โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

คนเราส่วนใหญ่ล้วนอยากให้คนอื่นเห็นความสำคัญ สักนิดก็ยังดี


การให้แม้เพียงเล็กน้อย แต่สิ่งที่ได้รับกลับมาไม่ได้เกิดจากมูลค่าของตัวเงินแต่เพียงอย่างเดียว

       บันทึกนี้ยาวหน่อยนะคะ แต่ถ้าอ่านแล้วอยากให้คิดดีๆ ประสบการณ์จากในห้างอีกแล้วค่ะ 

     ช่วงนี้มีเรื่องวุ่นๆ เกี่ยวกับเครือญาติหลายอย่าง สมองเลยเป็นเบต้าซะส่วนใหญ่ โดยเฉพาะเรื่องสุนัขที่เลี้ยงมาสิบปีเริ่มป่วย ซ้ำร้ายเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ลูกพี่ลูกน้องโทรมาแจ้งว่าป้าซึ่งเป็นพี่สาวของพ่อถึงแก่กรรมแล้ว สิ่งที่กังวลคือวัดที่จัดงานนั้นอยู่ไกลจากที่ทำงานและที่บ้านมาก และเราก็ไม่รู้จักวัดนี้ วันธรรมดาหมดสิทธิ์ไปแน่ เพราะต้องหนีบคนที่บ้านให้ไปด้วยกัน       

     จึงตกลงกันว่าคงไปได้เพียงวันเสาร์และอาทิตย์ ในวันเสาร์ไม่ได้แต่งชุดขาวดำกะว่าจะนำชุดไปเปลี่ยนตอนเย็น    แต่ว่าตอนเช้ารีบร้อนมากเลยลืมหยิบกางเกงสีดำไปด้วย  ครั้นจะใส่กางเกงยีนส์ตัวที่ใส่ไปตอนเช้า สามีก็บอกว่าไม่ได้ ต้องเป็นสีดำ และเขาก็แนะนำให้ไปซื้อใหม่และให้พนักงานขายช่วยรีดให้ด้วย  

     หลังจากสอนหนังสือเสร็จจึงแวะไปที่ห้างแถวชิดลม ไปซื้อกางเกงสีดำลดราคา ตอนแรกกะว่า ซื้อที่เรียบๆ จะได้ไม่ต้องไปรบกวนพนักงานมารีด เขาอาจจะไม่ทำให้ หรือไม่ว่างทำให้ก็ได้  แต่เมื่อเราอยากได้ของดี ราคาถูก ต้องไปเลือกจากในกระบะออกมาก็ยับมากเกินกว่าจะใส่โดยไม่รีดได้ 

     แล้วก็ไม่รู้เป็นไง ตอนเราไปเลือกซื้อ ที่เคาน์เตอร์นี้ไม่ค่อยมีคน สักพักมีคนมามุงกันเต็มเลย ทำให้ไม่ค่อยอยากกวนพนักงานขายเท่าไร แต่ความที่เห็นน้องเขามีอัธยาศัย พูดจาดี ท่าทางยินดีบริการ ก็เลยถามว่า น้องคะ พี่จะขอรบกวนหน่อยได้ไหมคะ พี่อยากใส่กางเกงตัวนี้ ไปงานศพเย็นนี้เลย น้องช่วยเอาที่พ่นไอน้ำ มาพ่น พ่น ให้หน่อยได้ไหมคะ  

     น้องเขาอึ้งกิมกี่ ไปสักชั่วหนึ่งอึดใจ แล้วก็ตอบกลับมาว่า... ได้ค่ะ จากนั้นก็เดินไปบอกเพื่อนอีกคนให้ช่วยรีดให้ ซึ่งเพื่อนคนนั้นท่าทางเธอไม่ได้เต็มใจเท่าไร หน้าบึ้งเล็กน้อย น้องคนใหม่นี้เขาหันหลังไปหยิบเครื่องพ่นไอน้ำมาแกะฝาออก แต่เจ้ากรรม ทำยังไงก็เปิดฝาที่จะใส่น้ำไม่ออก เห็นพยายามประมาณห้านาที ก็หันกลับมาบอกห้วนๆ ว่า พี่คะเครื่องเสียรีดไม่ได้  พี่ใส่ไปอย่างนี้ได้ไหมคะ 

     ถึงแม้จะไม่ใช่คนพิถีพิถัน แต่ก็ไม่กล้าใส่ เลยตอบไปว่า ไม่เป็นไรค่ะ มันยับอย่างนี้พี่ใส่ไม่ได้หรอก น้องเอาใส่ถุงก็แล้วกัน เดี๋ยวพี่ไปหาซื้อตัวใหม่ก็ได้ไม่รู้อะไรดลใจน้องให้หาวิธีใหม่ โดยบอกว่าจะลองไปขอยืมร้านข้างๆ ดู แล้วก็หายไปประมาณสิบนาที ระหว่างที่รอไม่รู้จะทำอะไร เลยเลือกกางเกงอีกตัวมาถือไว้พร้อมกับคิดว่า เราควรจะให้เงินน้องเขาเป็นค่าตอบแทนเล็กๆ น้อยๆ ดีไหมที่เขาทำให้ แม้จะไม่เต็มใจก็ตาม แล้วจะดูน่าเกลียดไหม คิดไตร่ตรองสักพักก็ตัดสินใจได้ 

     พอน้องเขาเดินกลับมายื่นกางเกงให้ เราก็รับมาพร้อมกับยื่นกางเกงที่เลือกไว้ แล้วบอกว่า น้องคะ พี่ซื้ออีกตัว นอกจากนั้นก็ให้เงินน้องไปห้าสิบบาท บอกว่า เอาไว้ทานขนม ท่าทางน้องเขาตอนนั้นสีหน้าเขินๆ อมยิ้มเล็กน้อย ทำท่าไม่อยากรับ แต่เราก็ยังคงยื่นเงินให้ เขาก็เลยรับแล้วยกมือไหว้พร้อมกับกล่าวคำว่า ขอบคุณ เมื่อรับกางเกงไปเพื่อส่งแคชเชียร์ ท่าทางเขาเดินไปอย่างกระฉับกระเฉง ไม่ดูเซ็งๆ เหมือนที่แรกเห็นเขายืนทำงานที่เคาน์เตอร์ร้าน พอกลับมายังส่งของให้พร้อมกับรอยยิ้ม 

      การที่เขาได้รับเงินจากเรา สำหรับตัวเองแล้วคิดว่าเงินจำนวนนี้มันไม่ได้มีมูลค่ามากมาย และการที่พนักงานขายเขามีท่าทีที่เปลี่ยนไปก็คงไม่ใช่แค่กระดาษที่ถูกอุปโลกให้มีมูลค่าแลกเปลี่ยน  แต่...มันน่าจะมาจากสิ่งอื่นที่แฝงไปมากกว่า นั่นก็คือมูลค่าของน้ำใจที่ได้รับ บวกความรู้สึกได้รับการยอมรับและเห็นความสำคัญในสิ่งที่เขาทำให้เรามากกว่า ไม่รู้เหมือนกันว่าคนอื่นจะคิดเหมือนกับเราหรือเปล่า????  แต่อย่างน้อยก็มีคนนึงแล้วล่ะ ที่คิดเหมือนกัน

คำสำคัญ (Tags): #น้ำเอย น้ำใจ
หมายเลขบันทึก: 108926เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2007 18:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีครับ
  • เคยเจอสถานการณ์แบบนี้บ่อยๆเช่นกันครับ
  • ผมมองว่าเป็นเพราะมุมมอง  และความรู้สึกตอนแรกของเขา   ก็เป็นธรรมชาติ  ที่อยู่ในตัวอย่างหนึ่งที่เขาแสดงออก  แต่ไม่ใช่ธรรมชาติทั้งหมดของเขา มันเป็นเพียงส่วนหนึ่งเองครับ
  • สิ่งที่เราแสดงออกและกระทำต่อเขาด้วยความดี ความงาม  และความจริง(ใจ)  นั้น  เป็นสิ่งที่ปลุกความดี  ความงามและความมีชีวิตที่ปลอดจากความไม่ดี  ผมเชื่อว่าเพราะสิ่งที่เราใส่เข้าไป  เป็นสิ่งที่ดีๆ  จริงได้สิ่งที่ดีๆกลับมาคืนครับ
  • ในสังคมระดับใหญ่  ถ้าทุกๆคนเป็นแบบพี่??? คือให้ความดี  ให้ความจริงและความงามนำหน้าในทุกก้าวย่างและการกระทำเช่นนนี้ก็จะทำให้ธรรมชาติด้านดีงามของทุกคนได้กล้าเผย  และแสดงออกมามากขึ้นเรื่อยๆ  และบรรยากาศในสังคมของเราคงจะน่าอยู่มากขึ้นเรื่อยๆครับ
  • หมอพัท  รพ ปาย......
  • ตามมาดูตัวอักษร
  • ใช้ได้แล้วครับ
  • แต่ต้องจัดใช้ชิดหลังมันจะได้ไม่เป็นแบบนี้
  • แต่ปราก
  • ฎว่า
  • ดีจังเลย
  • บางครั้งการมีน้ำใจต่อคนอื่นดีแบบนี้ละครับ
  • ในมหาวิทยาลัยยามเป้นพวกผมหมด
  • ผมชอบซื้อกาแฟกระป๋อง
  • น้ำไปฝาก
  • ทุกครั้งที่เขาพบผมจะไหว้และทักทายเป็นอย่างดี
  • เหมือนเราเป้นหัวหน้ายามเลย
  • น่ารักมากเป็นเพราะเรามีความจริงใจและเห็นเขาเหนื่อยครับ
  • อ่านง่ายมากครับพี่ส้ม อ่านได้เร็วขึ้นมาก
  • บางครั้งการแค่เข้าไปเพียงพูดคุย ก็สามารถทำให้น้ำแข็งที่เกาะอยู่ละลายได้ครับ
  • มีกรณีศึกษากับตนเองในส่วนของพี่ที่ร่วมงานด้วย ครั้งแรกดูดุ เงียบ เมื่อเราได้เข้าไปพูดคุย เข้าใจในตัวตนของคู่สนทนา สิ่งที่ไม่คาดฝันอาจเกิดขึ้นได้ครับ

สวัสดีค่ะ

เวลาไปตามห้าง ก็เคยเจอแบบนี้ค่ะ

บางทีพนักงานขายก็มีน้ำใจเอื้อเฟื้อบริการเราเพิ่มเติมเอง บางคนเราก็วานเขา แต่ก็พูดกับเขาอ่อนหวานพิเศษหน่อย และบางทีก็ทิปเขาด้วยแบบนี้ค่ะ

เขาก็ดูแลเราดีค่ะ

ถ้าเราให้ความสำคัญกับเขาๆก็ เต็มใจกับเราค่ะ

ดีใจด้วยที่แก้ปัญหา การลืมกางเกงดำไปได้นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณหมอพัท

ขอบคุณนะคะที่มาเยี่ยม

ความคิด ความอ่านของคุณหมอสมกับนามสกุลจริงๆ เลยค่ะ ทั้งหน้าที่การงานก็เป็นอาชีพที่ต้องมีใจจริงๆ จึงจะมาอยู่ในชนบท และเสียสละความสุขส่วนตัว แต่ถ้าใจรัก ทำอย่างมีความสุข ก็จะได้บุญกุศลโขเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ  อาจารย์
P
ขจิต ฝอยทอง
ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ ที่ช่วยเป็นกระจกให้ เจ้าคำว่า ปรากฎ แก้ไขยังไงก็ไม่หาย เลยแก้ข้อความง่ายกว่าค่ะ
  • ดูคนไม่ผิดจริงๆ ค่ะ คิดแล้วว่าต้องใจดี พี่ก็ชอบเอาใจแม่บ้าน กับ ยาม เห็นใครทำดี มีน้ำใจ เราก็อยากให้อะไรเขา ให้เขารู้สึกว่า มีคนเห็นคุณค่า เห็นความสำคัญของเขา
  • ไม่ชอบเลยเวลาเห็นพนักงานพูดจาไม่ดีกับแม่บ้าน ยาม หรือเด็กห้องกาแฟ สงสารเขาค่ะ เป็นเพราะเขาไม่มีโอกาสเรียนหนังสือ ไม่ใช่เพราะเขาเป็นคนไม่ดี
ไม่มีรูป
Nosman SCG FA#2
เรื่องนี้พี่ก็เจอบ่อยค่ะกวง พี่ชอบท้าทาย คนไหนที่เขาบอกว่าดุ พี่ยิ่งชอบไปคุยบ่อยๆ ต้องละลายน้ำแข็งระหว่างเขาและเราให้ได้
สวัสดีค่ะ พี่
P
โดยปกติจะไม่ยอมใส่เสื้อผ้าที่ยังไม่ซักเด็ดขาด แต่งานนี้จำเป็นและเห็นว่าแค่ไม่กี่ชั่วโมง เลยยอมค่ะ
ดีใจที่ได้รู้จักพี่กับ อ.ขจิตค่ะ ทั้งสองท่านเป็นคนใจดีเหมือนกันเลยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท