เวทีเรียนรู้สู่ชุมชนอินทรีย์ บ้านทุ่งทิศพรหม หมู่ที่ 5 ตำบลไชยมนตรี


เกือบทุกครัวเรือนของผู้เข้าร่วมเวทีวันนี้ปลูกผักสวนครัว... แต่ไม่ค่อยให้ความสนใจกับผักที่ปลูกสักเท่าใหร่ เพราะความสะดวกในการซื้อจากตลาด

เวทีเรียนรู้สู่ชุมชนอินทรีย์  บ้านทุ่งทิศพรหม  หมู่ที่ 5  ตำบลไชยมนตรี  เวทีนี้ทีมคุณอำนวยมาเหมือนเดิม  คือ ผม จากหน่วยงาน  กศน.  พี่เชาวนะ จากหน่วยงานเกษตร  และเพื่อนครูจาก กศน.  อาจารย์สมศักดิ์  และอาจารย์เกษม    โดยจัด    ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5  ตำบลไชยมนตรี เวลา  บ่ายโมง

ผมไปถึงที่จัดเวที  ก็มีผู้มาเข้าร่วมอยู่แล้วจำนวนหนึ่ง  ที่มาครบทุคนคือ  8  แกนนำ  งานนี้ค่อยเบาใจหน่อยเพราะอย่างน้อยก็มีแกนนำที่จะช่วยขยายผลได้  เมื่อทุกอย่างพร้อม  ผู้ใหญ่นคร  รัตนพันธ์ ก็เริ่มกระบวนการโดยการแนะนำทีมคุณอำนวย  และส่งไม้ต่อให้กับพวกเรา  ซึ่งงานนี้ ผมกับพี่เชาวนะ  ผลัดกันขึ้นทำกระบวนการ...  แกนนำก็ช่วยเราได้เป็นอย่างดีในกระบวนการของเวที

ซึ่งขั้นตอนกระบวนการของเวทีที่ 1 ก็เหมือนกับหมู่บ้านอื่น ๆ คือ เรื่องศักยภาพของครัวเรือน การได้วิเคราะห์ตนเอง ในเรื่องของ  รายรับ  รายจ่าย  และการออม  เพื่อนำไปสู่กิจกรรม การลดรายจ่าย  การเพิ่มรายได้  และการออม.... คุณกิจก็ร่วมกันนำเสนอข้อวิเคราะห์ต่าง ๆ ของหมู่บ้านร่วมกัน

กิจกรรมของเวที คือการตั้งเป้าหมายกำหนดกิจกรรม จากข้อมูลที่มีอยู่คือ  เกือบทุกครัวเรือนของผู้เข้าร่วมเวทีวันนี้ปลูกผักสวนครัว... แต่ไม่ค่อยให้ความสนใจกับผักที่ปลูกสักเท่าใหร่  เพราะความสะดวกในการซื้อจากตลาด  เป้าหมายของผู้เข้าร่วมเวทีวันนี้คือผู้เข้าร่วมเวทีจะหันมาปรับปรุงการปลูกผักสวนครัวและใช้ในการบริโภค  ควบคู่กับการฝึกทำน้ำหมักชีวภาพ โดยมีวิทยากรก็คือ  ลุงกระจ่าง  ควรรำพึง  คณะกรรมการศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยี การเกษตร  เพื่อนำไปใช้กับผักสวนครัวของสมาชิก

สุดท้ายของเวทีจัดการความรู้บ้านทุ่งทิศพรหม  หมู่ที่ 5  ตำบลไชยมนตรีวันนี้คือเวทีหมู่บ้านในการจัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพชุมชน-หมู่บ้านตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง (พพพ) หรือโครงการ SML เดิม ซึ่งปล่อยให้เป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ในการทำประชาคมส่วนพวกเราก็นั่งเป็นพี่เลี้ยง ซึ่งโครงการก็ไปในเรื่องของน้ำเพื่อการเกษตร เพราะพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลไชยมนตรี ชาวบ้านประกอบอาชีพเป็นหลัก  จากการร่วมกันวิเคราะห์ศักยภาพของหมู่บ้าน ซึ่งชาวบ้านเกือบ 100% ประกอบอาชีพทางด้านการเพาะปลูก เช่นทำนา  ปลูกมันเทศ และทำสวน  ซึ่งนำตามแหล่งน้ำธรรมชาติไม่มี และน้ำจากคลองชลประทานไม่สามารถที่จะดันให้เข้าสู่พื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้านได้  ชาวบ้านมีความเห็นตรงกันก็คือการซื้อเครื่องสูบน้ำมาใช้เพื่อการเกษตรของประชาชนในหมู่ที่ 5 บ้านทุ่งทิศพรหม 

วันนี้โชคดี  1  เวทีได้สองเรื่อง... เกือบลืมครับ... ผมต้องประสานกับทีมคุณอำนวย และคุณกิจ ของหมู่ที่ 2  และหมู่ที่  6  ตำบลมะม่วงสองต้น เพราะพรุ่งนี้จะลงพื้นที่เวทีที่ 1 ของตำบลมะม่วงสองต้น เสร็จแล้วจะเก็บมาเล่าต่อครับ...
หมายเลขบันทึก: 108349เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2007 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท