“ก๊วน” คุณอำนวย เพื่อนช่วยเพื่อน...


“การศึกษานอกโรงเรียน ต้องสอนคนที่อยู่นอกระบบโรงเรียน ไม่เฉพาะแต่งานสายสามัญอย่างเดียว สามารถทำได้ทุกเรื่อง ตามที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ อย่างไม่มีขีดจำกัด...”

ก๊วน คุณอำนวย  เพื่อนช่วยเพื่อน...

                เมื่อตอนเย็นวันพุธ  มีโทรศัพท์จากครูนงเมืองคอน  (พระอาจารย์) ของผม ถามผมว่าลืมรายการที่โรงพยาบาลพรุ่งนี้หรือเปล่า... ผมบอกว่ายังไม่ลืมพรุ่งนี้เข้าสำนักงานแล้วจะรีบไปตามนัด  ครูนงบอกว่าพรุ่งนี้ว่างจะไปกับผมด้วย...

                เรื่องของวันพรุ่งนี้สืบเนื่องจากการนั่งแลกเปลี่ยนกันที่บ้านบางสะพาน หมู่ที่ 7 ตำบลบางจาก  ครูนงได้คุยกับพี่วิเชียร  และพี่เป้า  นักวิชาการกลุ่มงานเวชกรรมสังคมโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช  เรื่องของการแลกเปลี่ยนกันทาง  บล็อก  ของ gotoknow  ซึ่งทั้งพี่วิเชียร และพี่เป้า สนใจที่จะสมัครเป็นสมาชิก ครูนงเลยมอบหมายหน้าที่ให้ผมเป็นครูไปช่วยสอนให้ และผมก็รับปากด้วยความเต็มใจ... ตอนแรกนัดไว้วันจันทร์ครับ...แต่กลับมาดูแผนการลงพื้นที่ทำเวทีแล้วตรงกับวันจันทร์ อังคาร และวันพุธ ผมเลยให้ครูนง โทรไปเลื่อนนัดเป็นวันพฤหัสแทน...

                ผมเข้าสำนักงานตอนเช้า นั่งคุยกับครูแต้ว เรื่องเวทีของหมู่ที่ 2 ตำบลบางจาก ในช่วงบ่ายซึ่งผมรับปากจะไปช่วยครูแต้ว   สักครู่ครูนง  เข้ามา พระอาจารย์ กับศิษย์ก้นกุฎิ  ก็ออกเดินทาง   บรรยากาศก่อนออกเดินทางวันนี้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่  ระหว่างอาจารย์ กับ ศิษย์  ต้องเปลี่ยนแผนการเดินทางเมื่อออกเดินทางแล้วรู้สึกปลอดโปร่งมากครับ... ก็เรามันคนนอกระบบ  ใจมันอยู่ที่กลุ่มเป้าหมายแล้วครับ... ที่แน่ๆ วันนี้มีผู้เรียน 2 คน ที่ผมต้องรับผิดชอบ 

                ผมมาถึงสำนักงานกลุ่มงานเวชกรรมสังคมโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราชก่อนครูนง  พี่วิเชียร กับพี่เป้า  แนะนำผมให้เพื่อร่วมงานรู้จัก บอกว่าเป็นครูจาก กศน. อำเภอเมือง  ภาคีเครือข่าย จะมาสอนพวกเราทำบล็อก เพื่อเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้  ทุกคนเป็นกันเองมากครับ...  พี่วิเชียรบอกว่า  นักเรียนพร้อมแล้ว  เครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมใช้งานนักเรียนสองคนแรก คือพี่วิเชียร กับพี่เป้าก็เข้าประจำที่  ผมได้นำเอกสารขั้นตอนและวิธีการสมัครสมาชิก  gotoknow  ให้พี่วิเชียร และพี่เป้าดำเนินการ  ไปได้รวดเร็วมากครับ... เพราะทั้งสองท่านได้สมัครอีเมล์ ไว้ล่วงหน้าแล้ว... สักครู่หนึ่งครูนง ก็เดินยิ้มกริ่มเข้ามา  พี่วิเชียรเลยพาไปรู้จักกับคุณหมอซึ่งเป็น หัวหน้ากลุ่มงานเวชกรรมสังคม  คุณหมอ บอกว่าขอบคุณ  กศน. ที่มาช่วยคงต้องประสานความร่วมมือกันบ่อยๆ หลังจากนั้นก็มาเรียนทำบล็อกกันต่อ

                2  ชั่วโมง  นักเรียนทั้งสองคนก็มีบล็อกเป็นของตัวเอง ได้ฝึกบันทึกบล็อก พร้อมกับสร้างแพลนเน็ตรวมบล็อกสำหรับเป็นเวทีแลกเปลี่ยน  พี่วิเชียร กับพี่เป้า  ปิดท้ายว่า... นักเรียนยังไม่หมด เพราะทางกลุ่มงานเวชกรรมสังคมกำหนด ครู ก. ไว้  4  คน  อาทิตย์หน้าผมจะต้องพบกับ  นักเรียนสุภาพ และนักเรียนสมปอง อีก 2 คน  ผมตอบรับด้วยความยินดี  เป็นอันว่าวันนี้ผมกับครูนงเมืองคอน ได้ค่าตอบแทนเป็นข้าวเที่ยงคนละ 1 มื้อ แบบชนิดที่เรียกว่า  เต็มพุง เลยครับ...

                กินข้าวเที่ยงเสร็จ ผมกับครูนงแยกกันเดินทาง เพราะผมต้องไปช่วยครูแต้วทำกระบวนการเวทีที่ หมู่ที่ 2 ตำบลบางจาก  ส่วนเรื่องนักเรียนสองคนหลังยังไม่นัดวันที่จะทำการเรียนการสอน  ผมคิของผมเพลินๆ ขณะขับรถไปบางจากว่า  การศึกษานอกโรงเรียน ต้องสอนคนที่อยู่นอกระบบโรงเรียน ไม่เฉพาะแต่งานสายสามัญอย่างเดียว สามารถทำได้ทุกเรื่อง ตามที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ อย่างไม่มีขีดจำกัด... ผมภูมิใจที่วันนี้ได้ทำหน้าที่ของ ครูอาสาสมัครฯ   ในการปฏิบัติภารกิจเพื่อบรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์การดำเนินงานของ กศน.
หมายเลขบันทึก: 108356เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2007 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
     ใคร ๆ ก็เป็นครูได้ ใคร ๆ ก็เป็นนักเรียนได้ ผมอยากบอกครูราญมากเลยครับว่าทึ่ง เอาจริงเอาจังของทีมนครฯ ขอชื่นชมครับ

สวัสดีครับ...พี่ชายขอบ (พี่ชายที่แสนดี)

  • ดีใจครับที่พี่เข้ามา ลปรร
  • ยังมีไม่มากครับ... ที่เหมือนพวกเรา
  • คงต้องทำเชื้อแต่จำนวนน้อยๆ ครับ... แต่เน้นที่แข็งแรง ผมคิดว่าน่าจะดีกว่า เชื้อมากแต่อ่อน... บอกตรงๆครับ...ว่าผมกลัวมาก
  • โรงเรียนคุณอำนวยจะช่วยเราตรงนี้ครับ...
  • ดีใจที่พี่ชายขอบ จะมาที่นครศรีฯ วันที่ 13 นี้เจอกันครับ...

น้องครูสำราญเมืองคอนครับ

  • วันนี้ 6 ก.ค.ไปฝ่ายเวชกรรมสังคม รพ.มหาราช กับครูแต้วเมืองคอน เจอทั้งนักเรียนหมอเชียร น้องเป้า น้องสมปอง และน้องสุภาพ
  • น้องหมอเชียรกับน้องเป้าไม่ยอมเขียนบันทึกที่สองเหตุผลเดียวกันคือไม่มีเวลา การบ้านที่ให้ไว้อีกข้อคือช่วยสอนนักเรียนสมปองกับนักเรียนสุภาพก็ไม่ได้ทำ แล้วเมือไหร่ รพ.มหาราช จะมีครู ก ครบสี่คน.....ฟ้องครูราญเมืองคอนครับ
  • วันนี้เข้าไปประสานกันหลายเรื่องมากครับโดยเฉพาะเวทีเรียนรู้โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน วันที่10,13 ก.ค. และทีมคุณอำนวยเมืองไทยแข็งแรงอยู่ดีมีสุขวันที่ 11 ก.ค. ครับ....คืบหน้าไปมาก
  • วันเปิดโรงเรียนคุณอำนวย ทีม ร.พ.มหาราช วางบทบาทให้ครูราญเมืองคอนเป็นพิธีกรนะครับ ขอแจ้งให้ทราบไว้ล่วงหน้า.....เขาบอกเขาจะเรียนรู้เรื่องนี้จากครูราญนะครับ....ส่วนคุณอำนวยคู่ขวัญก็คุณชายขอบและอาจารย์ภีมครับ

น้องครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ

         กรุณาไปที่นี่ ห้องเรียนเสมือนจริงของ น.ร. ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอน และไปที่นี่ โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน

         ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท