โง่ก่อนฉลาด หรือฉลาดก่อนโง่


    ผมคิดว่าโง่ก่อนแล้วจึงจะฉลาด หรือใครจะเถียงมั๊ยครับว่า ฉลาดก่อนแล้วโง่ คงจำกันได้ที่ผมเขียนเรื่องหมูหลุม  ไปแล้วนั้น วันนี้ผมมาที่ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติทุ่งสง อีกครั้งหนึ่งก็มีโอกาสได้พูดคุยกับวิทยากรหลายๆ คน ผลคือว่าหมูหลุมที่ผมขุดลึก 90 เซนติเมตรนั้น ความเป็นจริงไม่ต้องขุดก็ได้ แค่เอาแกลบมาใส่ให้หมูอยู่ก็ได้แล้ว จากที่ฟังมามีหลายเหตุผลที่เป็นผลเสียของการขุดหลุมลึกขนาดนั้น 

    เพราะฉะนั้นก่อนจะเชื่ออะไร ก็ให้เชื่ออย่างมีเหตุผล เชื่อแล้วให้ศึกษาให้ถ่องแท้ ศึกษาอย่างมีสติ แล้วปัญญาจะเกิด แล้วจึงนำไปปฎิบัติ 

    ไม่เป็นไรครับค่อยว่ากันใหม่ที่ขุดไปแล้วเป็นการพิสูจน์ตัวเอง ว่าสามารถทำงานขนาดนั้นได้ และได้ออกกำลังกายด้วย บางคนไม่ทำอะไรเพราะกลัวเหนื่อย ผมเองจำคำหนึ่งไว้ตลอด  "งานหนักไม่เคยฆ่าคน" ยิ่งเป็นงานของตัวเองแล้ว เหนื่อยก็พัก มีแรงแล้วทำต่อ ไม่มีเจ้านาย(นายตัวเอง) ไม่มีใครมาสั่งงาน เหนื่อยก็เหนื่อยแต่กาย แต่ไม่เหนื่อยใจ

 

คำสำคัญ (Tags): #โง่ก่อนฉลาด
หมายเลขบันทึก: 108930เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2007 19:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หนูคิดว่า การที่เราโง่ก่อนฉลาด  ยังดีกว่า ฉลาดก่อนโง่นะค่ะ อย่างน้อย ก็ไม่เสียฟอร์ม  คิคิ  เพราะฉะนั้น หนูจะพยายาม โง่ๆๆๆ  แล้วค่อย ฉลาดทีหลังนะค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ เอาเรื่องดีๆมาเล่าสู่กันฟังอีกนะค่ะ จะคอยติดตามตอนต่อไปค่ะ

คนที่บอกว่าตัวเองโง่คือคนที่ฉลาดที่สุดค่ะ เคยเจอแต่พวกไม่กล้าโง่ค่ะ โดนเลยค่ะชอบ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

สวัสดีครับP น้องจิ​

  • ก็ขอชื่นชมนะครับ ที่เยาวชนคนรุ่นใหม่อย่างน้องจิ ให้ความสนใจในความรู้หลากหลายใน gotoknow และมีส่วนร่วมด้วย
  • ขอบคุณครับสำหรับกำลังใจ

ไม่มีฉลาด  ไม่มีโง่   มีแต่การเรียนรู้  ถ้าไม่ทำอย่างที่ทำเราจะรู้หรือว่ามันไม่ดี      เราจะรู้หรือว่าที่จะทำดีกว่านี้ทำอย่างไร   ถือว่าได้ประสบการณ์  " ผิดเป็นครู " จริงหรือปล่าวคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท