล้วคั่งค้างอยู่ในนั้นนานๆ จากการกลั้นปัสสาวะ  จะมีโอกาสแบ่งตัวอยู่ภายในกระเพาะปัสสาวะ เมื่อแบคทีเรียเพิ่มจำนวนมากขึ้นก็จะเกิดการอักเสบตามมา
        เมื่อโรคนี้มีสาเหตุจากเชื้อแบคทีเรีย จำเป็นต้องกินยาปฏิชีวนะ ซึ่งอย่างต่ำต้องกินติดต่อกันนาน 7 วัน เพื่อฆ่าเชื้อให้หมด ที่สำคัญต้องดื่มน้ำตามมากๆ เพื่อล้างเอาแบคทีเรียที่ค้างอยู่ภายในให้ออกมากับน้ำปัสสาวะให้หมด จะกินสมุนไพรที่มีฤทธิ์ขับปัสสาวะด้วยยิ่งดี
         การป้องกันไม่ให้เกิดอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ต้องเลิกนิสัยไม่ยอมเข้าห้องน้ำที่อื่น อย่ารอเพื่อจะกลับไปเข้าห้องน้ำที่บ้าน เพราะเห็นว่าห้องน้ำที่อื่นสะอาดไม่พอ  จะเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้   เมื่อใดที่ปวดปัสสาวะต้องไปกำจัดเอาปัสสาวะออกทิ้งทันที  ในรายที่เป็นบ่อยมากคือมีอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบเรื้อรัง ส่วนมากมักเป็นเพราะการกลั้นปัสสาวะบ่อย  หากกินสมุนไพรที่มีฤทธิ์ในการรักษาอาการอักเสบในทางเดินปัสสาวะ เช่น หญ้าหนวดแมว โดยไม่จำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะที่เป็นสารเคมีก็ได้ หรือกินสมุนไพรที่มีฤทธิ์ขับปัสสาวะควบคู่กันไปด้วย ก็จะทำให้อาการอักเสบเรื้อรังหายได้ในที่สุด
         สำหรับสมุนไพรที่มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ เช่น ตะไคร้ (โดยเฉพาะเหง้าตะไคร้จะมีฤทธิ์แรงกว่าต้นตะไคร้) กระเจี๊ยบแดง กระชาย อ้อย(โดยเฉพาะอ้อยแดง มีลำต้นสีแดงและเล็กกว่าอ้อยทั่วไป)ขลู่ รากหญ้าคา หญ้างวงช้าง ฯลฯ

บทความเพื่อชีวิตและสุขภาพ โดยแพทย์หญิงลลิตา ธีระสิริ จากนิตยสารขวัญเรือน ฉบับที่ 854 ปักหลังเดือนมิถุนายน 2550 

คำสำคัญ (Tags): #bangopat
หมายเลขบันทึก: 109194เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2007 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท