หมูหลุม ใช่เลี้ยงหมูในหลุมหรือเปล่า


ผมเองไม่เคยรู้จักหมูหลุมมาก่อนเลย ก็ทำคอมพิวเตอร์มาตลอด ไม่ได้สนใจเรื่องเลี้ยงหมู และได้ยินแต่เรื่องเลี้ยงหมูแล้วขาดทุน เลี้ยงหมูใช้ทุนเยอะ ตั้งแต่ลาออกกลับมาอยู่บ้าน เรื่องเลี้ยงหมูจึงไม่อยู่ในหัวสมองผมเลย แต่เมื่อผมได้เดินทางไปประชุมกับเครือข่ายมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ ที่บ้านผู้ใหญ่สมศักดิ์ เครือวัลย ์ ที่ตำบลที่จนที่สุดในประเทศไทย คือ ต.สองสลึง อ.แกลง จ.ระยอง ก็ได้เห็นป้ายเขียนไว้ที่เล้าหมูว่า "หมูหลุม" แต่ไม่มีโอกาสได้ถามใครว่ามันคืออะไร จนกลับมาถึงบ้าน ก็ต้องพึ่ง google ก็ได้คำตอบครับ เป็นคำตอบที่โดนใจทำให้ผมเปลี่ยนความคิดมาเลี้ยงหมู และเริ่มหาหมูพื้นเมือง ที่เรียกว่า "หมูขี้พร้า" ช่างโชคดีเหลือเกิน วันที่ไปหาก็ได้เลย ลูกหมูขี้พร้าเพิ่งคลอดได้ 10 วัน ขอซื้อ 2 ตัว นั่นหมายความว่าผมมีเวลา 20 วันในการทำเล้าหมู ก็ต้องกลับมาหาที่ในบริเวณบ้าน เนื้อที่บ้าน 4 ไร่ก็จริงแต่หาที่ลงยากมากเพราะมีแต่ต้นไม้เยอะ หาไปหามาก็ได้ที่ที่เคยทำเล้าไก่ คือตั้งใจทำไว้ให้เป็นที่ไก่บ้านนอน แต่ไก่บ้านขังไม่อยู่ ไก่บ้านหนีออกหมด ก็เลยต้องกลายมาเป็นเล้าหมู ซึ่งมีหลังคาเรียบร้อยแล้ว 

งานต่อมาคือขุดหลุมลึก 90 เซนติเมตร ยิ่งกว่าบ่อปลาอีกครับ  ตั้งใจแล้วก็ต้องขุดให้สำเร็จ ด้วยหลุมขาด  2.4X1.8X0.9  เมตร ขุดอยู่สามสี่วัน ไม่ได้ขุดทั้งวันครับ เหนื่อยก็หยุด จนขุดสำเร็จ แต่ยังไม่สามารถใช้เลี้ยงหมูได้ยังมีอย่างอื่นอีก

หลุม หมูหลุม ที่ผมขุด

 

หมูหลุม คืออะไร จะเลี้ยงยังไง ดูจากลิงค์ที่ผมค้นมาได้ก็แล้วกันนะครับ เพราะผมเองก็เพิ่งเริ่มต้นยังไม่รู้อะไรมาก

การเลี้ยงหมูหลุม  

 

 

คำสำคัญ (Tags): #หมูหลุม
หมายเลขบันทึก: 106832เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2007 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 06:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

หลุมที่เลี้ยงหมู นึกว่าขุดโดยนักโบราณคดี

วันที่ไปแปดริ้ว แวะที่ชุมพร เดินเข้าไปดูคอกหมู เขาบอกว่าเป็นหมูหลุม แต่ไม่ได้ขุดหลุมให้หมูอยู่

คอกหมูของผู้ใหญ่สมศักดิ์ ก็ไม่ได้ขุดเป็นหลุม เพราะว่าหากอยู่ในหลุมลึก 90 ซม แม่หมูคงไม่สามารถพาลูกหมู(ครอกนั้นนับได้ 10 ตัว) ออกมาเดินลาดตระเวณรอบๆบ้านได้

concept ของหมูหลุม ตอนนี้น่าจะเปลี่ยนไปแล้ว หมูหลุมก็เลยมีแต่ชื่อ แต่ไม่มีหลุมสำหรับขังหมู เพราะการขุดหลุม เหนื่อยกว่าการกั้นคอก

จากคำอธิบายใน link จะเห็นว่าเป็นการกลับไปเลี้ยงหมูแบบดั้งเดิมที่เราเคยเลี้ยงกัน ก่อนที่จะมีหมูลูกผสมสามสายเลือด ให้เลี้ยงกันเป็นฟาร์มใหญ่ๆ จนทำให้คนกินหมู ต้องกินสารเร่งเนื้อแดง จนอาจจะทำให้เป็นพิษเป็นภัยแก่คนกินหมูได้

วิธีการเลี้ยงหมูหลุม อาจจะแตกต่างๆปจากการเลี้ยงหมูแบบเดิมๆ ไปบ้าง ก็เพราะความก้าวหน้าทางกสิกรรมแบบธรรมชาติ ที่มีการทำเอาชีวภาพ มาใช้ผสมผสานในการเลี้ยงหมู เช่น ให้หมูกินน้ำจุลินทรีย์ หรืออาหารที่หมักกับจุลินทรีย์ ตลอดจนกินน้ำแคลเซี่ยม โยเกิร์ต ยาดองหรือเคี้ยวหมากฝรั่ง

น่าสนใจและขอบน้ำใจสำหรับการแชร์ความรู้ครับ ขอบคุณจริงๆ

โสธรทำให้ผมรู้สึกว่า เกษตรกรนั้น ต้องการความรู้มากขนาดไหน และความรู้ก็ไม่จำเป็นต้องการใบปริญญาเลย

เรื่องนี้มีข้อกังขา ตามประสาคนงงง่ายครับ

๑. ขุดหลุมให้อยู่ แล้วขี้หมูระบายยังไง

๒. เมื่อหมูโต พอจะขายได้ เดาว่าน้ำหนักเกือบ ๑๐๐ กิโลกรัม แล้วใครจะแบกมันขึ้นมาจากหลุมที่ลึกตั้ง ๙๐ ซม.

๓. ทำไมขุดหลุมเก่งจัง เรียบ ตรงเด่

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับPเฒ่าหน้า​เหมน
  • ขอบคุณครับสำหรับคำอธิบายดีๆ ที่มีให้เสมอมา 

 

สวัสดีครับ คุณหมอP ธนพันธ์​ ​ชูบุญ
 
ผมคิดแล้วเชียวว่าผมต้องทำให้เกิดการเข้าใจผิดจากการตั้งหัวข้อเรื่องแน่เลย เพราะคิดว่าทุกคนจะต้องอ่านลิงค์ข้างล่างที่ผมลิงค์ไว้ 
  • เลี้ยงหมูหลุม ไม่ได้เอาหมูใส่ในหลุมนี้นะครับ แต่จะเอา ดินผสมแกลบ เกลือ จุลินทรีย์ ใส่ไปในหลุมจนเต็ม แล้วปล่อยหมูลงไปเลี้ยง ขี้หมูอะไรก็ปล่อยให้อยู่ในนั้น เพราะเราเลี้ยงเพื่อต้องการปุ๋ยครับ ส่วนเรื่องกลิ่น ถ้ามีก็ใช้จุลินทรีย์จัดการ เพื่อไม่ให้เข้าใจผิด อ่านลิงค์นี้อีกทีนะครับ http://province.prd.go.th/phrae/mulum.htm
  • เรื่องขุดหลุม ชินมาจากบ่อปลาแล้วครับคุณหมอ

 

อยากเห็นลูกหมูขี้พร้าอ่ะ พี่โส

สวัสดีครับ หมูหลิม

เอาหมูมาเลี้ยงแล้วจะถ่ายรูปเอามาลงครับ 

หากคุณคิดว่างานประจำไม่สามารถตอบโจทย์ของชีวิตดุณได้

ทำงานมาหลายปีความฝันเริ่มเลือนลาง

ไม่มีโน้นมีแต่นี้

หากคุรต้องการเปลี่ยนชีวิตคุณภายใน

1-2 ปี โทรหาเราซิ่ครับ

k. โอม 0841889520

0851337575

www.agelthetop.com/viratee

เรามีคำตอบให้คุณ ปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิน

ไม่มีข้อผูกมัด

แล้วชีวิตคุณจะเปลี่ยนไป

ต้องเลี้ยงหมูหลุมแต่ไม่ทราบมีใครจะขายลูกหมูบ้างต้องการสัก สองตัวครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท