ลมหายใจปัญญาชนคนชาวค่าย (3) : ซุ้มนิทรรศการ...อีกบันทึกร่องรอยการเดินทางของคนค่าย


นี่คือ เวทีของคนค่าย, นี่คือเวทีที่เป็นเสมือนตลาดนัดทางปัญญา

11  มีนาคมที่ผ่านมา -
ผมเคยได้ลั่นวาจากับนิสิตไว้ว่า   กลับจากค่าย   เราต้องกลับมาสู่เวทีพบปะกันสักครั้ง   ใครมีเรื่องค่ายในมุมใดก็นำมาแลกเปลี่ยนและแบ่งปันซึ่งกันและกัน  ซึ่งวันนี้  (4  กรกฎาคม)  พันธะทางใจระหว่างเราก็กลับมาเป็นรูปเป็นร่าง  และมีชีวิตชีวาอย่างน่าอัศจรรย์   

เย็นของวันที่  4  กรกฎาคม   ลานหญ้าอันเขียวงามของพิพิธภัณฑ์ มมส  เนืองแน่นไปด้วยนิสิตจำนวนมาก   เรือนอีสานตั้งตระหง่านอย่างเงียบขรึม   ขณะที่ซุ้มแสดงผลงานของนิสิตจากชมรมต่าง ๆ  ก็ถือกำเนิดขึ้นอย่างน่าชื่นชม

นี่คือ   เวทีของคนค่าย,  นี่คือเวทีที่เป็นเสมือนตลาดนัดทางปัญญา ,  นี่คือการนำเรื่องราว “หมู่บ้าน”  มาสู่มหาวิทยาลัย   แหละนี่คือ … พันธทางใจที่เรามีต่อกันอย่างมั่นคง

 

ผมใช้เวลามากโขต่อการเยี่ยมชมซุ้มนิทรรศการขององค์กรต่าง ๆ   พานพบเจอบรรยากาศค่ายจากชุมชนผ่านภาพและอุปกรณ์อันเป็นส่วนหนึ่งของนาฏกรรมค่ายอย่างชัดเจน   บางค่ายนำเสนอภาพถ่ายการทำงานและวิถีชุมชนที่หลากหลายมุมมอง   บางค่ายนำเอาอุปกรณ์ก่อสร้าง, หมวก,  เสื้อค่าย,  สมุดค่าย,  กีตาร์,  กลอง,  วีดีทัศน์,  แผ่นป้าย,  และอื่น ๆ  อีกจิปาถะมาจัดแสดงไว้อย่างคึกคักและอัดแน่นด้วยความหมาย

บางชมรมบอกเล่ากับผมว่า  “กีตาร์”  ตัวนี้   คือ  เครื่องมืออันทรงพลังที่ช่วยให้ทีมงานได้มีเงินไปออกค่าย  นั่นหมายถึงว่า   ชาวค่ายได้นำกีตาร์ตัวนี้ไปเล่นเปิดหมวกรับบริจาคตามสถานที่ต่าง ๆ  ซึ่งก็ได้รับการอนุเคราะห์อย่างล้นหลาม  ครั้นพอไปใช้ชีวิตในวิถีค่าย   กีตาร์ตัวนี้ก็เป็นมโหรีแห่งการขับกล่อมที่เต็มไปด้วยพลังแห่งศรัทธา   และบรรเลงย้ำไม่ให้เราสูญเสียศรัทธาต่อการ “เรียนรู้และแบ่งปัน”    

บางชมรมนำผลิตผลเชิงวัฒนธรรมจากชุมชนมาจำลองไว้ให้ดูอย่างกลมกลืน  รวมถึงการนำมาประยุกต์เป็นอุปกรณ์ประดับซุ้มได้อย่างน่ารัก น่าชัง !   บางชมรมนั่งพับเพียบร้องสรภัญญะอย่างไม่รู้เหนื่อย  บ้างก็เดินร่ายรำเซิ้งขอรับการสมทบเงินค่ายในวาระแห่งอนาคต  ขณะที่บางกลุ่มก็นำเสื้อชมรมมาจำหน่าย  หรือไม่ก็นำโปรแกรมฉายภาพยนตร์เพื่อสร้างค่ายมาโปรโมตอย่างคึกคัก   

ขณะที่บางมุมของซุ้มก็ขับร้องเพลงของชมรมตนเองอย่างไม่รู้เบื่อ   รวมถึงการนำของกินของใช้มาแบ่งปันกันอย่างเอื้ออาทร   


ชาวค่าย …  งดงามเสมอในสายตาของผม   พวกเขาอาจจะดูกล้า, กร้าว, กระดาก,  หรือแม้แต่เงียบขรึมราวต้นไม้ใหญ่ที่ใบหนาและรกครึ้ม  หรือแม้แต่ชาเฉยราวตอไม้กลางทุ่ง  หรือแม้แต่เป็นประหนึ่งหญ้าเขียวที่ชันต้นและแผ่ใบเรียวงามในห้วงแห่งวสันตฤดู …    

ผมมีความสุขอย่างมหาศาลต่อการได้เดินเที่ยวชมซุ้มแสดงผลงานของชาวค่าย   สิ่งที่ปรากฏอยู่ในซุ้มดูมีชีวิตและดูราวกลับกำลังกวักมือเรียกให้ผมก้าวทะลุไปสู่มิติของชุมชนที่พวกเขาเพิ่งจากมาเมื่อไม่นาน …  ผมรู้สึกราวกับว่า   ผมได้ท่องเข้าไปยังโรงเรียนและหมู่บ้านอีกหลายแห่ง  รู้สึกราวกับว่าได้เข้าไปสัมผัสจริงกับเรื่องราวอีกหลายเรื่องที่สื่อสารอยู่ในซุ้มที่อบอวลด้วยบรรยากาศพื้นถิ่นอันชวนหลงใหล    

งานวันนี้   คือ  เวทีแห่งการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้อย่างเป็นธรรมชาติ  ทั้งโดย “สื่อ”  และโดยวาทกรรมแห่งการสนทนาปราศรัย   สื่ออันเป็นผลงานเหล่านี้  คือ  ผลผลิตจากการสกัดความรู้ในมิติการเรียนรู้จากวิถีของการทำค่าย     ย้อนกลับไปสู่เดือนมีนาคมอันแสนสั้น   นิสิตมีเวลาออกค่ายเพียงไม่ถึง  10  วัน  แต่จำนวนวันอันน้อยนิดนั้นกลับมีกิจกรรมเกิดขึ้นมากกว่า  20  ค่าย   และส่วนใหญ่ล้วนเป็นความบากบั่นของแต่ละองค์กรในการระดมทุนไปสู่การออกค่ายด้วยตนเองเกือบทั้งหมด  

ผมยังแอบแกล้งสงสัยอยู่ตลอดเวลาว่า  “ค่าย”  มีเสน่ห์ตราตรึงใจมากมายถึงปานนี้เชียวเหรอ   คนหนุ่มสาวในรั้วมหาวิทยาลัยรุ่นแล้วรุ่นเล่า  จึงพร้อมใจตบเท้าก้าวเดินออกไปค้นหาความหมายของชีวิตนอกห้องเรียนอยู่อย่างไม่รู้จบ     

ค่ายให้อะไรกับพวกเขาบ้างหนอ ?   สิ่งที่ผมได้รับจากค่ายจะยังคงเหมือนสิ่งที่พวกเขาได้รับในวันนี้อยู่หรือเปล่า ?   ค่ายอันแสนสั้นเหล่านั้นมีคำถามและคำตอบเรื่อง “โลกและชีวิต”  เช่นใดบ้าง ?

แต่นี่แน่ชัดอยู่ประการหนึ่งก็คือ  ซุ้มแสดงผลงาน หรือนิทรรศการเหล่านี้  ล้วนเป็นผลพวงของการเรียนรู้จากวิถีค่ายทั้งสิ้น  ทุกสิ่งทุกอย่างที่ปรากฏอยู่อยู่ในซุ้มอันงดงามนั้น  ล้วนแล้วแต่เป็นเสมือน “บันทึกจากค่าย”   หรือไม่ก็เป็นเสมือน “ร่องรอยการเดินทางครั้งหนึ่งของชีวิตในวิถีค่าย” …   

สำหรับผมแล้ว,   ผมได้แต่ขอบคุณพวกเขาอยู่อย่างลึก ๆ  … การส่งต่อ “ความคิด”  ไปสู่องค์กรนิสิต  ประสบความสำเร็จเกินที่วาดหวัง   พวกเขาทำได้และทำได้เยอะกว่าที่ผมคิด   และผมก็ตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่าจะกล่าวขอบคุณเขาอย่างเป็นทางการบนเวทีการเสวนา   -  ขอบคุณที่เขามาสานต่อ “ความฝัน”  ของผม  มาช่วยให้ลมหายใจของคน “รักค่าย”  ไม่แตกดับและสูญสลายไปตามยุคสมัยและงานของวันนี้ทั้งหมด  คือ การยืนยันอย่างอหังการ์ว่า  “นิสิตนักศึกษายังไม่ตาย !”   

ก่อนพิธีเปิดจะเริ่มขึ้น   ผมร้องทักพิธีกรอันเฉิ่มเชยของผมว่า  “แต่งผญาเปิดงานให้แน ..อยากฟังบักขนาดเลย ..”    “เอาอีหลีติอ้าย..”   หนุ่มหน้าตาชุมชนหันมาถามย้ำความมั่นใจ

 “แมน ..  อยากฟังอีหลี”     และนี่คือ  ผญาที่พิธีกรอันเฉิ่มเชยของผมเขียนขึ้นอย่างเร่งรีบและนำมาอ่านได้อย่างน่าชัง !    

นักศึกษาตายแล้ว   คนแซวเว้า   พวกหมู่เฮาอดสู  ดิ้นสู้ทน  ด้วยสมอง   ด้วยสองมือ   ด้วยตัวตน  เพื่อมวลชน   เพื่อพี่น้อง   หมู่ผองไท 

งานมื้อนี้   เป็นสิ่งดอกพิสูจน์  องค์การพูด   องค์การเว้า   เล่าเรื่องขาน  ว่าสืบสาน  ต่อชีวิต   เป็นตำนานนักกิจกรรม    ทำต่อไป -  

หมายเลขบันทึก: 109117เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2007 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2019 00:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
สวัสดีครับ  พี่อัมพร
P
ขอบคุณมากครับที่แวะเวียนมาเติมเต็มกำลังใจให้ผมอย่างต่อเนื่อง  ,  พรุ่งนี้ยังมีภารกิจเต็มวัน   ต้องเดินทางไปราชการเป็นวิทยากรบรรยายแก่ผู้นำองค์กรที่ อ.นาดูน ...
ระลึกถึงเสมอ
ขอบพระคุณครับ -
สวัสดีครับ  น้องสายลม
P
จัดงานลมหายใจปัญญาชนคนชาวค่าย  ก็แอบคิดถึงเราอยู่เหมือนกัน  อยากให้มาเห็นบรรยากาศของชาวค่ายที่มาชุมนุมกันอย่างอบอุ่น ...
....
อ่อนล้าบ้างเป็นบางครั้ง
แต่ชีวิตก็ยังหยัดยืน, อยู่ได้
เพียงเพราะหัวใจ
ไม่ร้างไร้ซึ่ง "ความฝัน" ....
....
สู้ครับ... พี่เป็นกำลังใจให้
นำรูปมาฝากค่ะ สามเกลอ เหอะๆๆๆๆๆๆๆ  
http://gotoknow.org/file/kongkit/lom12.jpgLom12-1
  • ขออนุญาตชี้แจง
  • ตัวจริงดูดีกว่านี้นะครับ
  • ภาพนี้ทั้งวันคลุกอยู่กับแดดฝนอย่างหนัก  เลยโทรมไปเท่าตัว
  • ยืนยันครับ.....(ช่วยผมด้วย ....)

เสียดายที่ไม่ได้ไปร่วม  และ อยู่ในบรรยาศสดๆ  เพราะติดภาระกิจเร่งด่วน  และตามมาเรียนรู้ค่ะ

ชาวค่าย ยังคงงดงามเสมอจริง ๆ ครับอาจารย์แผ่นดิน

มาแวะเวียน เรียนรู้ งานคนชาวค่าย

มารำลึกความหลัง ครั้งเคยเป็นคนชาวค่าย

มาเป็นกำลังใจ ต่อลมหายใจคนรักค่ายค่ะ

....  สัมผัสบรรยากาศ พระธาตุนาดูน เผื่อด้วยนะคะ

ยังไม่เคยไปค่ะ คุณแผ่นดินเขียนเรื่องเกี่ยวกับพระธาตุนาดูนสิค่ะ อยากชมหลาย

ขอบคุณล่วงหน้าเด้อค่า

สวัสดีค่ะ

เล่าเรื่องขาน  ว่าสืบสาน  ต่อชีวิต   เป็นตำนานนักกิจกรรม    ทำต่อไป 

ค่ะ เห็นด้วย เป็นนักกิจกรรมทำต่อไปค่ะ

สวัสดีครับ
P
เสียดายที่พี่ไม่ได้เข้าไปร่วมกับงานในวันนั้น  แต่หากมีเวลาก็แวะไปดูประมวลภาพกิจกรรมในเว็บกองกิจฯ  นะครับ  จะรู้ว่าบรรยากาศดีมากและควรค่าต่อการชื่นชมการทำงานของนิสิตอย่างมากเช่นกัน
นิสิตทำได้มากกว่าที่เคยคิดไว้  เสียดายก็แต่สถานที่จัดงานเป็นมุมอับ   คนนอกวงการอาจไม่สะดวกที่จะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งกับงาน
แต่ผมก็เชื่อว่า  การขยายผลจากนี้ไปจะมีพลังมากพอที่จะช่วยให้คนค่ายได้แนวร่วมในการจัดค่ายมากยิ่งขึ้น
ขอบคุณครับ -
สวัสดีครับ
P
ขอบคุณนะครับที่กรุณาแวะมาเยี่ยมเยียน -
นิสิตชาวค่ายมีหัวใจที่เข้มแข็งและทระนงมาก  ภาพชีวิตในค่ายสะท้อนให้เห็นกระบวนการเรียนรู้ที่สำคัญต่อพวกเขา  และที่สำคัญคือพวหเขาก็มีความสุขที่ได้ทำและได้เรียนรู้กับชีวิตนอกห้องเรียน ....
ตุลาคมนี้   ก็น่าจะมีค่ายอีกหลายค่าย  และอาจจะเป็นจังหวะที่ดีที่ผมและทีมงานจะได้ต่อยอดและขับเคลื่อนแนวคิดนี้อย่างเป็นรูปธรรมอีกครั้ง
ขอบพระคุณครับ

มัวไปเป็นสาวกทม.อยู่เลย  พลาดโอกาสดีดีแบบนี้ 

แต่ไม่เป็นไรคะ  จะตามติดตามบรรยากาศจากเวบนะคะ

สวัสดีครับ 
P
poo
ผมเคยได้เขียนบันทึกเรื่อง " เวียนเทียน : อดีตและปัจจุบันในค่ำคืนอันดีงามของชีวิต"   ซึ่งมีเรื่องเกี่ยวกกับพระธาตุนาดูนปนเปอยู่เล็กน้อย  ถ้าสนใจก็เรียนเชิญตามลิงค์นี้นะครับ

http://gotoknow.org/blog/pandin/81981

 

และนี่คือบางส่วนของภาพถ่ายของพระธาตุนาดูน   ที่ขออนุญาตนำมาแสดงซ้ำอีกรอบ

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณนะครับที่แวะมาให้กำลังใจ...

สวัสดีครับ
P
วันที่  14  กรกฎาคมที่จะถึงนี้,   จะเป็นวันเปิดโลกกิจกรรม  ซึ่งมีชมรมต่าง ๆ  สัญจรมารวมตัวกันออกซุ้มแสดงผลงานและประชาสมพันธ์หาสมาชิกใหม่
เช่นเดียวกันกับช่วงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้  ผมเชื่อเหลือเกินว่าจะมีค่ายอีกจำนวนหนึ่งเดินทางออกสู่หมู่บ้าน  และผมก็คงจะต้อง "ต่อยอด"  ในวิถีเหล่านี้กันอีกครั้ง   เพียงแต่ต้องทำให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น  และมั่นใจว่า  ชาวค่ายจะมีความสุขกับสิ่งที่เขาได้ทำ  ทั้งในหมู่บ้านและกลับมารวมตัวเป็น "ลมหายใจปัญญาชนคนชาวค่าย"  กันอีกรอบ
ขอบพระคุณมากครับ

สวัสดีครับ เจ้หนิง

P

ไม่ค่อยได้เจอกันเลย... เพราะผมไม่เคยได้นั่งโต๊ะทำงาน ...

ผมเพิ่งปิดบันทึกว่าด้วยลมหายใจปัญญาชนคนชาวค่ายไปเมื่อครู่นี้เอง

ภาพในเว็บกองกิจการนิสิตก็มีเยอะนะครับ... ว่าง ๆ เรียนเชิญเที่ยวชมได้เลยโดยไม่ต้องจ่ายตังค์...

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท